Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn vừa đề xuất tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
IPPG sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (nay đã sáp nhập vào Bộ Xây dựng) và các đơn vị liên quan để tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án và đầu tư đường băng số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác của sân bay trong tương lai.
Trả lời đề xuất này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 1675 ngày 01/3/2025. Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty IPPG và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.
Trước đó, trong cuộc họp ngày 3/3/2025 của Chính phủ về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, Thủ tướng đã nhấn mạnh sự kiện này không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh, phát triển Kiên Giang và Phú Quốc.
Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là việc nâng cấp và mở rộng sân bay Quốc tế Phú Quốc. Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Đồng thời, Chính phủ cũng khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp trong việc đề xuất các phương án đầu tư Nhà ga hành khách T2 và đường băng số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, theo đúng tinh thần hợp tác PPP.
Từ phía doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG, chia sẻ: “Việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trở thành một nhiệm vụ cấp bách, vừa để đáp ứng yêu cầu trước mắt của APEC 2027, vừa đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của du lịch quốc tế đến năm 2050“.
IPPG đã dành 3 năm để chuẩn bị cho dự án xây dựng nhà ga T2 tại Phú Quốc, với mong muốn biến “đảo ngọc” thành trung tâm du lịch – thương mại mang tầm khu vực. Ông Nguyễn Hạnh tự tin: “Tôi có thể xây sân bay, người khác cũng có thể xây sân bay. Nhưng cốt lõi là có kinh doanh hiệu quả hay không? Có đưa khách được vào hay không? – Tôi xin cam kết, tôi làm được.”
Vị này cũng ví Phú Quốc như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, cần được “đánh thức” và “trang điểm”.
Về mặt pháp lý và vận hành, IPPG cam kết tuân thủ toàn bộ quy định về đấu thầu, xây dựng, an toàn hàng không và vận hành theo các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời tiến độ thi công sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhằm dưa công trình vào khai thác trước thềm APEC 2027.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG
Ngoài IPPG, CTCP Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư xây dựng sân bay Phú Quốc (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Tập đoàn Sun Group cho biết, sân bay Phú Quốc sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18 – 20 triệu khách/năm. Cùng đó, sân bay Phú Quốc có công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VIP dự kiến khoảng 6.000m2.
Đối với đường cất hạ, cánh, sân bay Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500x45m, quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500×45 m, các hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Ảnh: Sân bay Phú Quốc hiện tại.
Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.
Tháng 2/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, trong thời kỳ 2021 – 2030 Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; có 30 vị trí đỗ máy bay, mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ máy bay; khai thác các loại máy bay thân rộng.
Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Sân bay Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; 45 vị trí đỗ máy bay; giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Về APEC 2027, Hội nghị dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn đại biểu, doanh nhân, chuyên gia và khách du lịch. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, việc nâng cấp sân bay là điều kiện tiên quyết.