Học chuyên ngành âm nhạc, anh Francisco Rivera đã định hướng nghề nghiệp của mình là nghệ thuật hoặc du lịch sau khi tốt nghiệp.
Thế nhưng cầm tấm bằng cử nhân trên tay vào năm 2017, chàng trai này lại chẳng tìm nổi công việc phù hợp trong ngành và buộc phải đi làm nhân viên bán điện thoại cho cửa hàng Apple, đồng thời đi làm gia sư dạy thêm online.
Cuộc đời của Rivera tưởng chừng đi vào ngõ cụt khi đại dịch Covid-19 xảy ra khiến anh mất việc, buộc chàng trai trẻ phải tìm kiếm nguồn thu nhập mới.
Thế rồi vào tháng 2/2023, chàng trai 26 tuổi này bất ngờ thấy trên Youtube một video nói về kinh doanh in ấn lên các sản phẩm rồi bán trên mạng, ví dụ như in áo phông hay cốc theo thiết kế riêng.
Các sản phẩm này sẽ được chào bán trên các chợ trực tuyến như Etsy hay Amazon và nhà sản xuất chỉ thực hiện sản phẩm khi có khách hàng đặt mua. Thậm chí khâu gia công, vận chuyển cũng có thể thuê ngoài và người chủ chẳng cần làm gì nhiều ngoài lựa chọn các mẫu thiết kế trên Canva.
Nhận thấy công việc này có vẻ dễ làm nên Rivera bắt tay vào in ấn thiết kế cho sản phẩm nến thơm và bán trên Etsy. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên cử nhân ngành âm nhạc này phải làm 4-5 tiếng mỗi ngày nhưng cũng chỉ thu về khoảng vài trăm USD mỗi tháng.
Tuy nhiên chỉ 2 tháng sau, số lượng đơn đặt hàng bắt đầu nhiều lên, đạt 70 đơn mỗi ngày so với chỉ 10 đơn trước đây.
“Điện thoại tôi báo có đơn hàng liên tục khiến tôi khó có thể tập trung làm việc khác”, anh Rivera nhớ lại.
Hiện nay tài khoản bán nến in thiết kế của Rivera trên Etsy đã có hơn 5.000 lượt đánh giá, đạt doanh thu 462.000 USD cho năm 2023, tương đương 38.500 USD/tháng (980 triệu đồng) và chàng trai này chỉ cần 20 phút mỗi ngày để quản lý.
Theo ước tính của Rivera, mỗi đơn hàng có 30-50% doanh số là lợi nhuận, còn lại phải thanh toán phí giao dịch cho Etsy, marketing và thuê ngoài xưởng in ấn.
Kiếm được nhiều tiền từ bán nến, anh Rivera từ bỏ các công việc làm bán thời gian trước đây để tập trung nghiên cứu mảng âm nhạc, vốn là đam mê và chuyên ngành của bản thân, đồng thời đi du lịch các nước.
“Một số người thích được làm nhân viên ổn định trong doanh nghiệp, nhưng tôi nhận ra điều đó không hợp với mình. Tự kinh doanh và trở thành ông chủ mới là điều đáng thỏa mãn với tôi”, anh Rivera cho hay.
Tuy nhiên theo Rivera, thành công của anh không đến đơn giản chỉ vì biết dùng Canva mà còn đến từ nhiều yếu tố khác.
Luôn học hỏi
Khi làm nhân viên bán điện thoại cho Apple, anh Rivera cho biết mình luôn học hỏi thêm các kỹ năng mới, từ xây dựng quan hệ với khách hàng hay giải quyết những khiếu nại, thậm chí là cách xử lý khi bị khách hàng chửi thẳng mặt.
Đến khi làm gia sư bán thời gian online, anh Rivera lại tìm hiểu thêm về mảng thương mại điện tử và đây là khởi nguồn cho việc kinh doanh nến thơm in thiết kế sau này.
Ban đầu khi kinh doanh trên Etsy, anh Rivera đã được cảnh báo rằng thị trường khá đông người bán và vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên nhờ tư duy thiết kế tốt, sáng tạo nên những mẫu nến thơm có thiết kế trung tính, đặt được ở mọi nơi trong nhà mà sản phẩm của Rivera dần tạo được tiếng vang.
Thêm vào đó, kinh nghiệm quan hệ khách hàng khi còn làm cho Apple cũng khiến Rivera xử lý tốt các bình luận trên tài khoản Etsy của mình.
Dù đã thành công nhưng Rivera vẫn luôn giữ tinh thần học hỏi của mình, thử nghiệm những cái mới để ngày càng tiến bộ hơn. Tài khoản của anh thường xuyên cập nhật mô tả sản phẩm, đổi mới ảnh chụp hàng bán và đầu tư mạnh để tài khoản xuất hiện trước nhất trên Etsy.
Tuy chỉ tốn khoảng 20 phút mỗi ngày để điều hành công việc nhưng có những ngày Rivera phải tốn đến 2 tiếng để nghiên cứu xu hướng thị trường.
“Tôi không phải người tài giỏi gì, tôi chỉ làm việc chăm chỉ thôi”, anh Rivera thú nhận về thành công của mình.
Ngoài ra, một bí quyết nữa khiến Rivera thành công là luôn loại bỏ yếu tố tình cảm khi kinh doanh. Dù rất thích mẫu thiết kế nào đó nhưng nếu chúng không bán chạy thì Rivera sẽ thay thế không thương tiếc.
“Hãy giành công sức tìm kiếm thị trường muốn gì chứ đừng bán thứ bạn thích”, anh Rivera gợi ý.
Thách thức
Theo Rivera, công việc này cũng có những khó khăn riêng bởi đòi hỏi tính sáng tạo cao. Dù đi du lịch thường xuyên nhưng chàng trai này vẫn phải tham gia nhiều hội nhóm và tìm kiếm ý tưởng trên Internet, bắt kịp các xu thế của thế giới.
Những sản phẩm nến thơm của Rivera chủ yếu là nền trống và có in những câu nói hài hước có tính giải trí cao, hoặc mang triết lý sâu sắc tùy nhu cầu của khách hàng.
Để tiết kiệm chi phí, Rivera đã mượn tài khoản Canva của người khác để sử dụng thiết kế các mẫu in nến cho bản thân thay vì tốn 120 USD để mua.
Điều đáng ngạc nhiên hơn là Rivera dị ứng với nền thơm. Tuy nhiên thị trường trên Etsy lúc đó đã quá nhiều áo phông và cốc in thiết kế nên chàng trai này quyết định thử sức với mặt hàng mới là nến thơm. Chúng không chỉ có thể bày trang trí trong nhà mà còn được làm quà đêm tặng.
Mặc dù vậy, Rivera cũng gặp khó khăn về vấn đề bản quyền khi các tài khoản trên Etsy rất nhanh chóng sao chép mẫu thiết kế của nhau. Nhiều cửa hàng chỉ chuyên đi bắt chước những mẫu thiết kế bán chạy nhất và lọt vào top đầu tìm kiếm trên Etsy dễ dàng.
“Tôi đã phải nộp đơn báo cáo vi phạm bản quyền nhiều tài khoản khác. Điều này thật là một mớ lộn xộn”, anh Rivera than phiền khi thiết kế của bản thân bị sao chép trắng trợn.
Tuy vậy các tài khoản khác cũng dùng nhiều chiêu trò như đảo ngược thiết kế, dùng mô tả khác hay thay đổi đôi chút để né bản quyền.
“Tôi thấy việc tố cáo bản quyền không hiệu quả lắm nên đã quyết định tập trung sáng tạo thiết kế mới hơn là cố gắng bảo vệ bản quyền của mình”, anh Rivera buồn bã nói.
*Nguồn: CNBC