spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTrung Quốc bác bỏ cáo buộc ‘bán phá giá’ của phương Tây,...

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ‘bán phá giá’ của phương Tây, khẳng định lợi thế cạnh tranh đến từ ‘nhu cầu nội địa’

Thủ tướng Trung Quốc cho biết nước họ đã đầu tư vào công nghệ xanh từ sớm, cho rằng các động thái của phương Tây là vô căn cứ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm 25/6 đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Đại Liên, Trung Quốc.

Trong bài phát biểu, ông đã phủ nhận những cáo buộc từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) rằng các công ty Trung Quốc đang hưởng lợi từ các khoản trợ cấp và sẽ “nhấn chìm” thị trường của họ bằng công nghệ xanh giá rẻ.

Vị Thủ tướng cho biết: “Việc sản xuất xe điện tiên tiến, pin lithium-ion và các sản phẩm quang điện của Trung Quốc trước tiên là nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước của chúng tôi, nhưng cũng làm tăng nguồn cung toàn cầu”.

Theo Thủ tướng, các ngành công nghiệp mới của Trung Quốc phát triển nhanh chóng là nhờ lợi thế cạnh tranh độc đáo của họ.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ‘bán phá giá’ của phương Tây, khẳng định lợi thế cạnh tranh đến từ ‘nhu cầu nội địa’
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Trung Quốc vào ngày 25/6/2024. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Lý được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và EU chuẩn bị đàm phán về kế hoạch áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc. Mỹ tháng trước cũng vừa công bố các đợt tăng thuế mạnh đối với một loạt hàng nhập khẩu của quốc gia châu Á này.

Trong khi đó, chính sách thương mại của châu Âu ngày càng trở nên bảo hộ, tương tự như Washington, do lo ngại mô hình phát triển tập trung vào sản xuất của Trung Quốc có thể khiến thị trường thế giới tràn lan hàng hóa giá rẻ của nước này.

Được biết các công ty Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu.

Bắc Kinh mới đây đã cảnh báo Brussels về nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại như đã từng xảy ra với Mỹ và Trung Quốc vào năm 2018.

Tuần trước, họ mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu như một động thái đáp trả mức thuế xe điện cao.

Ông Lý bình luận: “Lợi thế về quy mô sản xuất có thể giúp giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Đây chính là thứ thực sự tạo nên khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các ngành công nghiệp mới tại Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố họ đã đầu tư vào công nghệ xanh từ rất sớm và hành động của phương Tây là không chính đáng.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh, giáo sư cơ khí Benoit Boulet của Đại học McGill nhận xét rằng: “Trung Quốc đang đạt được những tiến bộ lớn trong việc sản xuất ô tô với chi phí thấp. Vì vậy, đây là bài học để chúng ta cùng nhau cố gắng và làm tốt hơn”.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc và các nhà phân tích nước này đều liên tục bác bỏ các cáo buộc về tình trạng dư thừa công suất và trợ cấp quá mức. Họ khẳng định khi nền kinh tế phục hồi, nguồn cung hiện tại sẽ đáp ứng nhu cầu tốt hơn.

Ông Lý nói: “Kể từ đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì xu hướng đi lên và dự kiến ​​sẽ tiếp tục cải thiện ổn định trong quý II/2024. Chúng tôi tự tin đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5%”.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây