spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngMột quốc gia châu Âu bất ngờ mua LNG của Nga gấp...

Một quốc gia châu Âu bất ngờ mua LNG của Nga gấp 6 lần dù từng tuyên bố cấm vận, ít nhất 58 lô hàng đã được giao thành công

Khí đốt Nga vẫn đang luồn lách một cách khéo léo vào thị trường châu Âu.
Một quốc gia châu Âu bất ngờ mua LNG của Nga gấp 6 lần dù từng tuyên bố cấm vận, ít nhất 58 lô hàng đã được giao thành công- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, bất chấp đã ban hành lệnh cấm đối với việc chấp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trực tiếp từ Nga, Đức vẫn đang nhập khẩu khối lượng LNG lớn từ Pháp và Bỉ – nơi các nhà ga tiếp tục chấp nhận LNG của Nga. Điều này cho thấy Đức vẫn đang âm thầm mua các lô hàng LNG của Nga một cách gián tiếp.

Theo báo cáo được trích dẫn, công ty năng lượng thuộc kiểm soát của nhà nước Đức (Sefe) đã mua tới 58 lô hàng LNG từ Nga thông qua nhà ga Dunkirk ở Pháp trong năm 2024. Cụ thể, số liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy SEFE đã nhập khẩu 5,66 tỷ m³ LNG, được vận chuyển tới cảng Dunkirk ở Pháp, nằm trên eo biển Manche.

Con số này gấp hơn 6 lần lượng hàng hóa LNG từ Nga mà Sefe mua qua Dunkirk vào năm 2023, theo báo cáo của các nhóm môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe và Urgewald, tổ chức phi chính phủ Ukraine Razom We Stand và tổ chức nghiên cứu Bond Beter Leefmilieu của Bỉ.

Theo ước tính, LNG Nga chiếm từ 3% đến 9,2% tổng lượng khí nhập khẩu của Đức trong năm 2023. Các ước tính này dựa trên phân tích luồng khí giữa Pháp, Bỉ và Đức. Tuy nhiên, thị trường khí đốt EU thiếu minh bạch khiến nguồn gốc của LNG Nga khó bị truy vết.

Đáng nói, vào cuối năm trước, Đức đã yêu cầu các cảng nhập khẩu khí đốt do nhà nước quản lý từ chối bất kỳ lô hàng LNG nào của Nga nhằm “bảo vệ lợi ích của đất nước”.

Bộ Kinh tế Đức đã chỉ thị công ty nhà nước Deutsche Energy Terminal “không tiếp nhận bất kỳ lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nào của Nga”, sau khi công ty thông báo rằng cơ sở của họ tại cảng Brunsbuttel ở miền bắc Đức sẽ tiếp nhận một lô hàng Nga vào 17/11/2024.

EU không cấm nhập khẩu LNG hoặc khí đốt qua đường ống của Nga, không giống như dầu và than, nhưng đã đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ khí đốt của Nga vào năm 2027, nhằm tước đi doanh thu của Moscow và không bao giờ phụ thuộc vào Nga về nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, việc theo dõi khí đốt một khi hàng hóa LNG đi vào mạng lưới đường ống của EU trở nên bất khả thi, điều này cũng cản trở nỗ lực của một số quốc gia thành viên EU thực hiện việc cấm hoàn toàn nhập khẩu LNG của Nga vào khối. Ở một diễn biến khác, toàn khối EU cũng đã tăng cường đáng kể nhập khẩu LNG của Nga trong những tháng gần đây.

Tỷ trọng LNG của Nga ngày càng tăng trong nguồn cung cấp của EU là mối lo ngại đối với một số quốc gia thành viên EU đang tìm cách hạn chế sự phụ thuộc của châu Âu vào hàng hóa LNG của Nga.

Theo Oilprice

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật