spot_img
17.1 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVingroup muốn tự bỏ kinh phí nghiên cứu, khảo sát đầu tư...

Vingroup muốn tự bỏ kinh phí nghiên cứu, khảo sát đầu tư tuyến metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ

Theo Vingroup, việc nghiên cứu đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ không chỉ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông mà còn đảm bảo sự kết nối giữa các khu vực trung tâm và vùng phát triển mới.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có văn bản phản hồi Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) liên quan đến đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ.

Theo văn bản, ngày 6/1/2025, Sở này đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan để xem xét đề xuất của Vingroup về việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đến huyện Cần Giờ.

Tại cuộc họp, đại diện Vingroup đã trình bày sơ bộ phương án đầu tư và lắng nghe ý kiến đóng góp từ các bên tham gia. Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cam kết sẽ gửi văn bản chính thức tới Sở Giao thông vận tải để làm rõ các nội dung liên quan đến nghiên cứu dự án. Nội dung này sẽ bao gồm phương án kỹ thuật, phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư, nguồn kinh phí, cũng như quyền và trách nhiệm của các bên liên quan.

Dựa trên thông tin từ Tập đoàn Vingroup, TP. HCM đang tiến hành thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, UBND thành phố đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ, theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng và Thành ủy.

Đồng thời, TP. HCM đang lên kế hoạch xây dựng cầu Cần Giờ, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành năm 2028. Cây cầu này sẽ thay thế phà Bình Khánh, đóng vai trò kết nối quan trọng giữa huyện Cần Giờ và trung tâm TP. HCM, đồng thời thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực.

Theo Vingroup, việc nghiên cứu đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ không chỉ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông mà còn đảm bảo sự kết nối giữa các khu vực trung tâm và vùng phát triển mới. Việc đồng bộ hóa hạ tầng, kết hợp đầu tư tuyến metro và xây dựng cầu Cần Giờ, sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, Vingroup đề nghị UBND TP. HCM cho phép tự bỏ kinh phí để thực hiện nghiên cứu, khảo sát phương án đầu tư tuyến metro. Quá trình nghiên cứu sẽ được triển khai đồng bộ với việc xây dựng cầu Cần Giờ nhằm đảm bảo tính kết nối và hiệu quả hạ tầng kỹ thuật.

Vingroup cũng kiến nghị TP. HCM tạo điều kiện phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn dự án cầu Cần Giờ để tìm ra phương án kỹ thuật khả thi, hiệu quả về đầu tư.

Sau khi nhận được chấp thuận chủ trương, Vingroup cam kết phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và đơn vị tư vấn có năng lực để hoàn thành nghiên cứu và trình phương án cụ thể lên UBND TP. HCM trong thời gian sớm nhất.

Được biết, huyện Cần Giờ là nơi triển khai siêu dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, do CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ – công ty con của Tập đoàn Vingroup – làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với quy mô dân số tối đa hơn 228.000 người.

Khu đô thị có tổng diện tích 2.870ha (tương đương 28,7km2) và tổng vốn đầu tư hơn 217.000 tỷ đồng (khoảng 8,56 tỷ USD). Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án được chia thành 4 phân khu chức năng gồm khu A, B, C và D-E, tích hợp nhiều tiện ích hiện đại như quảng trường, sân golf, resort, sân vận động, cùng tòa tháp biểu tượng cao 108 tầng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật