Theo báo cáo phân tích cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải dầu khí, Chứng khoán DSC kỳ vọng giá cước vận tải dầu thô và xăng dầu thành phẩm hóa chất sẽ duy trì ở mức cao, tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh của PVT.
Cụ thể, theo số liệu từ Fearnleys, giá cước định hạn 1 năm của các tàu vận tải dầu thô & xăng dầu thành phẩm hóa chất hiện đang cao hơn 80% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân chủ yếu do các cuộc tranh chấp địa chính trị (Xung đột Nga – Ukraine và xung đột tại Trung Đông) làm thay đổi các tuyến vận tải, từ đó gián tiếp khiến quãng đường vận tải tăng lên, phản ánh vào giá cước. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu & xăng dầu thành phẩm hóa chất vẫn đang diễn ra khi nguồn cung tăng trưởng tương đối chậm.
Chỉ số cước vận tải trung bình (Nguồn: PVT) |
>> Cổ phiếu đáng chú ý ngày 25/6: VHM, PVT, VNM
Ngoài ra, chiến lược trẻ hóa đội tàu trong bối cảnh giá cước cao kỳ vọng sẽ giúp công ty hưởng lợi. Cụ thể, trong hơn 3 năm qua, PVT đã tích cực thực hiện chiến lược “trẻ hóa” đội tàu qua việc thanh lý các tàu cũ không còn khả năng khai thác và đầu tư các tàu mới với hiệu năng tốt hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia các tuyến vận tải quốc tế.
Các tàu mới đầu tư ở thời điểm hiện tại cũng sẽ có cơ hội được ký kết hợp đồng cho thuê trên nền giá cao.
Quy mô đội tàu PVT qua các năm (Nguồn: DSC tổng hợp) |
Trong năm 2023, PVT đã thành công đầu tư thêm 12 tàu với tổng trọng tải là 378.000 DWT. Trong năm nay, công ty đặt kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư thêm 4 tàu mới với tổng trọng tải lên tới 280.000 DWT.
DSC kỳ vọng lợi nhuận sau thuế hợp nhất của PVT đạt 1.395 tỷ (tăng 14% so với cùng kỳ) trong năm 2024, tiếp tục tận dụng hiệu quả mức giá cước cao trong khi đầu tư thêm tàu mới.
Diễn biến giá cổ phiếu PVT |
Chứng khoán DSC khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVT dựa trên tiềm năng tăng trưởng và ưu thế vượt trội của doanh nghiệp trên thị trường vận tải dầu khí. Giá mục tiêu năm 2024 là 36.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 27% so với giá đóng cửa phiên 25/6.
>> Cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng ở Trung Đông?