spot_img
18 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhAudi cắt giảm 7.500 việc làm để tiết kiệm 1 tỷ USD/năm

Audi cắt giảm 7.500 việc làm để tiết kiệm 1 tỷ USD/năm

Thừa nhận “điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn hơn, trong khi áp lực cạnh tranh và những bất ổn chính trị đặt ra nhiều thách thức to lớn”, Audi thời gian gần đây đã tinh giản đáng kể khối lượng công việc của nhân viên.

Trong một tuyên bố mới nhất, Audi thông báo sẽ cắt giảm 7.500 việc làm tại Đức trước năm 2029 nhằm thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Đợt cắt giảm tập trung vào bộ máy hành chính và phát triển, có quy mô tương đương 8,6% nhân sự toàn cầu.

Hãng xe sang thuộc Volkswagen cho biết quyết định nằm trong kế hoạch giảm chi phí đã thỏa thuận với công đoàn. Audi kỳ vọng có thể tiết kiệm được 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) trong trung hạn, song song với kế hoạch đầu tư 8 tỷ euro (8,8 tỷ USD) vào các nhà máy tại Đức trong 5 năm tới đây.

Thừa nhận “điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn hơn, trong khi áp lực cạnh tranh và những bất ổn chính trị đặt ra nhiều thách thức to lớn”, Audi thời gian gần đây đã tinh giản đáng kể khối lượng công việc của nhân viên thông qua số hóa. Trước đó, hãng từng cắt giảm khoảng 9.500 việc làm trong lĩnh vực sản xuất từ năm 2019, với mục tiêu tập trung đầu tư vào xe điện và nâng biên lợi nhuận lên 9%-11%.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Audi không mấy khả quan. Biên lợi nhuận hoạt động giảm xuống 4,5% trong 9 tháng đầu 2024, phần lớn do doanh số suy yếu tại các thị trường trọng điểm.

Audi cắt giảm 7.500 việc làm để tiết kiệm 1 tỷ USD/năm- Ảnh 1.

“Điều kiện kinh tế đang ngày càng trở nên khó khăn hơn, áp lực cạnh tranh và bất ổn chính trị đang đặt ra cho công ty những thách thức to lớn”, thông cáo từ Audi có đoạn.

Đợt cắt giảm nhân sự lần này của hãng xe Đức nâng tổng số việc làm bị cắt giảm trong toàn Tập đoàn Volkswagen lên gần 48.000. Trong đó, thương hiệu Volkswagen giảm 35.000 lao động; Porsche giảm 3.900 và Cariad – đơn vị phần mềm của VW – giảm 1.600.

Bất ổn chính sách bắt buộc xe điện tại Mỹ hay mối đe dọa từ xe điện giá rẻ Trung Quốc đang gây áp lực lên tình hình tài chính, tương lai của Audi cũng như tập đoàn mẹ Volkswagen. Ảnh hưởng từ chính sách thuế quan mới ở Mỹ có thể sẽ khiến Audi phải chuyển hoạt động sản xuất.

Audi cho biết sẽ căn cứ vào các kịch bản mục tiêu để tiến hành cắt giảm bộ máy vận hành, nhắm mục tiêu tăng tốc quá trình phát triển và đổi mới của thương hiệu. Thoả thuận đảm bảo việc làm với công đoàn tại các nhà máy ở Đức đã được gia hạn đến năm 2033, sản xuất ít hơn nhưng tập trung vào các dòng xe đắt tiền.

Được biết, Tập đoàn Volkswagen từng gắn liền với sức mạnh kinh tế và công nghiệp của đất nước sau Thế chiến II. Nền kinh tế địa phương của toàn bộ các vùng trên khắp đất nước cũng phụ thuộc vào Volkswagen, trong khi người lao động được trả lương cao ngất.

“Ô tô là biểu hiện lớn nhất của việc Đức tập trung hoàn toàn vào kỹ thuật cơ khí”, ông Rüdiger Bachmann nói, đồng thời cho biết một khi ngành công nghiệp xe hơi không còn giữ vị thế thống trị, trợ cấp chính phủ sẽ có xu hướng chảy vào các công ty khởi nghiệp. 

Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch xảy ra, nhu cầu về ô tô ở châu Âu giảm mạnh, như các nhà lãnh đạo Volkswagen đã nhiều lần chỉ ra. Helena Wisbert, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Ostfalia ở Wolfsburg, người trước đây từng làm việc cho công ty này, cho biết: “Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất của VW kể từ đầu những năm 90”.

“Thị trường châu Âu không còn tăng trưởng và có lẽ sẽ rơi vào trạng thái đình trệ trong tương lai”, David Powels, Giám đốc tài chính thương hiệu VW, chia sẻ với Financial Times.

Theo: Reuters, Financial Times 

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật