Theo báo Hà Nội Mới, nguồn tin nội bộ từ nhà phân phối Harmony Việt Nam cho biết, thương hiệu xe điện AION đã chính thức dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm, AION đã “rút lui” khỏi thị trường Việt Nam. Thương hiệu ô tô này đến từ Trung Quốc, trực thuộc Tập đoàn GAC Motors, gia nhập thị trường từ giữa năm 2024 với hai mẫu xe điện ES và Y Plus.
![]() |
Một đại lý AION tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Linh/hanoimoi.vn |
>> VinFast có động thái mới hỗ trợ khách hàng sau khi dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện
Cụ thể, Y Plus có giá bán 888 triệu đồng, là mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ mang phong cách hatchback 5 cửa. Trong khi đó, AION ES – cũng ở mức giá 888 triệu đồng – là một mẫu sedan thuần điện với thiết kế hiện đại, nhắm đến khách hàng trẻ.
Khi mới ra mắt, Giám đốc AION Việt Nam dự báo doanh số năm 2024 là 600 xe và có thể đạt tới “hàng nghìn xe” trong năm 2025. Mặc dù vậy, cả hai mẫu xe kể trên sau thời gian trưng bày và mở đặt cọc khá dài, doanh số lại không đạt kỳ vọng.
Hiện tại, theo chia sẻ từ một nhân viên kinh doanh của AION, thương hiệu này đã không còn đại lý nào tại Việt Nam. Phòng trưng bày lớn nhất của AION tại quận 7 (TP.HCM) cũng đã chuyển sang kinh doanh xe của BYD – một thương hiệu xe điện đồng hương.
Việc AION rời khỏi thị trường là một dấu hiệu rõ nét về những thách thức mà các hãng xe Trung Quốc đang phải đối mặt tại Việt Nam. Sau giai đoạn ồ ạt đổ bộ, những áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đang khiến nhiều thương hiệu Trung Quốc gặp khó khăn.
Trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của 13 thương hiệu xe Trung Quốc và con số này tiếp tục tăng vào năm 2025.
Bên cạnh đó, số lượng mẫu xe mới từ Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam cũng nhiều chưa từng có, với cao điểm vào tháng 6/2024, khi có tới 6 mẫu xe được giới thiệu chỉ trong vòng một tuần.
Dù có những cải tiến đáng kể về chất lượng và mẫu mã, xe Trung Quốc vẫn chưa thể chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt. Các chuyên gia trong ngành nhận định, rào cản lớn nhất của những mẫu xe này nằm ở yếu tố thương hiệu chưa đủ mạnh, hệ thống đại lý còn thưa thớt, tâm lý e dè từ phía khách hàng…