spot_img
17 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh Nghiệp'Ông trùm' sân bay Việt Nam bốc hơi 50.000 tỷ vốn hóa...

‘Ông trùm’ sân bay Việt Nam bốc hơi 50.000 tỷ vốn hóa từ đầu năm, ôm khoản nợ khó đòi lên tới 5.700 tỷ

So với mức giá hơn 128.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm, cổ phiếu ACV đã giảm khoảng 20% chỉ sau hơn 2 tháng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/3, cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP giảm 2,7%, xuống còn 100.800 đồng/cổ phiếu, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 5/2024. Trong phiên, tổng khối lượng giao dịch cũng tăng vọt, đạt hơn 826.000 cổ phiếu, gấp đôi so với mức trung bình.

Vốn hóa bốc hơi hơn 50.000 tỷ đồng dù lợi nhuận kỷ lục

Đáng chú ý, so với mức giá hơn 128.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm, cổ phiếu ACV đã giảm 20% chỉ sau hơn 2 tháng, kéo theo hơn 50.000 tỷ đồng vốn hóa bị “bốc hơi”.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản lý, khai thác và phát triển hạ tầng cảng hàng không tại Việt Nam, ACV chịu trách nhiệm vận hành 22 sân bay, bao gồm 10 sân bay quốc tế và 12 sân bay nội địa, đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông hàng không, thúc đẩy kinh tế – du lịch.

'Ông trùm' sân bay Việt Nam bốc hơi 50.000 tỷ vốn hóa từ đầu năm, ôm khoản nợ khó đòi lên tới 5.700 tỷ
Cổ phiếu ACV liên tục giảm mạnh từ đầu năm 2025

Bên cạnh đó, ACV cũng là chủ đầu tư chính của Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, một trong những dự án hạ tầng quan trọng bậc nhất Việt Nam. Dự án có tổng diện tích gần 5.000 ha, tổng vốn đầu tư lên tới 16 tỷ USD, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn đầu với công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Diễn biến giảm giá mạnh của cổ phiếu ACV xảy ra bất chấp việc doanh nghiệp vừa ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục trong năm 2024. Báo cáo tài chính cho thấy, trong năm 2024, tổng doanh thu của ACV đạt 22.661 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lên tới 11.576 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Ôm khoản nợ khó đòi gần 5.700 tỷ đồng

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, tính đến ngày 31/12/2023, ACV có 25.790 tỷ đồng gửi ngân hàng. Về danh mục đầu tư tài chính dài hạn, ACV đã rót 2.435 tỷ đồng, thu về 339,7 tỷ đồng lợi nhuận và cổ tức trong năm 2023.

'Ông trùm' sân bay Việt Nam bốc hơi 50.000 tỷ vốn hóa từ đầu năm, ôm khoản nợ khó đòi lên tới 5.700 tỷ
Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số tiền các hãng hàng không trong nước nợ quá hạn ACV lên tới 5.692 tỷ đồng

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang đối mặt với tình trạng nợ quá hạn từ các hãng hàng không nội địa. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số tiền các hãng hàng không trong nước nợ quá hạn ACV lên tới 5.692 tỷ đồng, trong đó: Bamboo Airways dẫn đầu với 2.099 tỷ đồng, chiếm 98,44% tổng số phải thu. Vietnam Airlines nợ 1.231 tỷ đồng, chiếm 67,22%. Pacific Airlines nợ 839 tỷ đồng, tương đương 95,99%. Vietravel Airlines nợ 244 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến hết ngày 31/12/2024, các hãng hàng không nội địa đã thanh toán tổng cộng 16.680 tỷ đồng cho ACV. Tuy nhiên, bên cạnh các khoản nợ phát sinh mới, nhiều hãng vẫn chưa thể thanh toán đầy đủ các khoản nợ cũ từ năm 2022 trở về trước, dẫn đến tình trạng chậm thanh toán kéo dài.

Ở một diễn biến khác, mới đây Công an tỉnh Đồng Nai cũng phát đi thông báo kêu gọi cán bộ, viên chức và nhân dân cung cấp thông tin liên quan đến các sai phạm trong công tác bồi thường tại dự án sân bay Long Thành.

Trước đó, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cùng một số cán bộ cấp dưới với cáo buộc vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Ông Tiếp cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bồi thường dự án sân bay Long Thành.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật