spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpKỳ tích Sông Cấm: Việt Nam đóng tàu chạy điện hoàn toàn...

Kỳ tích Sông Cấm: Việt Nam đóng tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, lợi nhuận kỷ lục, 'núi tiền' chiếm 40% tài sản

Đây là công ty con "kỳ lạ" nhất của SBIC (Vinashin) khi sống khoẻ trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng họ đều phá sản.

CTCP Đóng tàu Sông Cấm (mã chứng khoán SCY) mới đây đã đem đến triển lãm Vietship 2025 mẫu tàu chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, do công ty liên doanh Damen Sông Cấm tại Việt Nam thi công theo thiết kế được Tập đoàn Damen (Hà Lan) cung cấp.

Mẫu tàu kéo này mang tên RSD-E 2513, đã giành được kỷ lục Guinness cho “Tàu kéo điện mạnh nhất thế giới”, theo thông tin do tờ Marine Link (Mỹ) công bố ngày 12/11/2024.

Theo giới thiệu, RSD-E 2513 sử dụng hoàn toàn ắc-quy điện thay vì dầu. Cho đến nay, Đóng tàu Sông Cấm đã cùng với liên doanh Damen Sông Cấm đóng được 7 con tàu thuộc mẫu này. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm 2 chiếc nữa được hoàn thiện

Kỳ tích Sông Cấm: Việt Nam đóng tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, lợi nhuận kỷ lục, 'núi tiền' chiếm 40% tài sản- Ảnh 1.

Tàu RSD-E 2513 – mẫu tàu chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới sản xuất tại Việt Nam

Thông tin trên website của Damen cho biết, chiếc RSD-E 2513 đầu tiên được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Sông Cấm ở Việt Nam vào ngày 4/12/2020 dành cho khách hàng là cảng Auckland (New Zealand).

Tàu có sức kéo 70 tấn, chiều dài 24,73m, rộng 13,13m, lượng giãn nước 607 tấn và có thể sạc đầy pin trong vòng 2 giờ. Hệ thống pin trên tàu được thiết kế để đảm bảo hoạt động ổn định qua 30.000 chu kỳ sạc-xả trong vòng đời, tương đương với tuổi thọ của tàu.

Chiếc tàu dự kiến giúp giảm tới 465 tấn CO2 hàng năm và có chi phí vận hành chưa đầy 1/3 chi phí tàu diesel tương đương.

Đóng tàu Sông Cấm là công ty con do tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) nắm 90,08% vốn cổ phần. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với công ty mẹ SBIC kinh doanh “bết bát” với những khoản lỗ liên tiếp nhiều năm, Đóng tàu Sông Cấm vẫn kinh doanh khá tốt trong những năm qua. Trong giai đoạn từ năm 2018 tới nay, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng không ngừng.

Năm 2024, lợi nhuận của Đóng tàu Sông Cấm chinh phục đỉnh mới với 80,9 tỷ đồng – tăng 20% so với năm 2023. Kết quả này đến từ việc tăng trưởng doanh thu và giảm mạnh chi phí tài chính cùng chi phí bán hàng.

Kỳ tích Sông Cấm: Việt Nam đóng tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, lợi nhuận kỷ lục, 'núi tiền' chiếm 40% tài sản- Ảnh 2.

Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của công ty là 1.721 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 715 tỷ – chiếm 41,5% tổng tài sản. 

Cuối năm 2023, Chính phủ đã công bố Nghị quyết hông qua kế hoạch tổ chức thực hiện chủ trương xử lý đối với SBIC theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng về kết luận của Bộ Chính trị trong việc xử lý với doanh nghiệp này theo hướng phá sản đối với công ty mẹ SBIC và 7 công ty con. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ không cho phá sản Đóng tàu Sông Cấm mà xử lý theo hướng thu hồi phần vốn của công ty mẹ.

Đóng tàu Sông Cấm tiền thân là xưởng công tư hợp doanh “Hải Phòng cơ khí” được thành lập năm 1959. Tháng 3 năm 1983, Công ty được đổi tên thành Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm.

Ngày 11/3/1993 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, công ty trực thuộc sự quản lý của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đến tháng 4/2008, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi Đóng tàu Sông Cấm (Sông Cấm Shipyard). Công ty bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM từ 25/10/2017.

Đóng tàu Sông Cấm và Damen hợp tác với nhau từ tháng 3/2002. Lúc đó, Sông Cấm đã ký kết với đối tác này đóng mới 5 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam.

Cũng từ 2003 đến nay, Đóng tàu Sông Cấm đã ký và thực hiện hàng loạt các hợp đồng đóng tàu mới chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn đóng tàu Damen – Hà Lan.

Năm 2014, Damen đã đề cập về việc mua 70% cổ phần của Đóng tàu Sông Cấm. Mãi đến cuối 2016, SBIC mới cho biết, đề nghị của Damen về việc mua 70% cổ phần Nhà máy đóng tàu Sông Cấm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất nằm ở giới hạn tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không được vượt quá 49%.

Do vậy, Chính phủ khi ấy đã hướng dẫn Bộ Giao thông chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đàm phán lại với đối tác đến từ Hà Lan với cam kết sẽ nhượng lại phần lớn cổ phần tại Sông Cấm qua hai gian đoạn: bán trước 49%, sau đó xem xét bán tiếp 21% về sau.

Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với phía Việt Nam, Tập đoàn đóng tàu Damen không muốn mua theo nhiều giai đoạn mà chỉ muốn mua một lần với tỷ lệ 70%.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật