Gã khổng lồ sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vừa ra mắt mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) rẻ nhất tính đến thời điểm hiện tại có tên bZ3X tại Trung Quốc. Mẫu xe này được ra mắt trong nỗ lực phá vỡ quan niệm truyền thống cho rằng xe điện Nhật Bản đắt tiền và không thông minh
Cụ thể, GAC Toyota, liên doanh của Toyota với Tập đoàn GAC, đã chính thức ra mắt Toyota bZ3X tại một sự kiện tối ngày 6/3 với mức giá khởi điểm là 109.800 Nhân dân tệ (15.150 USD), quy đổi tiền Việt tương đương với 386 triệu đồng. Đây cũng mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng trong phân khúc giá 100.000 Nhân dân tệ.
GAC Toyota cho biết bZ3X đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong giờ đầu tiên. Sau khi giá của mẫu xe được công bố, máy chủ web của GAC Toyota đã bị sập do có quá nhiều người truy cập.
bZ3X có 7 phiên bản, bao gồm 5 phiên bản không có LiDAR và 2 phiên bản có LiDAR, giúp GAC-Toyota trở thành thương hiệu ô tô liên doanh đầu tiên tại Trung Quốc trang bị LiDAR.

Giá khởi điểm của 2 phiên bản có LiDAR lần lượt là 149.800 RMB và 159.800 RMB. 5 phiên bản không có LiDAR có giá khởi điểm lần lượt là 109.800 RMB, 119.800 RMB, 129.800 RMB, 139.800 RMB và 159.800 RMB.
Ngoài ra GAC Toyota đang cung cấp chương trình ưu đãi giảm giá cho mẫu xe này cho những khách hàng đặt sớm trong khoảng thời gian nhất định.
Toyota bZ3X có kiểu dáng SUV tiêu chuẩn với chiều dài 4.600mm, chiều rộng 1.850 mm hoặc 1.875 mm, chiều cao 1.600 mm hoặc 1.645 mm và chiều dài cơ sở 2.765 mm (theo từng phiên bản).

Mẫu xe này sử dụng màn hình trung tâm nằm ngang lớn trong cabin tương tự như các mẫu xe Tesla có kích thước 14,6 inch và hệ thống này được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8155.
2 phiên bản của Toyota bZ3X với LiDAR sử dụng hệ thống lái xe thông minh 5.0 từ công ty khởi nghiệp xe tự hành Momenta của Trung Quốc và phần cứng cũng bao gồm chip Nvidia Orin X với sức mạnh tính toán 254 TOPS. Dựa trên hệ thống này, Toyota bZ3X cho phép chức năng NOA (Điều hướng bằng chế độ lái tự động) trong mọi tình huống mà không cần dựa vào bản đồ HD.
Mẫu xe này được trang bị tiêu chuẩn một động cơ điện duy nhất có công suất tối đa là 150 kW hoặc 165 kW. Xe có các tùy chọn phạm vi CLTC là 430 km, 520 km và 610 km.
Với 10,8 triệu xe được tiêu thụ trong năm 2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Toyota giữ được vị thế này. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota, đã tụt hậu so với quá trình chuyển đổi điện khí hóa nhanh chóng của Trung Quốc trong vài năm qua.
Một số hình ảnh mẫu Toyota bZ3X:


