spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpThành lập Hội đồng thẩm định nội bộ dự án đường sắt...

Thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trị giá 84.700 tỷ đồng

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để đánh giá Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Đây là bước đi quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Hội đồng thẩm định nội bộ bao gồm 15 thành viên, đứng đầu là ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT. Các thành viên khác là lãnh đạo từ các cơ quan thuộc Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Hội đồng có trách nhiệm rà soát, thẩm định nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các thành viên Hội đồng thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tham dự các cuộc họp khi được triệu tập. Trường hợp không thể tham gia, cơ quan có liên quan phải cử người thay thế trước buổi họp. Hội đồng hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ban quản lý dự án đường sắt được giao nhiệm vụ cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu cần thiết và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng trong quá trình thẩm định.

>> Petrolimex trình 5 phương án xây dựng cảng, tuyến ống cấp xăng dầu cho sân bay Long Thành

Thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 84.700 tỷ đồng
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI và TEDI SOUTH, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, phường An Phú, TP. Thủ Đức (TP. HCM), và điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, với chiều dài chính tuyến 41,83km và 4,4km đường dẫn depot. Tốc độ thiết kế đạt 120 km/h trên chính tuyến và 90 km/h trong hầm, đáp ứng tải trọng trục 16 tấn.

Tuyến đường bao gồm 30,67km đi trên cao, chiếm 66,34% tổng chiều dài; 15,13km đi ngầm, chiếm 32,73%; và 0,43km đi trên nền đất, chiếm 0,93%. Công trình có khả năng chuyên chở 40.000 hành khách mỗi giờ trên mỗi hướng, kết nối trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành cũng như các đô thị dọc tuyến.

Ngoài ra, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành còn tích hợp với các tuyến giao thông chiến lược khác, gồm tuyến metro số 2 tại ga Thủ Thiêm, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu tại ga S18, và đường sắt cao tốc Bắc – Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư dự kiến là 5.504 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng vốn đầu tư công.

Theo kế hoạch, chủ trương đầu tư dự án sẽ được phê duyệt trong năm 2025, khởi công trước năm 2030 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2035. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển đô thị và kinh tế, kết nối các trung tâm lớn của khu vực phía Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật