Ngân hàng nổi tiếng Citigroup đã vô tình chuyển nhầm số tiền khổng lồ 81 nghìn tỷ USD thay vì chỉ 280 USD vào tài khoản của một khách hàng và mất nhiều giờ để đảo ngược giao dịch. Đây là một “sự cố suýt xảy ra” phản ánh những vấn đề vận hành mà nhà băng này đang cố gắng khắc phục, theo Financial Times (FT) đưa tin vào thứ Sáu (28/2).

Đèn giao thông được chụp ở phía trước chi nhánh Citibank tại Singapore – Ảnh: Reuters
FT cho biết lỗi này xảy ra vào tháng 4 năm ngoái và đã không được phát hiện bởi nhân viên thanh toán cũng như một viên chức thứ hai chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi nó được xử lý vào ngày hôm sau. Thông tin này được trích dẫn từ một tài khoản nội bộ và hai người biết rõ sự việc.
Cũng theo FT, một nhân viên thứ ba đã phát hiện lỗi tai hại kể trên sau khoảng một tiếng rưỡi kể từ khi giao dịch được xử lý và Citigroup cuối cùng đã đảo ngược giao dịch này sau vài giờ.
Citigroup được thành lập vào ngày 8 tháng 10 năm 1998, sau khi Citicorp – công ty mẹ của Citibank và Travelers sáp nhập để tạo ra tổ chức dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới.
Citigroup có trụ sở tại thành phố New York, là tổ chức ngân hàng lớn thứ 3 tại nước Mỹ xét về tài sản; cùng với JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo, đây là một trong bốn tổ chức ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ. Citigroup được Hội đồng Ổn định Tài chính coi là một ngân hàng quan trọng về mặt hệ thống và thường được coi là “quá lớn để sụp đổ”.
Không có khoản tiền nào thực sự bị chuyển sai khỏi Citigroup đến tay khách hàng trong sự cố hy hữu kể trên. Ngân hàng này đã báo cáo sự cố với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC). Sự cố này được phân loại là một trường hợp “near miss” (sự cố suýt xảy ra) khi ngân hàng xử lý sai số tiền nhưng vẫn có thể thu hồi được.
Trong một tuyên bố qua email, Citigroup cho biết hệ thống kiểm soát của họ đã nhanh chóng phát hiện lỗi nhập dữ liệu giữa hai tài khoản sổ cái và đảo ngược giao dịch. Ngân hàng cũng khẳng định sự cố này không ảnh hưởng đến họ hay khách hàng.
Theo một báo cáo nội bộ được FT trích dẫn, năm 2024, Citigroup đã có 10 sự cố “suýt xảy ra” có tổn thất 1 tỷ USD trở lên, giảm so với 13 sự cố của năm trước đó. Tuy nhiên, ngân hàng này từ chối bình luận về báo cáo trên.
Tháng trước, Giám đốc tài chính Citigroup, ông Mark Mason, cho biết ngân hàng này đang tăng cường đầu tư để giải quyết các vấn đề về tuân thủ quy chế, ám chỉ đến các hình phạt của cơ quan quản lý về quản lý rủi ro và dữ liệu.
“Chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư mạnh hơn vào việc chuyển đổi dữ liệu, công nghệ và cải thiện chất lượng thông tin trong các báo cáo quy định”, ông Mason nói.
Vào tháng 7 năm ngoái, Citigroup từng bị phạt 36 triệu USD vì không đạt tiến độ trong việc khắc phục những vấn đề này. Trước đó, vào năm 2020, ngân hàng cũng bị phạt tới 400 triệu USD vì các vi phạm liên quan đến quản lý rủi ro và dữ liệu.
Theo Reuters/Bangkok Post