Hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới CATL vừa công bố kế hoạch táo bạo nhằm thay thế các trạm xăng truyền thống bằng trạm đổi pin xe điện trên toàn lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2025.
Robin Zeng – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của CATL khẳng định đây là một phần trong chiến lược hợp tác với các đối tác để xây dựng hệ sinh thái giao thông bền vững, tập trung vào việc giảm rào cản và tăng tính tiện lợi cho người dùng xe điện.
Điểm nhấn trong kế hoạch của CATL là khả năng đổi pin chỉ trong 100 giây tại các trạm đổi pin, nhanh hơn đáng kể so với thời gian đổ đầy một bình xăng truyền thống. Đây là sự cải tiến từ dịch vụ đổi pin EVOGO mà CATL đã thử nghiệm từ năm 2022 với thời gian đổi pin chỉ mất một phút.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, CATL đã ra mắt dòng pin Choco-SEB (swapping electric block) với thiết kế nhỏ gọn và dễ thay thế. Theo Yang Jun, CEO của EVOGO, dòng pin này đã nhận được hơn 107.500 đơn đặt hàng từ 30 công ty ô tô khác nhau.
6 thương hiệu đã tham gia vào liên minh hoán đổi pin của CATL và xác nhận sẽ sản xuất hàng loạt 10 mẫu xe có pin hoán đổi Choco-SEB gồm GAC, BAIC, Wuling, SAIC hoặc FAW. Trong số đó có Wuling Bingo và GAC Aion S của SGMW, sẽ ra mắt với hỗ trợ hoán đổi pin vào đầu năm 2025.
Dòng Choco-SEB có hai phiên bản: Gói #20 (pin LFP) dành cho các xe nhỏ gọn như xe mini và gói #25 (pin NMC) được thiết kế cho các phương tiện lớn hơn như hatchback và sedan. CATL cho biết 2 phiên bản được xem như thay thế cho xăng 92 và 95, có phạm vi hoạt động lên đến 600 km.
Các trạm hoán đổi Choco-SEB của CATL sẽ có 14 – 30 ngăn chứa pin lớn. Mất 100 giây để thay một bình ắc quy hết điện bằng một bình ắc quy đầy điện, công suất 822 lần hoán đổi/ngày. Theo CATL, chi phí sử dụng dịch vụ hoán đổi pin Choco-SEB là 0,1 NDT/km (350 đồng/km).
CATL sẽ tự mình xây dựng 1.000 trạm hoán đổi pin đầu tiên vào năm 2025. Mục tiêu trung hạn là 10.000 trạm hoán đổi được xây dựng cùng với các đối tác và ở giai đoạn cuối, sẽ có 30.000 – 40.000 trạm hoán đổi trên khắp Trung Quốc, tương đương 33% trong tổng số khoảng 100.000 trạm xăng hiện tại.
Theo Zhang Kai, phó chủ tịch công ty con hoán đổi pin của CATL, việc hoán đổi pin khá lý tưởng với các đội xe như taxi, xe bus và xe thương mại khi hoán đổi pin còn nhanh hơn sạc nhanh. Ngoài ra, thực tế một số người sống trong chung cư hoặc căn hộ nơi họ không có lựa chọn nào để sạc ở nhà. Trong những trường hợp như vậy, việc hoán đổi pin có thể giúp ích rất nhiều để việc lái xe điện trở nên thuận tiện hơn nhiều so với việc lái xe chạy bằng xăng.
Ngoài CATL, một công ty khác đang cũng theo đuổi công nghệ hoán đổi pin là NIO. Công ty này đã mở hơn 2.700 trạm hoán đổi pin tại Trung Quốc và có kế hoạch mở ít nhất 5.000 trạm. NIO còn có khoảng 60 trạm hoán đổi ở Bắc Âu. Việc thay pin bằng trạm hoán đổi của NIO mất chưa đầy 5 phút.
Tham khảo: CNC