spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTesla đặt cược canh bạc lớn tại một quốc gia châu Á:...

Tesla đặt cược canh bạc lớn tại một quốc gia châu Á: Nhắm vào phân khúc cao cấp, nếu thành công sẽ cứu vãn 9 năm thất bại

Doanh số của Tesla đã giảm và cách duy nhất để bù đắp là đầu tư vào quốc gia này?

Vài ngày sau khi Elon Musk gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Washington, Tesla được cho là đã thuê một gian phòng trưng bày rộng lớn tại Mumbai trong 5 năm. Tiền thuê năm đầu tiên rơi vào khoảng 446.000 USD.

Được biết, các kế hoạch cho một phòng trưng bày thứ hai tại Delhi đang được triển khai. Công ty cũng đang tuyển dụng gần 20 vị trí tại Ấn Độ cho mảng hỗ trợ khách hàng, hoạt động bán lẻ và phát triển sản phẩm. Người dân Ấn Độ — những người cho đến năm ngoái vẫn mòn mỏi chờ các đơn đặt hàng chưa hoàn thành từ năm 2016 — cuối cùng sắp được nhận chiếc xe điện mình ưng ý.

Nikhil Chaudhary, một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi điều hành Tesla Club India, một cộng đồng trực tuyến với gần 20.000 người đam mê trên X, nói với Rest of World rằng: “Mọi người đều háo hức được tận tay lái một chiếc Tesla”.

Vào tháng 2, doanh số của Tesla giảm mạnh tại Mỹ, Úc, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu. Sự sụt giảm diễn ra đột ngột ở một số thị trường, bao gồm Đức, nơi doanh số sụt 76% vào tháng trước và Ý, nơi Tesla ghi nhận mức giảm 55%. Cạnh tranh gia tăng khiến Tesla trở nên kém hấp dẫn, đến nỗi vốn hóa thị trường bị xói mòn 800 tỷ USD.

“Mọi công ty lớn đều quan tâm đến thị trường Ấn Độ”, Biswajit Dhar, một giáo sư kinh tế đã làm việc về hệ thống thương mại đa phương trong nhiều thập kỷ, nói với Rest of World. “Doanh số của Tesla đã giảm, và còn cơ hội nào tốt hơn để bù đắp bằng cách đầu tư vào Ấn Độ?”.

Tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, chính phủ đặt mục tiêu áp dụng 30% xe điện vào năm 2030, trong bối cảnh cuộc đua chuyển sang xe điện đang ngày càng diễn ra sôi động. Tesla lúc này sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ địa phương vốn đã thành danh, song song với áp lực về giá và khoảng cách về cơ sở hạ tầng.

Doanh số bán xe điện tại Ấn Độ đã tăng 20% vào năm 2024. Tuy nhiên, thị trường này khá nhỏ: Xe điện chỉ chiếm 2,5% trong số 4,3 triệu xe được bán ra. Thị trường xe điện của Ấn Độ ước tính trị giá 54,41 tỷ USD và dự kiến đạt 111 tỷ USD vào năm 2029.

Gã khổng lồ ô tô trong nước Tata Motors nắm giữ 60% thị trường xe điện tại Ấn Độ, tiếp theo là JSW MG Motor India. Các công ty này cung cấp nhiều lựa chọn giá cả phải chăng tại một thị trường vốn nhạy cảm về giá.

Tesla đặt cược canh bạc lớn tại một quốc gia châu Á: Nhắm vào phân khúc cao cấp, nếu thành công sẽ cứu vãn 9 năm thất bại- Ảnh 1.

Tesla vẫn chưa tiết lộ giá bán tại Ấn Độ, song các chuyên gia ô tô ước tính chiếc xe rẻ nhất của công ty, Model 3, sẽ có giá khoảng 40.000 USD, chưa bao gồm thuế quan. Con số này cao hơn đáng kể so với các mẫu xe đại trà có sẵn tại Ấn Độ, Kwan Wongwetsawat, một nhà phân tích ô tô cấp cao tại công ty nghiên cứu GlobalData, cho biết.

Những chiếc xe điện trong phân khúc cao cấp, có giá trên 20.000 USD, chỉ chiếm 6,6% số xe điện được bán ra tại Ấn Độ vào năm ngoái. Theo một nghiên cứu của công ty đầu tư mạo hiểm Blume Ventures, quốc gia này đang phải vật lộn với tình trạng bất bình đẳng thu nhập ngày càng gia tăng khi 90% dân số không có tiền chi cho các mặt hàng không thiết yếu.

“Những chiếc xe điện của Musk ban đầu sẽ là biểu tượng địa vị cho những người khá giả, yêu công nghệ tại các thành phố lớn”, David Bach, chủ tịch Viện Phát triển Quản lý Quốc tế tại Thụy Sĩ, người đã nghiên cứu về quá trình mở rộng toàn cầu của Tesla, cho biết với Rest of World.

“Tesla có khả năng sẽ tác động đến phân khúc xe điện chạy bằng pin hạng sang BEV, đặc biệt là các mẫu xe cơ bản của Mercedes-Benz và BMW”, Wongwetsawat cho biết. “Tesla có thể áp dụng cách tiếp cận của mình tại các thị trường như Đức, nơi hãng đã thâm nhập với các mẫu xe hạng sang. Về cơ bản, bạn bắt đầu bằng xuất khẩu, sau đó mở một nhà máy tại địa phương và hưởng lợi từ các chính sách dành cho xe điện”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết thiết kế hiện tại của những chiếc xe Tesla không phù hợp với những con đường không bằng phẳng của Ấn Độ. Hầu hết các mẫu đều có gầm thấp.

Không giống như các thị trường châu Á khác, nơi xe điện Trung Quốc đang thiết lập sự thống trị, Tesla đã một khoảng trống rõ ràng ở Ấn Độ bởi nơi đây không có quá nhiều các dòng xe ‘made in China’. Puneet Gupta, đại diện công ty S&P Global Mobility, chia sẻ với Rest of World rằng sự gần gũi giữa Musk và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ giúp ích cho kế hoạch này.

Cho đến năm ngoái, Ấn Độ vẫn áp dụng thuế nhập khẩu 110% đối với tất cả các loại ô tô, song sau đó giảm thuế nhập khẩu đối với các loại xe điện lắp ráp hoàn chỉnh có giá hơn 35.000 USD xuống còn 15% cho 8.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phải cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD và thành lập cơ sở sản xuất tại địa phương trong vòng 3 năm.

“Trong nỗ lực tránh xung đột thương mại với Mỹ, chính phủ ông Modi đang mở rộng một số ưu đãi đặc biệt cho Tesla”, Dhar, người dẫn đầu các cuộc đàm phán hiệp ước đa phương của Ấn Độ, cho biết. “Đây sẽ là một phần của chiến lược lớn hơn. Ấn Độ sẽ cố gắng hết sức, mọi cách có thể”.

Theo Financial Times, Tesla đang cử nhân viên Mỹ đi khảo sát địa điểm để thành lập nhà máy gigafactory ở Ấn Độ trị giá tới 3 tỷ USD. Mahesh Murthy, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Seedfund cho rằng Tesla đang “tìm kiếm một chế độ thuế tự do hóa”.

Theo Joshi của Everest Group, nỗi ám ảnh của người Ấn Độ với Tesla phù hợp với xu hướng toàn cầu. Ông nói: “Tesla đã đi trước các đối thủ nhờ thiết kế tối giản, tính năng, áp dụng công nghệ và tập trung vào trải nghiệm lái xe. Sở hữu một chiếc Tesla khiến bạn trông thật ngầu và nổi bật. Những người có tiền có thể chi cả gia tài chỉ cho hai khía cạnh này”.

“Đối với tôi, sang trọng không chỉ có nghĩa là ghế bọc da. Công nghệ cốt lõi của Tesla là bước nhảy vọt so với bất kỳ thứ gì hiện có trên thị trường”, Arun Bhat, đồng sáng lập Câu lạc bộ Tesla Ấn Độ, nói.

Theo: Rest of World, Nikkei Asia

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật