Đại diện Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết đây là mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Riêng quý IV/2024, công ty đạt 8.581 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 733 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp trung bình 20,9%, tăng 3% so với cùng kỳ (17,9%), một phần nhờ cải thiện giá vốn hàng bán cùng sáng kiến tối ưu chi phí.
Doanh số mảng trang sức chiếm 68,3% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2024 (58,3% bán lẻ và 10% bán sỉ). Với số liệu trên, PNJ hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh năm đăng ký tại Đại hội đồng cổ đông.
“Năm qua, ban lãnh đạo đổi mới, sáng tạo để thích ứng biến động thị trường. Các chiến thuật kinh doanh, tiếp thị khác biệt là nhân tố chính giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu 2024”, người đại diện cho hay.
Cụ thể về chiến lược, ban lãnh đạo xác định mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng cần thực hiện theo chiều sâu (danh mục sản phẩm) lẫn chiều rộng (địa lý). Đơn vị phát triển mảng trang sức Tier 1, đồng thời tăng tốc ở thị trường Tier 2, Tier 3 với nhiều mô hình bán hàng và mảng kinh doanh mới.
Xét về hiệu quả từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ năm 2024 tăng 14,4% so với cùng kỳ nhờ mở rộng mạng lưới, tăng 29 cửa hàng mới so với 2023, nâng cao chất lượng dịch vụ; cấu trúc, tối ưu hóa sản phẩm, phù hợp xu hướng thị trường và nhận phản hồi tích cực từ khách hàng. Đơn vị cũng đạt hiệu quả từ chiến lược marketing lẫn chương trình bán hàng, tăng khả năng tiếp cận người dùng; khai thác thành công nhóm khách mới, nâng tỷ lệ người cũ quay lại.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ cả năm 2024 tăng 34,6% so với cùng kỳ. Với lợi thế là nhà sản xuất chính quy, tuân thủ tốt quy định, đơn vị tiếp tục được người dùng tin tưởng, trong bối cảnh thị trường thắt chặt kiểm soát nguồn gốc sản phẩm.
Doanh thu vàng 24K năm 2024 tăng 11,5 % so với 2023, chủ yếu nhờ thị trường sôi động nửa đầu năm và giảm dần trong nửa cuối năm.
Mặt khác, biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2024 đạt 17,6%, giảm so với mức 18,3% cùng kỳ. Thành quả này đến từ nhiều giải pháp gồm: duy trì biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ lẫn bán sỉ; nâng cao năng lực sản xuất, tối ưu thiết kế hàng hóa cùng chính sách bán nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.
Mức độ tin cậy thương hiệu cũng gia tăng với loạt giải uy tín: lần đầu được xướng tên Top 10 Sao Vàng đất Việt; giành “Giải thưởng lớn chung cuộc” cho chiến dịch truyền thông quảng cáo xuất sắc tại lễ trao giải Vạn Xuân 2024.
Tính đến cuối tháng 12/2024, PNJ có 429 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có 421 chi nhánh PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, ba CAO Fine Jewellery và một trung tâm kinh doanh sỉ.
Hôm 21/1, Hội đồng quản trị PNJ thông qua ba thay đổi nhân sự. Bà Trần Phương Ngọc Thảo được bổ nhiệm tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên chế tác và kinh doanh trang sức PNJ (PNJP), thay ông Huỳnh Đức Huy. Nhiệm kỳ của bà Thảo kéo dài ba năm, từ ngày 5/2. Ông Huỳnh Đức Huy tiếp tục là nhân sự chủ chốt trong nhiệm kỳ Hội đồng thành viên đã được bổ nhiệm trước đó.
Bà Đặng Thị Lài sẽ là người đại diện theo ủy quyền doanh nghiệp, giữ chức Chủ tịch công ty TNHH Một thành viên Giám định PNJ (PNJL), thay bà Trần Phương Ngọc Thảo. Nhiệm kỳ 5 năm, từ ngày 5/2.
Ngoài ra, bà Đặng Thị Lài còn được bổ nhiệm là thành viên Ủy ban Kiểm toán công ty PNJ từ ngày 21/1, bằng thời gian nhiệm kỳ HĐQT.
Đông Vệ