spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh Nghiệp3 cảng biển top đầu Việt Nam được 'nâng cấp' để đón...

3 cảng biển top đầu Việt Nam được ‘nâng cấp’ để đón các siêu du thuyền

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho dịch vụ du thuyền, mở ra cơ hội lớn cho du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Cục Hàng hải Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện đề án quản lý du thuyền, nhằm tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của loại hình phương tiện này, đồng thời bảo đảm an toàn vận hành.

Theo quy hoạch đến năm 2030, khu bến Nha Trang thuộc cảng biển Khánh Hòa sẽ có 3 bến cảng với 5 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua từ 100.000-200.000 tấn hàng hóa, và từ 349.900-392.900 lượt khách mỗi năm. Đặc biệt, bến cảng khách khu bến Nha Trang được quy hoạch để đón tàu trọng tải đến 225.000GT (Gross Tonnage – tổng dung tích), đồng thời phát triển các cầu cảng du thuyền khi đáp ứng đủ điều kiện.

Tại khu bến Cam Ranh, quy hoạch đề ra việc xây dựng 7 bến cảng với 19 cầu cảng, phục vụ thông qua từ 5,5-6,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, cùng từ 80.000-90.000 lượt hành khách. Bến cảng khách khu bến Cam Ranh cũng hướng tới việc đón tàu trọng tải 225.000GT và phát triển cầu cảng du thuyền kết hợp với hàng tổng hợp và hàng lỏng.

Bến cảng Phan Thiết, thuộc cảng biển Bình Thuận, sẽ có 3 cầu cảng với khả năng thông qua 200.000-300.000 tấn hàng hóa mỗi năm, cùng 470.400-481.700 lượt hành khách. Bến cảng này được quy hoạch để đón tàu trọng tải lên đến 5.000 tấn, kết hợp phát triển bến khách và các bến du thuyền.

3 cảng biển top đầu Việt Nam được 'nâng cấp' để đón các siêu du thuyền
Cảng biển Nha Trang, Cam Ranh và Phan Thiết được quy hoạch cầu cảng đón du thuyền

>> Nhà sản xuất siêu du thuyền bậc nhất thế giới ‘đổ bộ’, muốn xây dựng hệ sinh thái tích hợp tại Bình Định

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, nhu cầu sử dụng du thuyền cá nhân tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Hiện nay, đã có hơn 200 phương tiện tàu thuyền được nhập khẩu và khai thác trong nước, phục vụ mục đích cá nhân, vui chơi, giải trí và thể thao. Trong những năm gần đây, xu hướng nghỉ dưỡng dài ngày trên các “siêu du thuyền” cũng dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, thu hút khách từ các thị trường lớn như Mỹ, Úc, châu Âu và một số quốc gia châu Á.

Số liệu thống kê cho thấy, khu vực châu Á đón hơn 500 chuyến du thuyền mỗi năm, với Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia có lượng du thuyền cập bến lớn nhất khu vực, chỉ đứng sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của du lịch du thuyền tại Việt Nam, đặc biệt tại các điểm đến nổi bật như Nha Trang, Phú Quốc, và Hạ Long.

Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng du thuyền. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng hải lên đến 15.000 tấn và tàu khách quốc tế sức chở từ 5.000-6.000 người. Đây là cảng hành khách quốc tế đa chức năng đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 14/2/2025. Trong những năm qua, Phú Quốc đã liên tục đón nhiều “siêu du thuyền” quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu cho du khách tìm kiếm kỳ nghỉ đẳng cấp.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng và hoàn thiện đề án quản lý du thuyền không chỉ giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu mà còn khẳng định vị thế của đất nước trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng quốc tế.

>> Việt Nam đón siêu tàu chở khách thuộc Top lớn nhất thế giới

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật