spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếAlibaba ra mắt mô hình AI có thể ‘đọc vị’ cảm xúc,...

Alibaba ra mắt mô hình AI có thể ‘đọc vị’ cảm xúc, miễn phí cho mọi người dùng

Động thái này được xem là nỗ lực của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI, khi họ cung cấp công nghệ miễn phí trong bối cảnh cuộc chiến AI ngày càng khốc liệt.

Alibaba vừa giới thiệu một mô hình AI mới có khả năng đọc cảm xúc, trong động thái nhằm bắt kịp và cạnh tranh với mô hình mới nhất của OpenAI.

Trong 2 cuộc trình diễn, nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Tongyi của Alibaba cho thấy mô hình mã nguồn mở R1-Omni có khả năng suy ra trạng thái cảm xúc của một người trong video, đồng thời mô tả trang phục và môi trường xung quanh của họ.

R1-Omni hiện được cung cấp miễn phí để người dùng tải về trên nền tảng Hugging Face.

Đây được đánh giá là một bước tiến trong lĩnh vực thị giác máy tính, nâng cấp từ mô hình mã nguồn mở HumanOmni do chính nhà nghiên cứu Jiaxing Zhao dẫn đầu phát triển trước đó.

Alibaba ra mắt mô hình AI có thể ‘đọc vị’ cảm xúc, miễn phí cho mọi người dùng - ảnh 1
Alibaba vừa ra mắt mô hình AI R1-Omni với khả năng đọc cảm xúc con người. Ảnh: Yahoo

Nỗ lực của Alibaba trong lĩnh vực AI ngày càng được đẩy mạnh sau màn ra mắt rầm rộ của DeepSeek hồi tháng 1. Gã khổng lồ thương mại điện tử này hiện đang tung ra nhiều công cụ và ứng dụng AI mới trên nhiều lĩnh vực.

Ngoài ra, họ cũng hợp tác với Apple để tích hợp AI trên iPhone và dường như đang hướng tới đối đầu với OpenAI.

Việc phát triển trí tuệ cảm xúc – giúp máy tính có thể nhận diện và phản hồi cảm xúc con người – ngày càng trở nên phổ biến. Công nghệ này đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ chatbot hỗ trợ khách hàng có thể phát hiện sự thất vọng của người dùng đến hệ thống trên xe Tesla giúp nhận diện tài xế buồn ngủ.

OpenAI đã ra mắt GPT-4.5 hồi đầu năm nay với tuyên bố mô hình này có khả năng nhận biết và phản hồi các tín hiệu từ văn bản của người dùng tốt hơn.

Tuy nhiên, sản phẩm này có mức giá không hề rẻ – hiện chỉ dành cho những người dùng trả phí 200 USD/tháng. Trong khi đó, Alibaba – vốn đang cạnh tranh quyết liệt về giá tại Trung Quốc – lại cung cấp R1-Omni miễn phí cho tất cả mọi người.

Dù các cuộc trình diễn mới chỉ cho thấy mô hình này có thể nhận diện một số trạng thái cảm xúc cơ bản như “vui vẻ” hay “tức giận”, khả năng suy luận từ tín hiệu hình ảnh vẫn là một bước tiến đáng chú ý.

CEO của Alibaba, ông Eddie Wu, từng nói với các nhà phân tích hồi tháng 2 rằng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) hiện là “mục tiêu hàng đầu” của công ty. Việc phát triển trí tuệ cảm xúc là một bước quan trọng trên hành trình đạt được mục tiêu đó.

Theo Benzinga

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật