spot_img
15 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếGrab khởi động lại đàm phán sáp nhập: Thương vụ tỷ đô...

Grab khởi động lại đàm phán sáp nhập: Thương vụ tỷ đô tái định hình thị trường gọi xe Đông Nam Á?

Cả hai bên đều coi năm 2025 là thời điểm thích hợp để hoàn tất thỏa thuận, nhưng rào cản lớn nhất vẫn là lo ngại về vấn đề độc quyền.

The Straits Times đưa tin, Grab đang xúc tiến lại quá trình đàm phán nâng cao để tiếp quản GoTo Group. Một số nguồn tin cho biết, công ty gọi xe và giao hàng của Singapore đã bắt đầu quá trình thẩm định đối với đối thủ Indonesia.

Theo đó, Grab đã tiến hành xem xét tài chính, hợp đồng và hoạt động kinh doanh của GoTo. Các bên liên quan, bao gồm Grab, GoTo và cổ đông của 2 công ty, cũng đang đánh giá cấu trúc và giá trị tiềm năng của thương vụ này.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa có gì đảm bảo sẽ đạt được thỏa thuận.

Grab, được hậu thuẫn bởi Uber Technologies, đã nhiều lần trao đổi với GoTo nhưng chưa thể tiến tới sáp nhập, một phần do lo ngại về vấn đề chống độc quyền khi 2 công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á kết hợp với nhau và chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường gọi xe khu vực.

Grab khởi động lại đàm phán sáp nhập: Thương vụ tỷ đô tái định hình thị trường gọi xe Đông Nam Á? - ảnh 1
Grab đang nỗ lực đàm phán tiếp quản GoTo. Ảnh: The Straits Times

Uber đã rút khỏi khu vực này vào năm 2018 để đổi lấy cổ phần trong Grab, trong khi những đối thủ nhỏ hơn chưa thể làm lung lay thị phần của Grab hay GoTo.

Được biết Grab đang cân nhắc định giá GoTo ở mức hơn 7 tỷ USD, với một phương án là mua lại toàn bộ bằng cổ phiếu với mức giá hơn 100 rupiah/cổ phiếu. Cả 2 bên đều coi năm 2025 là thời điểm thích hợp để thực hiện thương vụ.

Cổ phiếu GoTo, với các nhà đầu tư lớn như SoftBank, nhảy vọt tới 6,3% vào đầu giờ chiều ngày 18/3. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu GoTo đã tăng khoảng 15%, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 95 nghìn tỷ rupiah (tương đương 5,8 tỷ USD).

Đà tăng xảy ra vào thời điểm thị trường chứng khoán Indonesia ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2011 do lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế.

Chuyên gia phân tích Nathan Naidu nhận định: “Khả năng cơ quan quản lý chấp thuận thương vụ sáp nhập giữa Grab và GoTo hoặc để Grab thâu tóm GoTo là khá thấp, bởi thực thể mới sẽ chiếm khoảng 60-70% thị trường dịch vụ theo yêu cầu ở Đông Nam Á. Điều này có thể bị coi là hành vi độc quyền”.

Thêm vào đó, việc hợp nhất 2 công ty không chỉ thu hút sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý mà còn có thể dẫn đến cắt giảm nhân sự.

Tăng trưởng của cả Grab và GoTo đã chậm lại đáng kể so với mức ba con số trước đây, khi người tiêu dùng Đông Nam Á thắt chặt chi tiêu để đối phó với lạm phát cao và lãi suất tăng.

Theo The Straits Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật