Ngày 10/3/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lần đầu tiên tổ chức đấu thầu trực tuyến theo hình thức “một giai đoạn, một túi hồ sơ”, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác đấu thầu các dự án hạ tầng hàng không.
Gói thầu số 7.8, bao gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hàng hóa số 1 và các công trình phụ trợ còn lại, đã thu hút sự tham gia của ba liên danh nhà thầu: Liên danh Gói thầu 7.8 – CTD, Liên danh Thăng Long và Liên danh HARITA. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà thầu diễn ra sôi động, phản ánh sức hút lớn của dự án.
Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, tinh giản thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả đầu tư công, ACV tiên phong áp dụng đấu thầu trực tuyến như một bước đi tất yếu. Phương thức này không chỉ minh bạch hóa quy trình, giảm thiểu các rào cản hành chính mà còn tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu.
Toàn bộ thông tin đấu thầu được công khai trên Cổng thông tin mua sắm công của Chính phủ, giúp nâng cao tính công bằng, đảm bảo sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.

>> Phó Thủ tướng yêu cầu ACV báo cáo tiến độ đưa vào vận hành, khai thác dự án thành phần 3 sân bay Long Thành
Mức độ cạnh tranh cao thể hiện rõ qua chênh lệch giá chào thầu giữa các đơn vị tham gia, lên tới 200 tỷ đồng, tương đương 5% tổng giá trị gói thầu. Khoảng cách này không chỉ phản ánh sức hút của dự án mà còn giúp lựa chọn nhà thầu có phương án tối ưu nhất về chi phí và chất lượng, đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Lần đầu tiên triển khai đấu thầu trực tuyến, ACV không chỉ đặt nền móng cho một mô hình đấu thầu hiện đại, minh bạch mà còn tạo động lực để các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng hàng không nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên số. Sự kiện này là minh chứng cho cam kết đổi mới của ACV, đồng thời góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà ga hàng hóa số 1 tại sân bay quốc tế Long Thành. Khi hoàn thành, công trình này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, mở ra những cơ hội phát triển mới cho nền kinh tế.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
>> Chậm triển khai dự án thành phần 4 sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm