spot_img
15 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánHành trình Vinashin và Vinalines sau 10 năm: Hai con tàu mới...

Hành trình Vinashin và Vinalines sau 10 năm: Hai con tàu mới có một ‘tiếng hát’

Hành trình trái ngược của Vinashin và Vinalines cho thấy quản lý hiệu quả và tái cơ cấu kịp thời quyết định thành công. Vinalines vượt khó, vươn lên dẫn đầu ngành, trong khi Vinashin đối mặt lộ trình phá sản đầy thách thức.

Vinalines: Tái cơ cấu thành công và bứt phá mạnh mẽ

Từng lâm vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng với những khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng sau loạt dự án đầu tư không hiệu quả, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nay đã tái sinh mạnh mẽ dưới tên mới – Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bằng chiến lược tái cơ cấu quyết liệt, VIMC đã vượt qua giai đoạn khó khăn để vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành hàng hải tại Việt Nam.

Năm 2024, VIMC đạt doanh thu 24.813 tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2023. Đây là kết quả ấn tượng, đưa tổng lợi nhuận lũy kế từ năm 2016 đến nay lên gần 11.400 tỷ đồng, giúp VIMC xóa sạch lỗ lũy kế vào quý I/2024. Lần đầu tiên trong một thập kỷ, lợi nhuận chưa phân phối của công ty chuyển sang dương với mức 60 tỷ đồng.

Thành công của VIMC không chỉ đến từ việc tái cơ cấu mà còn nhờ chiến lược tập trung vào các cảng biển và dịch vụ logistics, những mảng kinh doanh cốt lõi đem lại nguồn thu bền vững. Năm 2024 cũng đánh dấu cột mốc lịch sử khi công ty lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 0,39% cho năm tài chính 2023.

Hành trình Vinashin và Vinalines sau 10 năm: Hai con tàu mới có một 'tiếng hát'
Kết quả kinh doanh của VIMC những năm gần đây

Giá cổ phiếu MVN tăng 200% trong năm 2024, đạt mức 62.300 đồng/cp, đưa vốn hóa công ty lên gần 75.000 tỷ đồng, một kỷ lục mới.

Dựa trên tiềm lực tài chính mạnh mẽ, VIMC đang triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược. Đồng thời, công ty tích cực thoái vốn tại 9 doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Với đà tăng trưởng hiện tại, cổ đông MVN kỳ vọng mức cổ tức hấp dẫn hơn trong tương lai gần.

Vinashin: Lộ trình phá sản đầy thử thách

Trái ngược với VIMC, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) – nay là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) – đang vật lộn với lộ trình phá sản. Sau biến cố kinh doanh và tái cơ cấu năm 2014, SBIC chủ yếu thực hiện vai trò quản lý và điều hành chung cho 7 công ty con. Tuy nhiên, quá trình xử lý phá sản của SBIC và các đơn vị thành viên đang đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý và tài chính.

Tháng 4/2024, SBIC và các công ty con đồng loạt nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lên TAND Hà Nội và các địa phương. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không thể cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu hoặc không còn khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính do đã dừng hoạt động từ lâu, thậm chí từ năm 2010. Điều này buộc công ty mẹ SBIC phải thay mặt các công ty con nộp phí tạm ứng chi phí phá sản, tạo thêm gánh nặng tài chính.

Một vấn đề lớn khác là sự khác biệt trong quan điểm xử lý phá sản giữa các tòa án địa phương. Một số tòa yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động để kiểm đếm tài sản và xác định công nợ, trong khi nhiều công ty thành viên SBIC vẫn có hợp đồng kinh doanh ổn định đến năm 2027. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký kết mà còn gây lo ngại về tâm lý người lao động.

Nợ bảo hiểm xã hội là một điểm nóng khác. Các khoản nợ bảo hiểm từ trước năm 2013 đã tăng hơn 150% tiền lãi trong 10 năm qua, gây khó khăn cho việc giải quyết chế độ cho người lao động. Bộ GTVT thậm chí đã kiến nghị Thủ tướng khoanh nợ bảo hiểm, miễn lãi chậm đóng và sử dụng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ nếu nguồn thu từ phá sản không đủ. Đồng thời, đề xuất cho phép quyết toán quỹ lương thực tế từ năm 2014 đến nay dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật