spot_img
25.2 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpLượng hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ không bị tính thuế...

Lượng hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ không bị tính thuế mỗi ngày có thể lên tới 63 triệu USD

Mỗi ngày có khoảng 4 đến 5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ qua biên giới, tính toán tổng số lượng đơn hàng được miễn thuế “thì không nhỏ chút nào”.

Trong phiên thảo luận chiều ngày 24/6, các đại biểu Quốc hội đã bàn luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất đánh thuế 5% VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ thu hút nhiều ý kiến quan tâm.

Đại biểu Phạm Văn Hoà, Đoàn Đồng Tháp, bày tỏ lo ngại về việc miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ. Ông cho biết mỗi ngày có từ 4 đến 5 triệu đơn hàng qua biên giới được miễn thuế, dẫn đến thất thu thuế lớn cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ cũng là khối lượng công việc rất lớn cho lực lượng ở cửa khẩu, tốn kém chi phí, nhân sự quản lý, làm thủ tục.

Theo ông Hoà, việc đánh thuế các gói hàng này sẽ tạo sự bình đẳng giữa hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Luật hiện hành không quy định miễn thuế với hàng giá trị nhỏ, mà thực hiện theo Quyết định 78/2010 của Chính phủ, tức dưới một triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu).

Lượng hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ không bị tính thuế mỗi ngày có thể lên tới 63 triệu USD
Đại biểu Phạm Đức Ấn, Đoàn Hà Nội. Ảnh: Media Quốc hội

>> Đề xuất thu thuế VAT tất cả hàng hoá nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

Về vấn đề này, Đại biểu Phạm Đức Ấn, Đoàn Hà Nội, cũng đưa ra đề xuất chỉ nên miễn thuế nhập khẩu và VAT cho hàng hóa giá trị nhỏ mang theo người khi nhập cảnh qua cửa khẩu. Ông cho rằng, “Trung bình có khoảng 4-5 triệu đơn hàng một ngày với tổng giá trị từ 45 triệu đến 63 triệu USD. Một tháng có đến 1,3-1,9 tỷ USD, đó là con số không nhỏ”.

Đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Đoàn Tây Ninh cũng bổ sung ý kiến, nhấn mạnh sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới đã khiến lượng giao dịch hàng hóa giá trị nhỏ tăng mạnh. Bà Thúy cho biết, “Mỗi tháng có khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok. Nếu miễn thuế giá trị gia tăng cho các hàng hóa này, ngân sách nhà nước sẽ thất thu một khoản lớn và tạo điều kiện cho hàng giá rẻ tràn vào thị trường Việt Nam”.

Bà Thúy còn nhấn mạnh, quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ không đảm bảo công bằng giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Hàng hóa trong nước vẫn phải chịu thuế VAT trong khi hàng nhập khẩu lại không. Thêm vào đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã bỏ quy định miễn thuế này để bảo vệ nguồn thu và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nội dung này hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 78/2010 trên cơ sở thực hiện thoả thuận quốc tế. Nhưng hiện nay, nhiều quốc gia đã bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ.

EU đã bỏ quy định miễn thuế với lô hàng từ 22 EUR trở xuống; Anh bỏ miễn thuế với hàng hoá nhập khẩu có giá trị 135 bảng Anh trở xuống; Thái Lan thu thuế giá trị gia tăng 7% với tất cả hàng hoá nhập khẩu.

Trong dự thảo luật mới, Bộ Tài chính sẽ xem xét, xây dựng mức thuế VAT phù hợp cho hàng hóa giá trị nhỏ để đảm bảo nguồn thu ngân sách và tạo sự công bằng trong môi trường kinh doanh.

>> 3 đại lý tại Việt Nam được Apple cho phép bán iPhone trên TikTok

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây