Công ty TNHH Saigon Public Transport (Saigon PT) vừa chính thức thông báo hoạt động trở lại dịch vụ xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến các điểm tham quan nổi tiếng tại TP. HCM. Theo quyết định mới nhất, doanh nghiệp này sẽ được phép tiếp tục kinh doanh loại hình này đến hết ngày 30/6/2025.
Thông báo trên được đưa ra sau khi Saigon PT nhận được văn bản từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM. Theo đó, Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng, bao gồm Công an TP. HCM, Văn phòng Ban An toàn giao thông và các đơn vị liên quan, để xem xét các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của xe điện 4 bánh trên địa bàn thành phố.
Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp đã triển khai thí điểm loại hình xe điện 4 bánh trước ngày 1/1/2025 được phép tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025, các đơn vị khai thác loại hình vận tải này phải đáp ứng các quy định mới theo Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ về vận tải đường bộ.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề nghị Saigon PT rà soát, đề xuất các tuyến đường phù hợp để xe điện 4 bánh hoạt động, đảm bảo an toàn giao thông và không ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
![]() |
Xe điện 4 bánh Saigon PT |
Trước đó, Báo Đầu tư đã phản ánh, Saigon PT là doanh nghiệp duy nhất tại TP.HCM được phép thí điểm vận hành 70 xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, theo quy định cũ, hoạt động này phải dừng lại sau ngày 15/2/2025, trừ khi có điều chỉnh phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới có hiệu lực từ năm 2025. Điều này từng khiến doanh nghiệp đối diện nguy cơ phải ngừng dịch vụ, dẫn đến 70 xe điện rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.
Trước tình hình này, vào tháng 2/2025, UBND TP.HCM đã gửi kiến nghị lên các bộ, ngành liên quan, đề xuất tiếp tục cho phép hoạt động xe điện 4 bánh trong phạm vi hạn chế. Thành phố nhấn mạnh rằng loại hình vận tải này đã phát huy hiệu quả trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, kết nối các điểm tham quan và góp phần giảm ô nhiễm môi trường nhờ sử dụng năng lượng điện.
Dù vậy, theo quy định hiện hành, từ ngày 1/1/2025, xe điện 4 bánh sẽ phải tuân thủ các điều khoản chặt chẽ hơn của Luật Đường bộ và các văn bản hướng dẫn. Một trong những vướng mắc lớn là yêu cầu lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h đối với xe chở người và 50 km/h đối với xe chở hàng. Tuy nhiên, hiện nay TP. HCM hầu như không còn biển báo giới hạn tốc độ dưới 40 km/h, ngoại trừ một số khu vực đặc thù.
Bên cạnh đó, các tuyến đường ngoài khu dân cư tại TP. HCM đang phục vụ nhiều loại phương tiện cơ giới, từ ô tô con đến xe khách, xe tải. Nếu thành phố lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h chỉ để phục vụ xe điện 4 bánh, điều này có thể ảnh hưởng đến luồng giao thông chung. Chính vì vậy, UBND TP.HCM nhận định rằng nếu không có sự điều chỉnh phù hợp, các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này vẫn có nguy cơ phải dừng hoạt động sau ngày 30/6/2025.
Trước thực tế này, UBND TP. HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an hướng dẫn thực hiện thống nhất các điều khoản liên quan của Nghị định số 165/2024/NĐ-CP với Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Thành phố cũng đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai xe điện 4 bánh trong phạm vi hạn chế nhằm phát huy lợi ích của loại hình vận tải du lịch này.
>> Cân nhắc chấm dứt thí điểm xe điện 4 bánh ở TP Hồ Chí Minh