Nhật báo Bangkok Post đưa tin chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hoàn thiện các quy định về việc sẽ cấm gần như toàn bộ ô tô và xe tải Trung Quốc vào thị trường Hoa Kỳ, như một phần trong chiến dịch trấn áp phần mềm và phần cứng ô tô từ “đất nước tỷ dân”.
Động thái mới nhất của Washington chống lại xe Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng này rằng họ đang cân nhắc một biện pháp tương tự đối với máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất sau đợt tăng thuế mạnh đối với xe điện (EV) nhập khẩu vào năm ngoái.
“Điều này thực sự quan trọng vì chúng tôi không muốn có 2 triệu ô tô Trung Quốc lưu thông trên đường rồi mới nhận ra chúng tôi đang gặp phải mối đe dọa”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo trả lời hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn khi viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.
Vào tháng 9 năm ngoái, bộ phận của bà Raimondo đã đề xuất lệnh cấm toàn diện đối với phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trên các phương tiện kết nối trên đường phố Mỹ, lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực với 5 mẫu xe năm 2027 và lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực vào năm 2029. Họ cũng cấm các công ty ô tô Trung Quốc thử nghiệm xe tự lái trên đường phố ở “xứ sở cờ hoa”.
Các quy định này cũng áp dụng cho xe cộ và linh kiện của Nga.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong các quy định gần nhất rằng họ đã thực hiện một số thay đổi, chẳng hạn như miễn lệnh cấm với các xe nặng hơn 10.000 pound (4.535kg) khỏi yêu cầu này. Điều này sẽ cho phép thương hiệu đình đám BYD của Trung Quốc tiếp tục lắp ráp xe buýt điện tại bang California (Hoa Kỳ).
Hôm 13/1, Bộ này cho biết họ có kế hoạch sớm đề xuất các quy định cấm phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các loại xe thương mại lớn hơn, bao gồm xe tải và xe buýt. Quyết định cuối cùng sẽ tùy thuộc vào chính quyền của ông Donald Trump sắp tới khi vị nguyên thủ quốc gia này chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 47 trong lịch sử nước Mỹ vào ngày 20/1/2025 ở Thủ đô Washington.
Trong một động thái thay đổi, Bộ Thương mại Mỹ cho biết lệnh cấm kể trên sẽ không áp dụng cho phần mềm Trung Quốc được phát triển trước khi các quy định mới có hiệu lực, miễn là phần mềm đó không được một công ty Trung Quốc nào bảo trì.
Một quan chức cấp cao nói với các phóng viên rằng điều đó có nghĩa là hai “gã khổng lồ” ô tô Mỹ General Motors (GM) và Ford có khả năng tiếp tục nhập khẩu một số xe do Trung Quốc sản xuất cho khách hàng tại Hoa Kỳ.
Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho GM, Toyota, Volkswagen, Hyundai và các nhà sản xuất ô tô lớn khác, đã không thành công khi tìm cách gia hạn thêm 1 năm để đáp ứng các yêu cầu về phần cứng.
Polestar, một hãng sản xuất ô tô của Thụy Điển, là một thương hiệu của Geely Trung Quốc, đã cảnh báo vào tháng 10 năm 2024 rằng nếu không có thay đổi thì quy định của Bộ Thương mại Mỹ sẽ “cấm” hãng này bán xe tại Hoa Kỳ – nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Một viên chức quản lý cho biết dự kiến Polestar sẽ cần phải xin giấy phép cụ thể để đáp ứng theo quy định gần nhất. Polestar từ chối bình luận về thông tin này.
Vào tháng 9 năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn tất việc tăng mạnh mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và tháng này đã đưa CATL, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới vào danh sách các công ty bị cáo buộc hỗ trợ quân đội Trung Quốc.
Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 sắp tới, cũng muốn ngăn chặn việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc nhưng ông vẫn mở cửa cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất xe tại Mỹ.
Theo Bangkok Post