spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngNăm ảm đạm của kim cương tự nhiên: Giá bán buôn giảm...

Năm ảm đạm của kim cương tự nhiên: Giá bán buôn giảm 40%, dân chỉ chuộng hàng nhân tạo

Cuối năm vốn là thời điểm hoạt động kinh doanh kim cương khởi sắc nhờ xu hướng mua sắm mùa lễ hội và kết hôn cuối năm, song thị trường vẫn kém sôi động.
Năm ảm đạm của kim cương tự nhiên: Giá bán buôn giảm 40%, dân chỉ chuộng hàng nhân tạo- Ảnh 1.

Thị trường kim cương tiếp tục chứng kiến bức tranh ảm đạm sau khi giá bán buôn giảm khoảng 40% sau 2 năm, theo Bank of America Global Research. Tại Botswana, nước sản xuất kim cương lớn thứ hai thế giới sau Nga, doanh số kim cương thô đã giảm khoảng 52% trong 9 tháng đầu năm, thu về 1,53 tỷ USD so với 3,19 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, theo Ngân hàng trung ương Botswana.

Cuối năm vốn là thời điểm hoạt động kinh doanh kim cương khởi sắc nhờ xu hướng mua sắm mùa lễ hội và kết hôn cuối năm, song thị trường vẫn kém sôi động. PriceScope – nền tảng dữ liệu theo dõi hơn một triệu viên kim cương trên toàn cầu – cho hay giá kim cương kích cỡ 1-1.9 carat phân khúc cao cấp như D/FL và D/IF chỉ tăng nhẹ so với tháng 11, lần lượt đạt 12.087 USD và 14.054 USD.

Trong khi đó, phân khúc tầm trung chứng kiến sụt giảm ở một số loại, như G/VVS2 từ 6.193 USD xuống 6.159 USD và F/VVS2 từ 7.528 USD xuống 7.467 USD. Một số dòng bình dân hơn cũng hạ giá.

Theo chuyên gia tư vấn kim cương tại New York Paul Zimnisky, giá kim cương thô giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2022, chủ yếu vì nhu cầu tại Trung Quốc đi xuống đáng kể. “Điều này đã tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp”, ông nói và cho biết Trung Quốc đại lục vốn là thị trường kim cương lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, trị giá 9 tỷ USD và chiếm hơn 20% thị phần toàn cầu.

“Mối liên hệ giữa doanh số kim cương và kết hôn là rất đáng kể”, Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế châu Á kiêm tác giả của cuốn Asian Megatrends, nhận định.

Cùng với đó, không phải tất cả cặp đôi mới cưới đều đủ khả năng mua một viên kim cương tự nhiên, nhất là trong bối cảnh kinh tế không tích cực.

“Họ không nhất thiết phải mua thứ gì đó từ Tiffany’s”, Vivian Wu, nhà sáng lập 40 tuổi của doanh nghiệp kim cương Wei An Shang Mao tại Thượng Hải, cho biết. Công ty hiện vẫn có khoảng 10 đơn hàng kim cương mỗi tuần, song giá trị giảm. Các cặp mới cưới ngày càng muốn những viên nhỏ hơn để phù hợp với ngân sách eo hẹp.

Theo PriceScope, giá kim cương tự nhiên (loại tròn) giảm vào cuối năm 2008 do cuộc khủng hoảng tài chính, sau đó ổn định và tăng cho đến khi xảy ra đại dịch Covid và căng thẳng xung đột Ukraine-Nga. Tuy nhiên sau đó, giá bắt đầu giảm khi nguồn cung kim cương nhân tạo ngày càng dồi dào.

Tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc đã trở thành “trung tâm sản xuất toàn cầu” của kim cương nhân tạo trong thập kỷ qua khi cung cấp tới một nửa số kim cương nhân tạo thế giới. Tính chung, cả nước cung cấp 95% lượng kim cương nhân tạo thế giới, tính đến giữa năm 2023.

Tại cửa hàng Diabond ở trung tâm thương mại Time Square (Hong Kong), khách chủ yếu mua kim cương nhân tạo. Một chiếc nhẫn kim cương tự nhiên 1,3 carat được niêm yết giá 130.000 đôla Hong Kong (16.700 USD), trong khi một viên kim cương nhân tạo 1,5 carat chỉ có giá 24.300 đôla Hong Kong (hơn 3.100 USD).

Yu Jing, nhân viên ngành xây dựng 30 tuổi tại Thượng Hải, đã mua đôi bông tai gắn kim cương nhân tạo đầu năm nay. “Thật lòng mà nói, tôi không thể phân biệt. Chúng chỉ tốn 300 nhân dân tệ (khoảng 40 USD) nên tôi không quan tâm lắm. Lương của tôi không cao còn kim cương nhân tạo giá rất hợp lý”, cô nói.

Ở khía cạnh đầu tư, kim cương không còn được coi là một nơi lưu giữ giá trị theo thời gian vì giá của chúng giảm trong những năm qua, theo Biswas. Trong nửa đầu năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9, Luk Fook Holdings, tập đoàn trang sức có trụ sở tại Hong Kong, ghi nhận doanh thu giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng giảm 56%, xuống còn 417,2 triệu đôla Hong Kong (53,6 triệu USD). Để đối phó với tình hình kinh doanh khó khăn, Luk Fook quyết định đóng cửa 175 cửa hàng, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục, để cắt giảm chi phí và tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ.

Theo: CGTN

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật