Theo đó, thỏa thuận đạt được sẽ cấm các nhà xuất khẩu khí đốt của Nga sử dụng các cảng của EU để chuyển khí đốt giữa các tàu chở dầu lớn và các tàu nhỏ hơn dành cho các nước thứ ba, nhưng không có lệnh cấm hoàn toàn đối với các quốc gia EU mua nhiên liệu.
Nhập khẩu LNG của Nga vào EU đã tăng lên kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu diễn ra vào tháng 2/2022 khi các quốc gia thành viên của khối tìm cách thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga.
Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) – tổ chức độc lập theo dõi nhiên liệu hóa thạch của Nga – ước tính rằng vào năm 2023, EU đã trả 8,3 tỷ euro cho 20 tỷ mét khối (bcm) LNG của Nga. Trong đó, Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha là những điểm nhập khẩu chính LNG của Nga.
CREA cho biết khoảng 22% trong số nguồn cung cấp này đã được vận chuyển trung chuyển trên toàn cầu, với 1,6 bcm được vận chuyển đến các quốc gia thành viên khác. Phần còn lại đến Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các khách hàng khác.
Các số liệu cũng phản ánh vai trò dẫn đầu của phương Tây trong bảo hiểm hàng hóa và dịch vụ vận chuyển: năm ngoái, ngành hàng hải của các nước G7 đã xử lý 93% lượng xuất khẩu LNG của Nga.
Những lo ngại về việc EU thiếu khí đốt và nhu cầu đáp ứng các mục tiêu lưu trữ nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong mùa đông đã làm tăng sự cảnh giác của các nhà chức trách EU về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với LNG.
Chủ tịch Hội đồng EU cho biết: “Gói này cung cấp các biện pháp có mục tiêu mới và tối đa hóa tác động của các biện pháp trừng phạt hiện có bằng cách thu hẹp các lỗ hổng”.
Theo biện pháp trừng phạt LNG của Nga, các cảng của EU sẽ bị cấm cho phép các tàu chở dầu lớn từ Nga dỡ hàng hóa của họ xuống các tàu nhỏ hơn đi đến các nước thứ ba.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với Nga vì quốc gia này dựa vào các tàu phá băng Bắc Cực để vận chuyển hàng hóa từ Yamal LNG – cơ sở LNG lớn – đến các tàu nhỏ hơn tại các cảng nước ấm của châu Âu.
Các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm các biện pháp hạn chế Nga sử dụng đội tàu chở dầu bóng tối. Các tàu này hoạt động mà không có bảo hiểm của phương Tây và được đăng ký của nước thứ ba để tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với việc kinh doanh dầu thô trên một mức giá nhất định.