spot_img
15.9 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhĐề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính...

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính cho biết xe máy vẫn là nguồn gây tai nạn chính, do đó bảo hiểm bắt buộc sẽ giúp bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Trước kiến nghị của cử tri về việc xem xét chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện, Bộ Tài chính đã đưa ra phản hồi, làm rõ lý do và cơ sở pháp lý cho quy định hiện hành.

Cụ thể, nhiều cử tri tại các địa phương đề nghị điều chỉnh quy định để bảo hiểm xe máy trở thành tự nguyện, với lý do thủ tục bồi thường bảo hiểm còn phức tạp và gây khó khăn khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, đã được thực hiện từ năm 1988 và là một trong những công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông.

“Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN…”, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính nói gì?- Ảnh 1.

Bộ Tài chính cho biết xe máy vẫn là nguồn gây tai nạn chính, do đó bảo hiểm bắt buộc sẽ giúp bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính và đồng thời là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm tới 63,48% các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy không chỉ giúp bảo vệ người thứ 3 mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân khi không may gây ra tai nạn.

Kể từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo nghị định số 30-HĐBT. Điều này nhằm giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là khi xe máy chiếm đến 63,48% số vụ tai nạn, trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Theo cơ quan quản lý, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000 – 60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông. Trong trường hợp gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của người thứ ba.

Nửa đầu năm 2024, khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc, chiếm khoảng 9% tổng số xe lưu hành trên cả nước (ước tính 72 triệu chiếc). Doanh thu từ loại hình bảo hiểm này trong 6 tháng đạt hơn 430 tỷ đồng, chi bồi thường 41,9 tỷ đồng và dự phòng bồi thường 35,86 tỷ đồng. Số liệu này chưa bao gồm các chi phí quản lý, hoa hồng.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp người dân nắm vững các quy định của pháp luật và cách thức sử dụng dịch vụ bảo hiểm một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, bộ sẽ kiểm tra chặt chẽ các công ty bảo hiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời sẽ đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết để người dân được nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật