Thông báo này là một phần trong kế hoạch cắt giảm nhân sự của hãng, dự kiến ảnh hưởng đến tổng cộng 17.000 việc làm tại Boeing, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu của Boeing.
Bang Washington, nơi Boeing có lực lượng lao động lớn nhất, hiện là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các đợt sa thải này.
Trong thông báo đưa ra tháng 11 vừa qua, Boeing cho biết sẽ sa thải hơn 2.500 nhân viên tại các bang Washington, Oregon, South Carolina và Missouri. Việc cắt giảm sẽ diễn ra thông qua các đợt sa thải hoặc không tuyển dụng bổ sung.
Boeing cho rằng việc điều chỉnh số lượng nhân sự là để phù hợp với thực tế tài chính và các ưu tiên tập trung hơn.
Theo các nhà phân tích, Boeing dự kiến sẽ tiếp tục “đốt tiền” trong năm 2025 khi phải vật lộn với những thách thức trong việc tăng sản lượng trở lại hậu đình công và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý đối với quy trình sản xuất.
Giám đốc Tài chính Brian West cho biết dòng tiền tự do (khoản tiền dư ra sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành thanh toán mọi chi phí cần thiết như nhà máy, thuê mặt bằng, thuế, trả lương cho nhân viên, các thiết bị công nghệ máy móc) dự kiến sẽ âm trong nửa đầu năm trước khi chuyển biến tích cực vào nửa cuối năm. Ông cũng cho biết Boeing sẽ tiếp tục chứng kiến dòng tiền âm trong quý cuối cùng của năm nay, sau khi đã lỗ hơn 10 tỷ USD trong ba quý đầu năm.
Ông West dự kiến nửa đầu năm sẽ là thời điểm tiêu tiền, còn nửa cuối năm tình hình sẽ khá hơn khi tốc độ sản xuất ổn định. Mặc dù mức độ chi tiêu trong năm 2025 sẽ không tệ như đã dự kiến cho năm nay, nhưng triển vọng thận trọng này cho thấy con đường phục hồi còn dài đối với một công ty đã liên tục gặp khủng hoảng kể từ tháng 1/2024. Ban đầu Boeing cũng đề ra kế hoạch lỗ trong sáu tháng đầu và lãi trong nửa cuối năm cho năm 2024. Tuy nhiên, cuộc đình công của công nhân bắt đầu trong tháng 9/2024 làm đảo lộn những kế hoạch đó.
Việc sản xuất máy bay 737 MAX của Boeing cũng đã bị đình chỉ do cuộc đình công tại các nhà máy ở Tây Bắc Thái Bình Dương, khiến nhà sản xuất máy bay này tạm thời mất đi sản phẩm tạo ra doanh thu lớn nhất. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hạn chế sản lượng máy bay cho đến khi họ thấy hài lòng với việc cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng của Boeing, sau sự cố cửa bị bung ra giữa không trung trên mẫu máy bay 737 MAX 9 trong chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines hồi đầu tháng 1/2024.