spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSellMonkey - Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt

SellMonkey – Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt

TMĐT xuyên biên giới đang bùng nổ, xuất khẩu Việt tăng 55%/năm, chạm mốc 20,5 tỷ USD (VCCI, 2023). Nhưng hàng Việt vẫn bị kìm hãm vì thiếu kênh phân phối và nguồn hàng ổn định. Vậy đâu là lời giải cho bài toán này?

Tiềm năng vô hạn đang bị kìm hãm bởi thách thức lớn

Theo tổng cục thống kê Việt Nam, tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 405,53 tỷ USD, dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp tục trong các năm tới. Chỉ trong tháng 1/2025, sản phẩm Việt Nam đã cho thấy sức hút mạnh mẽ trên bản đồ thương mại toàn cầu, với tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tới 6 thị trường/ khu vực đạt trên 1 tỷ USD, tổng cộng 26,01 tỷ USD – chiếm gần 80% tổng trị giá xuất khẩu cả nước. Nổi bật là Hoa Kỳ với 10,5 tỷ USD, tăng 4,6%; EU (27 nước) đạt 4,72 tỷ USD, tăng 3,5% – minh chứng cho khả năng đáp ứng nhu cầu khắt khe của các thị trường lớn.

SellMonkey - Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt- Ảnh 1.

Trị giá xuất khẩu sang 6 thị trường/khu vực thị trường đạt trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2025 (Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, xuất khẩu hàng hóa Việt qua các nền tảng TMĐT tăng trung bình 55% mỗi năm, với lượng sản phẩm trưng bày trên các sàn quốc tế tăng 24%. Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam vào năm 2023, Amazon ghi nhận hơn 17 triệu sản phẩm Việt đã được xuất khẩu, giá trị tăng 50%, số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Tổng thể, ngành TMĐT xuyên biên giới đạt mức tăng trưởng 28,5% so với năm trước. Hiện tại, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất toàn cầu, nền kinh tế số đạt 30 tỷ USD năm 2023 – đứng thứ 3 Đông Nam Á. Đây là minh chứng rõ nét cho tiềm năng khổng lồ của sản phẩm Việt.

Tuy nhiên, cơ hội lớn luôn đi kèm thách thức. Nhà sản xuất Việt, dù sở hữu hàng hóa chất lượng từ thủ công mỹ nghệ đến thời trang, phụ kiện, trang trí nội thất,… thường thiếu kênh phân phối và hệ thống logistics để tiếp cận khách quốc tế. Mặt khác, tại Việt Nam có nhiều nhà bán hàng TMĐT tại các quốc gia lớn như Hoa Kỳ hay Châu Âu, tuy nhiên vẫn đang nhập hàng hóa từ Trung Quốc bởi thị trường này đảm bảo hệ thống logistic và nguồn hàng ổn định.

Trong một khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho thấy, dù 53% doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia xuất khẩu qua TMĐT, 60% trong số họ thừa nhận giá trị xuất khẩu chỉ chiếm 10-30% tổng thương mại – con số còn khiêm tốn so với tiềm năng. Rào cản về nguồn lực, công nghệ và kết nối đang kìm hãm hàng Việt trước ngưỡng cửa toàn cầu.

Khi tiềm năng bị “kẹt”, cần một giải pháp toàn diện

Thực tế, không ít đơn vị sản xuất tại Việt Nam phải giới hạn trong thị trường nội địa vì không biết cách đưa hàng Việt ra nước ngoài. Anh Nguyễn Đức – chủ doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở Thái Bình chia sẻ: “Mình cũng đã từng nghĩ đến việc xuất khẩu hàng sang nước ngoài nhưng tìm hiểu quy trình khá phức tạp mà còn phải lo việc bán hàng nữa nên cũng gặp nhiều khó khăn. Chắc việc đấy chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn”.

Ngược lại, anh Trần Long, một nhà bán hàng trên Amazon, than thở: “Bản thân đã có kinh nghiệm bán dropship trên sàn này khá lâu năm, nhưng chủ yếu nguồn hàng vẫn đi từ Trung Quốc. Thực ra tôi rất muốn bán các sản phẩm Việt Nam nhưng các đợt hàng không giống nhau khó tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, không đầy đủ giấy tờ chứng nhận kiểm định và đảm bảo khả năng cung ứng. Trong khi yêu cầu của sàn bán quá khắt khe, tôi sợ đơn vị cung ứng không đáp ứng nổi sẽ ảnh hưởng đến lượng đơn và uy tín cửa hàng của tôi.”

Những câu chuyện như anh Đức và anh Long không phải cá biệt. Hàng Việt có chất lượng, người bán Việt có năng lực, nhưng thiếu một “sợi dây” kết nối để biến tiềm năng thành doanh thu thực tế. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, nếu không tận dụng cơ hội kinh doanh TMĐT xuyên biên giới ngay bây giờ, Việt Nam có nguy cơ tụt hậu, kìm hãm sự phát triển kinh tế chung của đất nước. Vậy đâu là lời giải?

SellMonkey – Hệ sinh thái đưa hàng Việt vươn ra thị trường toàn cầu

SellMonkey.io là nền tảng tìm nguồn hàng “Made in Vietnam” dành cho TMĐT xuyên biên giới, kết nối nhà sản xuất, người bán và các dịch vụ hỗ trợ trên cùng một hệ sinh thái. Với công nghệ dữ liệu thông minh, SellMonkey tối ưu hóa quy trình tìm nguồn cung, quản lý chuỗi cung ứng và tối đa hóa hiệu suất vận hành. Hệ thống tích hợp giải pháp thương mại, logistics và sản xuất, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường toàn cầu một cách hiệu quả, nhanh chóng và bền vững.”  – ông Nguyễn Quang Đông, Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành SellMonkey, khẳng định.

SellMonkey - Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt- Ảnh 2.

Các dòng sản phẩm “Made in Vietnam” chất lượng cao tại SellMonkey, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế (Nguồn: SellMonkey)

SellMonkey hoạt động như một nền tảng nơi người bán có thể tiếp cận với nguồn hàng chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời nhà sản xuất có cơ hội đưa sản phẩm của mình ra thị trường toàn cầu thông qua các kênh bán đã được tích hợp trên hệ thống bởi cộng đồng người bán giàu kinh nghiệm. Quy trình bắt đầu từ việc SellMonkey tìm kiếm và tuyển chọn các sản phẩm từ những nhà sản xuất uy tín trong nước, đảm bảo tất cả đều được kiểm định kỹ lưỡng về chất lượng trước khi đưa vào danh mục. Sau đó, SellMonkey cung cấp cho nhà bán hàng TMĐT một loạt lựa chọn sản phẩm đa dạng, từ đó hỗ trợ họ tiếp cận khách hàng toàn cầu mà không cần lo lắng về khâu lưu kho hay sản xuất.

Khi có đơn hàng, SellMonkey đảm nhiệm vai trò điều phối, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, phối hợp với các đơn vị vận chuyển uy tín như Viettel Post – với mạng lưới hơn 30.000 đơn vị chuyển phát nhanh phủ khắp 63 tỉnh thành trong nước và đối tác quốc tế USPS hỗ trợ giao hàng đến hơn 100 quốc gia trên thế giới với chi phí cạnh tranh, để đưa sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, người bán còn được cung cấp nguồn hàng ổn định, công nghệ quản lý đơn hàng tiên tiến, tự động và hỗ trợ tích hợp lên các sàn lớn như Amazon, Etsy, Shopify, Walmart.

SellMonkey - Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt- Ảnh 3.

Quy trình hoạt động của SellMonkey (Nguồn: SellMonkey.io)

Tối đa hóa hiệu quả, nâng tầm thương hiệu Việt

Với thị trường khó tính như Hoa Kỳ, SellMonkey cũng cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm và quy trình hoạt động nhanh gọn. SellMonkey sẽ tự động hóa các khâu phức tạp như vận chuyển, thanh toán (qua các đối tác thanh toán hàng đầu như PayPal, Stripe) và dịch vụ khách hàng, giúp nhà sản xuất tập trung vào chất lượng, còn người bán chỉ cần tập trung vào việc tối đa hóa doanh số. Ngoài ra, SellMonkey còn hỗ trợ người bán các chiến lược tiếp thị đa kênh trên Facebook, Google, TikTok, biến sản phẩm Việt thành lựa chọn hàng đầu của khách quốc tế.

Quan trọng hơn, SellMonkey góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, nâng cao vị thế Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và EU. “Mỗi đơn hàng ra nước ngoài là một câu chuyện về chất lượng Việt. Chúng tôi muốn hàng Việt không chỉ bán được mà còn là sứ giả đưa văn hoá Việt lan tỏa ra thế giới.” ông Đông nhấn mạnh.

SellMonkey - Kiến tạo con đường toàn cầu cho sản phẩm Việt- Ảnh 4.

Nhiều nhà bán hàng nhận thấy thấy tiềm năng của sản phẩm Việt (Nguồn: SellMonkey)

Trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đối diện với cơ hội và thách thức như hiện nay, SellMonkey được kỳ vọng sẽ trở thành một giải pháp mới hiệu quả, tối ưu và bền vững trong sứ mệnh giúp nền sản xuất trong nước tạo được những bước tiến mới trên bản đồ thương mại toàn cầu.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật