Omnicom và Interpublic Group (IPG) đang tiến hành đàm phán nâng cao về một thỏa thuận sáp nhập, hứa hẹn định hình lại ngành quảng cáo toàn cầu trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi. Theo nguồn tin thân cận, thỏa thuận có thể được công bố sớm nhất ngay trong tuần này.
Nếu thành công, đây sẽ là sự kết hợp tạo nên tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, vượt qua cả WPP – đối thủ hiện đang giữ vị trí số một trong ngành với doanh thu ròng năm 2023 đạt khoảng 15,1 tỷ USD. Theo ước tính, thực thể mới sẽ đạt doanh thu ròng trên 20 tỷ USD, dựa trên số liệu năm 2023 của cả hai công ty.
Omnicom, dẫn dắt bởi Tổng Giám đốc điều hành John Wren, sở hữu các thương hiệu quảng cáo danh tiếng như BBDO, TBWA, FleishmanHillard, và Omnicom Media Group. Khách hàng của Omnicom bao gồm các “ông lớn” như Disney, AT&T, và PepsiCo.
Trong khi đó, Interpublic, dưới sự lãnh đạo của CEO Philippe Krakowsky, sở hữu các công ty quảng cáo đình đám như McCann Worldgroup, Weber Shandwick, FCB, và Mediabrands. Danh sách khách hàng của Interpublic bao gồm L’Oreál, Johnson & Johnson, và Geico.
Hai tập đoàn này từng góp phần tạo nên những chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng, đưa tên tuổi của các thương hiệu in sâu vào tiềm thức công chúng như quảng cáo “Think Different” của Apple, “Priceless” của Mastercard, và “Because I’m Worth It” của L’Oreál.
Thương vụ làm rung chuyển ngành công nghiệp
Theo các nguồn tin, đây sẽ là một thỏa thuận toàn bộ bằng cổ phiếu, định giá Interpublic trong khoảng 13-14 tỷ USD, chưa bao gồm nợ. Hiện tại, giá trị thị trường của Interpublic rơi vào khoảng 11 tỷ USD.
Việc sáp nhập giữa Omnicom (công ty lớn thứ ba trong ngành) và Interpublic (lớn thứ tư) được kỳ vọng sẽ tái định hình cấu trúc quyền lực trong ngành, tạo ra một tập đoàn có sức ảnh hưởng vượt trội.
Trong bối cảnh quảng cáo ngày càng chịu ảnh hưởng bởi công nghệ kỹ thuật số, sự kết hợp này không chỉ tập trung vào sáng tạo nội dung quảng cáo mà còn bao gồm các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, mua không gian quảng cáo, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, xử lý khủng hoảng truyền thông, và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung.
Hiện tại, các công ty quảng cáo đang chịu sức ép từ các đối thủ công nghệ như Google (Alphabet) và Meta Platforms, những công ty đang tận dụng AI để mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số.
Với thỏa thuận sáp nhập, chuyên gia dự báo 2 tập đoàn này trang bị tốt hơn để đối phó với những thay đổi sâu sắc trong ngành quảng cáo, vốn ngày càng chịu sự chi phối của công nghệ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI).
AI đang làm thay đổi cách các công ty quảng cáo vận hành, đe dọa làm giảm nhu cầu đối với các vai trò truyền thống như người viết nội dung, nhà thiết kế đồ họa, và chuyên gia mua quảng cáo. Thay vì con người quyết định vị trí và đối tượng mục tiêu, AI giờ đây có khả năng thực hiện các quyết định này nhanh hơn và chính xác hơn.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Forrester, tự động hóa có thể dẫn đến việc loại bỏ khoảng 33.000 việc làm, tương đương gần 8% lực lượng lao động tại các công ty quảng cáo vào năm 2030.
Theo WSJ