Sáng ngày 15/3/2025, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 nhằm thông qua KQKD, chủ trương niêm yết công ty con PTM, kế hoạch với khu đất tại đường Võ Văn Kiệt cùng các vấn đề về phương án phân phối lợi nhuận, miễn nhiệm/bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị (HĐQT), ban kiểm soát.
Về kinh doanh, năm 2025 Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, tương đương với kết quả thực hiện của năm 2024.
Năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu đạt 5.513 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng, cao gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng đạt 125 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần.
Theo ban lãnh đạo Haxaco, thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2024 đã khởi sắc nhờ Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 đến 30/11/2024. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh tích cực của Haxaco cũng đến từ chiến lược đa dạng hóa thương hiệu phân phối, đặc biệt là sự đóng góp từ thương hiệu MG.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, tỷ lệ chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt là 10% (cổ đông sở hữu 1 cp nhận 1.000 đồng).
Năm 2025 sẽ có nhiều biến cố
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco chia sẻ, năm 2025 dự có nhiều biến số hơn trước. Nghị định 109 đã hỗ trợ tốt cho phân phối ô tô trong năm 2024, nhưng Nhà nước không thể hỗ trợ mãi. Các doanh nghiệp như Haxaco cũng lường trước được điều này.
Theo Chủ tịch Haxaco, 2025 có thể là năm khó khăn của ngành ô tô. Những tháng đầu năm chưa có dấu hiệu sáng, nền kinh tế vẫn chưa thực sự khởi sắc. Haxaco kỳ vọng những tháng cuối năm, các doanh nghiệp tư nhân sẽ phát triển mạnh.
Ở mảng bất động sản, Haxaco có một khu đất tại đường Võ Văn Kiệt với mặt tiền rộng 85m. Ông Dũng cho biết hiện tại công ty xác định đây là “của để dành”, chưa triển khai trong 2025.
“Đây là vấn đề lớn, Haxaco hiện chưa đủ tiền cũng như kinh nghiệm để tự làm. Trong khi nếu liên kết thực hiện thì mạo hiểm. Nếu giá đất lên cao, công ty không loại trừ việc bán để thu tiền về. Trong bối cảnh hiện tại, hiệu quả được đặt lên hàng đầu, không đặt nặng việc dùng đòn bẩy tài chính”, ông Dũng nói.

Thù lao của Chủ tịch sẽ tăng hơn 3 lần trong năm 2025
Một vấn đề được cổ đông quan tâm tại đại hội là đề xuất tăng thù lao cho HĐQT trong năm 2025. Cụ thể, thù lao của Chủ tịch HĐQT sẽ tăng từ 30 triệu đồng lên 100 triệu đồng mỗi tháng (tương đương tăng 840 triệu đồng cho cả năm), trong khi thù lao của các thành viên HĐQT tăng từ 15 triệu đồng lên 20 triệu đồng mỗi tháng.
Ông Dũng cho biết mức thù lao hiện tại của lãnh đạo Haxaco thấp hơn đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành, dù trách nhiệm quản lý lớn. Việc điều chỉnh thù lao phản ánh khối lượng công việc gia tăng trong năm 2025 khi công ty triển khai nhiều dự án quan trọng.
“Các đối thủ của chúng tôi thua lỗ hàng trăm tỷ đồng trong năm qua, trong khi Haxaco vẫn kinh doanh có lãi, nhưng mức lương của lãnh đạo các doanh nghiệp đó lại cao gấp ba lần chúng tôi. Chúng tôi cũng đang xem xét nâng thu nhập cho ban tổng giám đốc, trước mắt sẽ lấy ý kiến cổ đông để điều chỉnh thu nhập của HĐQT trước, sau đó mới đến ban giám đốc“, ông nói thêm.
Kỳ vọng sẽ niêm yết PTM vào cuối năm 2025, đầu năm 2026
Về kế hoạch đưa CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM lên niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE), ông Dũng cho biết các thủ tục hiện không có vướng mắc, kỳ vọng cuối năm 2025 đến đầu 2026 sẽ có tin tốt.
Tháng 10/2024, PTM đã tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng thông qua đợt chào bán tỷ lệ 1:1. Hiện tại, Haxaco vẫn nắm giữ quyền chi phối với 51,62% vốn điều lệ tại công ty con này. Trước đó, tỷ lệ này là trên 90%.
Ông Dũng lý giải, việc giảm tỷ lệ sở hữu PTM do trong ngành ô tô không chấp nhận việc cùng một chủ đầu tư sở hữu nhiều thương hiệu, không có sự tách bạch. Haxaco cũng đã nhận một số phản hồi từ cả MG và Mercedes-Benz. Do đó, công ty phải tìm một giải pháp để vừa phát triển, vẫn kiểm soát mà hiệu quả tốt, có lợi cho cổ đông.
Từ năm 2020, Haxaco bắt đầu phân phối xe MG thông qua công ty con PTM. Đây là dấu mốc Công ty chuyển mình từ phân khúc từ xe sang Mercedes-Benz sang phân khúc phổ thông.
Được biết, MG là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh, nhưng đã được Tập đoàn SAIC (Trung Quốc) mua lại từ năm 2005 và phát triển cùng các thương hiệu khác như Maxus và Roewe.
Đầu năm nay, PTM đã khai trương các đại lý mới tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu. Trước đó, MG cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Tp.HCM, Kiên Giang, Nam Định, Đồng Nai…