Singapore đã tiến hành dự án trị giá 20 tỷ SGD (tương đương 14,8 tỷ USD) từ năm 2022 để xây dựng cảng tự động lớn nhất thế giới vào năm 2040. Dự án sẽ tăng gấp đôi diện tích hiện có và có máy bay không người lái và xe không người lái.
Dự án vận hành cảng tự động lớn nhất thế giới của Singapore đang diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra. Cảng lớn Tuas đã xử lý thành công 10 triệu container kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2022. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 65 triệu container vận chuyển mỗi năm vào năm 2040, khi quá trình phát triển bốn giai đoạn của cảng hoàn tất.
Ở thời điểm hiện tại, 10 triệu container là một cột mốc quan trọng đối với nhà ga. Thành công này có được là nhờ thử nghiệm công nghệ trước khi hợp nhất các cảng khác của Singapore vào cơ sở này trong vài năm tới. Mục đích là làm giảm hoạt động vận chuyển liên cảng và giảm lượng khí thải nhà kính từ cảng.
Hoạt động tự động hóa khổng lồ tại Tuas diễn ra như thế nào?

Từ trung tâm chỉ huy, con người giám sát và điều khiển từ xa các phương tiện và cần cẩu từ màn hình lớn hiển thị bản sao kỹ thuật số của cơ sở. Hệ thống này bao gồm một đội xe tự hành chạy bằng điện sạc nhanh (AGV) di chuyển qua nhà ga, tự động vận chuyển các container trên khung gầm phẳng của chúng (mỗi xe có thể chở tối đa hai container 20 feet hoặc một container 40 feet) với tốc độ lên tới 25 km/giờ.
tàu của cảng Tuas hiện bao gồm hơn 200 AGV, sử dụng RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) để giao tiếp với các bộ đáp ngầm và chia sẻ vị trí của chúng theo thời gian thực để định vị chính xác và tránh va chạm. Fumika Sato của Nikkei Asia đã đưa tin rằng trong chuyến tham quan gần đây của cảng lớn này, bạn khó có thể phát hiện ra một công nhân nào tại cơ sở này trong số rất nhiều AGV màu vàng không người lái đang làm việc.
Các AGV hoạt động thông qua hệ thống quản lý đội xe trung tâm và có thể chạy trong tối đa 6 giờ với 20 phút sạc. Những chiếc xe này được cho là có thiết kế liên lạc luôn bật, nghĩa là ngay cả khi một số hệ thống mạng cảng bị lỗi, chúng vẫn có thể trực tuyến để được kiểm soát an toàn.
Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore sẽ số hóa hoạt động của cảng Tuas hơn nữa bằng “Hệ thống quản lý giao thông tàu thế hệ tiếp theo”. Hệ thống này sẽ theo dõi giao thông tại cảng theo thời gian thực bằng AI và vệ tinh. PSA Singapore, đơn vị điều hành cảng, có kế hoạch tăng đội xe AGV thêm 200 xe nữa khi cơ sở này sắp hoàn thành.
Thiết bị và phương tiện điện hóa được cho là giúp cắt giảm lượng khí thải carbon của cảng khoảng 50% so với các máy chạy bằng dầu diesel hiện tại. Cơ sở này cũng sẽ sử dụng hệ thống quản lý lưới điện thông minh và có các tòa nhà được thiết kế để tiêu thụ ít hơn gần 60% điện so với các công trình có kích thước tương tự, đồng thời tạo ra năng lượng mặt trời để đạt được mức tiêu thụ ròng bằng không.
Một bước tiến lớn cho Singapore

Cảng Tuas bắt đầu hoạt động vào năm 2022 với ba bến. Tính đến tháng 2 năm ngoái, cảng có tám bến và sử dụng 500 người tại cơ sở này – và dự kiến sẽ mở rộng quy mô hơn nữa trong vài năm tới. Toàn bộ thành phố cảng Singapore đã xử lý 41,12 triệu TEUs (đơn vị đo lường tương đương 1 container 20 feet tiêu chuẩn) vào năm 2024. Con số này thấp hơn một chút so với con số khổng lồ 50 triệu TEU hàng năm của Thượng Hải. Khi Tuas hoàn thành, con số này sẽ vượt xa con số đó ở mức 65 triệu TEU tại một nhà ga duy nhất.
Có thể nói, ngoài cảng vật lý, Cảng Tuas sẽ là một cảng kỹ thuật số và tự động. Các cải tiến kỹ thuật số sẽ hợp lý hóa quy trình thông quan tàu, cho phép hoạt động đúng lúc và cải thiện thời gian quay vòng của tàu trong cảng. Thiết bị cảng tự động và điện khí hóa sẽ cải thiện năng suất. Cùng với Sáng kiến Xanh của Hàng hải Singapore, cảng Tuas đang ở vị thế chuẩn bị để trở thành cảng của tương lai.