spot_img
16 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngPorsche gặp khủng hoảng tại Trung Quốc do giá cao và công...

Porsche gặp khủng hoảng tại Trung Quốc do giá cao và công nghệ lỗi thời

Doanh số Porsche tại Trung Quốc giảm mạnh do giá cao và công nghệ kém cạnh tranh so với các mẫu xe nội địa như Xiaomi SU7. Nếu không có chiến lược thích ứng, Porsche có thể đối mặt với nguy cơ mất thị phần ngay cả ở phương Tây.

Doanh số Porsche tại Trung Quốc giảm mạnh 28% trong năm 2024, trong đó mẫu xe điện Taycan sụt giảm gần một nửa. Nguyên nhân chính không chỉ do chu kỳ thay đổi sản phẩm mà còn xuất phát từ sự thay đổi thị hiếu của khách hàng Trung Quốc, khi họ ngày càng ưu tiên xe nội địa có giá trị cao và công nghệ tiên tiến hơn. Một trong những đối thủ đáng gờm là Xiaomi SU7 , mẫu sedan điện có công suất mạnh hơn Taycan nhưng giá chỉ bằng một nửa.

Xiaomi SU7 Ultra, phiên bản cao cấp nhất, vừa lập kỷ lục tại đường đua Thượng Hải khi nhanh hơn Porsche Taycan Turbo GT gần 1,5 giây. Mẫu xe này có giá 112.000 USD (2,85 tỷ đồng), thấp hơn nhiều so với mức 230.000 USD (5,86 tỷ đồng) của Taycan Turbo GT, nhưng sở hữu sức mạnh lên đến 1.527 mã lực, vượt xa đối thủ Đức. Nhờ chiến lược định giá hợp lý và trang bị công nghệ vượt trội, Xiaomi đã bán hơn 100.000 chiếc SU7 trong khi Porsche chỉ bán được 21.000 chiếc Taycan trên toàn cầu.

Porsche gặp khủng hoảng tại Trung Quốc do giá cao và công nghệ lỗi thời- Ảnh 1.

Không chỉ Porsche, nhiều hãng xe châu Âu, Mỹ và Nhật Bản cũng đang mất dần vị thế tại Trung Quốc khi khách hàng tại đây ưu tiên xe có tính năng công nghệ cao. Xiaomi SU7 được trang bị màn hình HUD 56 inch, hệ thống trợ lái cấp độ 3, cùng khả năng đồng bộ hóa điện thoại chỉ với một nút bấm, điều mà Porsche và nhiều hãng phương Tây chưa theo kịp. Trong khi đó, các thương hiệu lâu đời như Porsche và Ferrari vẫn chần chừ trong việc nâng cấp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến để bảo vệ danh tiếng xe thể thao thuần túy của mình.

Sự dịch chuyển này đặt ra câu hỏi: liệu Porsche có gặp tình trạng tương tự ở các thị trường khác? Khi khách hàng phương Tây đối mặt với sự lựa chọn giữa một chiếc Porsche đắt đỏ và một mẫu xe Trung Quốc có hiệu suất tương đương với giá rẻ hơn, họ có thể sẽ dần thay đổi quan điểm. Dù các rào cản thuế quan và tâm lý e ngại xe Trung Quốc vẫn còn nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của Xiaomi và các thương hiệu nội địa Trung Quốc, viễn cảnh này có thể không còn xa.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật