spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpBứt phá doanh số, Toyota trở thành 'ông vua' xe xăng, dầu...

Bứt phá doanh số, Toyota trở thành ‘ông vua’ xe xăng, dầu Việt Nam 2024

Trong phân khúc các thương hiệu nước ngoài, Hyundai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn nhất của Toyota.

Năm 2024, Toyota Việt Nam (bao gồm cả thương hiệu Lexus) đạt doanh số 68.128 xe, tăng 15% so với năm 2023, giữ vững vị trí thứ ba trên thị trường ô tô Việt Nam, sau VinFast với gần 87.000 xe và Hyundai Thành Công với 67.168 xe.

Nếu tính riêng mảng xe con theo thương hiệu, Toyota đạt doanh số 66.576 xe. Trong khoảng hai năm gần đây, hãng không còn kinh doanh xe thương mại, trong khi Hyundai vẫn phân phối cả xe con và xe thương mại, với doanh số xe con đạt 56.748 chiếc. Điều này giúp Toyota trở thành thương hiệu xe con xăng, dầu bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2024.

Trong phân khúc các thương hiệu nước ngoài, Hyundai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn nhất của Toyota. Kết quả doanh số năm 2024 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Toyota sau khi để Hyundai vượt qua vào năm 2023 với khoảng cách chỉ gần 300 xe. Năm 2024, Toyota tăng trưởng 16% trong khi Hyundai giảm 2%, khiến khoảng cách doanh số giữa hai thương hiệu nới rộng lên gần 10.000 xe.

Bứt phá doanh số, Toyota trở thành 'ông vua' xe xăng, dầu Việt Nam 2024
Doanh số xe con của các hãng nước ngoài tại Việt Nam 2024 (Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công)

Tổng doanh số lũy kế của Toyota Việt Nam tính đến năm 2024 đạt 984.395 xe, bao gồm cả Lexus. Đây là con số cao nhất trong số các thương hiệu đang hoạt động tại Việt Nam. Đại diện Toyota dự báo với tốc độ bán hàng hiện tại, doanh số sẽ vượt mốc 1 triệu xe vào giữa quý II/2025. Về sản lượng sản xuất, nhà máy Toyota tại Vĩnh Phúc đã xuất xưởng gần 696.000 chiếc tính đến cuối năm 2024.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Toyota trong năm 2024 đến từ ba mẫu xe chính, dù nhiều dòng xe khác đi ngang hoặc giảm nhẹ. Vios tiếp tục dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B với hơn 14.000 xe bán ra trong năm 2024, đóng góp khoảng 21% tổng doanh số của hãng. Toyota dự kiến sẽ giới thiệu phiên bản mới của Vios trong năm 2025, theo lời tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Keita Nakano.

Yaris Cross là điểm sáng mới của Toyota trong năm 2024. Với mức giảm giá từ 73-80 triệu đồng đầu năm, Toyota đã biến Yaris Cross từ một mẫu xe bán chậm trở thành cái tên nổi bật trong phân khúc CUV cỡ B. Trong năm 2024, Yaris Cross bán được 11.174 xe, gấp hơn 3 lần so với năm 2023 – khi mẫu xe này chỉ bán ra từ tháng 9. Innova, với cả phiên bản mới và cũ, cũng tiếp tục đóng góp tích cực vào doanh số Toyota.

Tuy nhiên, một số mẫu xe khác của Toyota ghi nhận sự sụt giảm doanh số. Mẫu MPV Veloz Cross bán được 8.341 xe trong năm 2024, giảm 10% so với năm 2023, do đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Mitsubishi Xpander. Corolla Cross, mẫu xe từng là sản phẩm chủ lực của Toyota, cũng giảm doanh số 26%, chỉ còn hơn 7.600 xe.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chuyển giao vòng đời sản phẩm khi bản nâng cấp giữa chu kỳ ra mắt vào tháng 5, làm gián đoạn nguồn cung. Toyota kỳ vọng Corolla Cross sẽ trở lại vị trí dẫn đầu trong phân khúc khi phiên bản mới được bán trọn vẹn cả năm 2025.

Trước xu hướng điện hóa trong phân khúc xe chạy dịch vụ tại Việt Nam, Toyota thừa nhận một phần doanh số từ các dòng xe như Vios, Avanza Premio và Veloz Cross bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, lượng xe bán cho khách hàng dịch vụ, chẳng hạn như các hãng taxi, chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số Toyota, tương đương hơn 3.300 xe trong năm 2024. Toyota vẫn tự tin vào độ bền và tính ổn định của các sản phẩm, đồng thời tiếp tục triển khai chiến lược riêng để duy trì vị thế trong phân khúc này.

Năm 2024 là một năm đáng nhớ với Toyota Việt Nam khi hãng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng và tiến sát cột mốc lịch sử 1 triệu xe tại Việt Nam. Với sự đóng góp từ các mẫu xe chiến lược và định hướng phát triển rõ ràng, Toyota đang khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, sẵn sàng cho những thành công tiếp theo trong năm 2025.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật