Chiều tối 2/2, tại tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành cả ngày để đi thị sát hiện trường 2 dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Cùng đi có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.
Sau đó, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy thời gian thực hiện 2 dự án cao tốc này. Mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết, mừng tuổi cán bộ, kỹ sư thi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng (Nguồn: Báo Chính phủ) |
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm tỷ lệ 69,43%, tương đương 9.800 tỷ đồng. Dự án thực hiện theo hình thức BOT do UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, thời gian hoàn vốn dự kiến trong 22 năm 4 tháng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Cao Bằng – Hà Nội từ 6 – 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án đã khởi công từ ngày 1/1/2024 và kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đang phấn đấu thông xe trong năm 2025.
Đến nay, mặt bằng toàn tuyến đã được bàn giao 99,8%. Các địa phương, cơ quan đang triển khai thủ tục xây dựng 6 khu tái định cư và thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 36 mũi thi công, 650 thiết bị, 1.500 nhân sự, đã hoàn thành thông 2 hạng mục hầm xuyên núi. Tổng sản lượng thực hiện các gói thầu đạt 1.360/10.057 tỷ đồng, tương đương 13,52% hợp đồng, nhanh hơn 0,54% so với kế hoạch.
Dự án cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng thực hiện theo hình thức BOT, dài 59,87km, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.
Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị – Cốc Nam – Tân Thanh với các trung tâm kinh tế Hà Nội – Bắc Giang – Bắc Ninh, rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế. Cùng với tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, dự án sẽ đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác.
Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h (giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe, nền đường 32m). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 11.029 tỷ đồng. Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà đầu tư, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 8 tháng.
Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án được 79% tổng chiều dài toàn tuyến. Các nhà thầu đã huy động 806 kỹ sư và công nhân, 397 thiết bị, tổ chức 39 mũi thi công. Kế hoạch hoàn thành năm 2026, nhưng doanh nghiệp dự án đặt mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, với sản lượng dự kiến 4.623,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ hiện còn chậm so với kế hoạch, một phần do chậm huy động được nguồn vốn vay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy các dự án cao tốc (Nguồn: Báo Chính phủ) |
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật và các đề xuất, kiến nghị liên quan đến bố trí nguồn vốn, tỷ lệ vốn Ngân sách nhà nước tham gia dự án PPP. Thủ tướng giao các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo các nội dung liên quan, quyết định trong tháng 2/2025; nếu vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Thủ tướng, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thủ tướng nhấn mạnh, 2 dự án cao tốc này có ý nghĩa quan trọng, mang tính chiến lược đối với tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía Bắc, không chỉ về kinh tế mà cả về quốc phòng – an ninh. Đồng thời, dự án còn góp phần tri ân, đền đáp nhân dân 2 tỉnh và các thế hệ đi trước đã có đóng góp to lớn, những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng.
Thủ tướng đồng ý về chủ trương triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (mở rộng tuyến hiện có dài 93,35km lên 4 làn xe và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71km). Đồng thời, đoạn tuyến để kết nối cao tốc này với TP. Cao Bằng (17km) và cửa khẩu Tà Lùng (13km) cũng được đồng ý triển khai.