spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ...

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030

Mua thức ăn cho cả thú cưng lẫn người đều ăn được, dịch vụ máy bay hạng sang cho chó mèo, thời trang tùy độ tuổi vật nuôi, đám tang sang trọng cho động vật…là một vài trong số nhưng xu thế hiện nay ở Trung Quốc và Châu Á nói chung.

Báo cáo của Goldman Sachs cho thấy số chó mèo tại Trung Quốc năm 2024 đã tương đương với số trẻ em dưới 4 tuổi của nước này. Thậm chí với tỷ lệ sinh giảm và xu thế nhận nuôi thú cưng gia tăng, Goldman Sachs dự báo số chó mèo tại Trung Quốc sẽ nhiều gấp đôi lượng trẻ em dưới 4 tuổi vào năm 2030.

“Giới trẻ ngày nay đang phải vật lộn hơn trong cuộc sống và rất nhiều bạn trẻ không kết hôn hay tìm người yêu. Tuy nhiên nhu cầu tình cảm, được yêu thương vẫn còn đó và cần được thỏa mãn, nên những con thú cưng bầu bạn có thể giải tỏa phần nào”, nhà sáng lập Starr Liu của Petpa nhận định khi cho biết ngày càng nhiều bạn trẻ chọn nuôi thú cưng hơn là sinh con.

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030- Ảnh 1.

Tốc độ tăng trưởng thị trường thú cưng ở Châu Á giai đoạn 2024-2029 (%)

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030- Ảnh 2.

Top 10 thị trường chi tiêu nhiều cho thú cưng nhất năm 2023 (tỷ USD)

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030- Ảnh 3.

Top 5 thị trường có nhiều thú cưng nhất năm 2024 (triệu con)

Đồng quan điểm, tờ Financial Times (FT) cho hay chỉ 10 năm kể từ khi ngành công nghiệp thú cưng hiện đại xuất hiện ở Trung Quốc, hàng triệu con chó mèo thế hệ đầu đã bước vào tuổi già, qua đó làm gia tăng ngành dịch vụ chăm sóc vật nuôi nơi đây.

Từ những đám tang với chi phí hơn 1.000 Nhân dân tệ (140 USD) cho đến dinh dưỡng chuyên biệt cho thú cưng và các công cụ chẩn đoán, thị trường vật nuôi đang thực sự bùng nổ ở Trung Quốc trong bối cảnh nhân khẩu học thay đổi.

Bùng nổ

Theo báo cáo của công ty dữ liệu về ngành thú cưng Beijing Paidu, chi tiêu cho thú cưng đã đạt 300 tỷ Nhân dân tệ (42 tỷ USD) vào năm ngoái, tăng 7,5% so với năm trước.

Sự già đi của thú cưng chỉ là một trong nhiều cơ hội trên thị trường tiêu dùng rộng lớn và đang dần trưởng thành của Trung Quốc, ngay cả khi nền kinh tế của nước này bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm hơn.

“Thế hệ vật nuôi đầu tiên đang già đi, vì vậy tiêu dùng trong tương lai sẽ tập trung vào sức khỏe vật nuôi”, giám đốc điều hành Guo Weike tại PetKit cho biết.

Theo FT, số lượng vật nuôi đang bùng nổ ở Trung Quốc khi đất nước đô thị hóa, các hạn chế được nới lỏng và mọi người có nhiều thu nhập khả dụng hơn.

Tỷ lệ sinh thấp đã góp phần làm giảm dân số Trung Quốc trong mỗi ba năm qua khiến thị trường thức ăn cho thú cưng đang tiến gần đến quy mô của thị trường sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Báo cáo của Goldman Sachs ước tính Trung Quốc có đến 120 triệu thú cưng tại các khu vực thành thị trên cả nước, đồng thời cho biết thêm rằng 28% chú chó đã hơn bảy tuổi và khoảng 10% mèo đã hơn tám tuổi.

Tương tự, báo cáo của công ty tư vấn iResearch dự báo rằng một số lượng lớn chó sẽ bước vào tuổi già (trên 8 tuổi) từ năm 2022 đến năm 2026 và nhiều con mèo sẽ bước vào tuổi già (trên 10) từ năm 2023 đến năm 2029. Đến năm 2025, ước tính sẽ có hơn 50 triệu con chó và mèo già.

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030- Ảnh 4.

Thức ăn cho thú cưng mà người cũng sử dụng được

Bác sĩ thú ý Zhang Changli ở Thành Đô cho biết cách đây 10 năm, khoảng 70-80% số động vật mà anh điều trị còn nhỏ, nhưng hiện tại khoảng 40% trong số chúng đã ở độ tuổi trung niên hoặc già. Anh nói thêm rằng các dịch vụ tang lễ cho thú cưng đã mọc lên “như nấm sau mưa”.

Theo Goldman Sachs, thị trường thức ăn cho thú cưng của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD vào năm 2030, qua đó được gọi là một trong những “ngành tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc”.

Thậm chí theo giám đốc Eric Lin của công ty tư vấn thương hiệu Silk Initiative, thị trường thực phẩm bổ sung cho thú cưng cũng đã bắt đầu phát triển mạnh tại Trung Quốc, tiếp đó là mảng thời trang tùy độ tuổi hay thậm chí là dịch vụ tang lễ hạng sang.

“Những người 50 hoặc 60 tuổi có thể sẽ không chi tiền cho tang lễ thú cưng, nhưng thế hệ trẻ sẽ làm vậy”, giám đốc Li cho biết.

Không riêng gì Trung Quốc, tờ Nikkei Asian Review nhận định cơn sốt thú cưng đang lan rộng toàn Châu Á.

Không khác gì con người

Số liệu của Euromonitor International cho thấy thị trường thức ăn cho thú cưng và các sản phẩm khác ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt 34,8 tỷ USD vào năm 2029, tăng một phần năm trong vòng năm năm.

Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4% trong giai đoạn đó, thị trường Châu Á Thái Bình Dương sẽ dễ dàng vượt qua mức tăng trưởng 2,5% của Bắc Mỹ và sẽ gần gấp đôi mức tăng trưởng 2,1% của Tây Âu.

Tờ Nikkei nhận định nhân khẩu học và quyết định không sinh con, vì lý do tài chính hoặc lý do khác, đóng vai trò trong nhiều lựa chọn nuôi thú cưng trên khắp khu vực.

Tại Ấn Độ, Euromonitor dự báo thị trường chăm sóc vật nuôi sẽ tăng gần 60% trong giai đoạn 2024-2029. Trong khi đó tại Nhật Bản, số lượng thú cưng đã vượt xa số trẻ dưới 14 tuổi trong nhiều thập kỷ.

Theo một nghiên cứu của Global Pets, gần hai phần ba hộ gia đình tại Malaysia có nuôi thú cưng.

Thị trường thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc với 42 tỷ USD chi tiêu mỗi năm, số vật nuôi sẽ nhiều gấp đôi trẻ nhỏ năm 2030- Ảnh 5.

Dịch vụ máy bay hạng sang cho thú cưng và chủ

Thậm chí giờ đây, ngày càng nhiều người coi thú cưng là thành viên trong gia đình và muốn thức ăn của chúng như con người.

Một ví dụ điển hình là Harim Pet Food tại Hàn Quốc, doanh nghiệp kinh doanh thức ăn thú cưng đã phát triển những sản phẩm mà con người cũng sử dụng được. Doanh thu của hãng này đã tăng 15% lên khoảng 50 tỷ Won vào năm ngoái và công ty dự báo mức tăng trưởng tương tự trong năm nay.

“Phương châm của chúng tôi là 100% thức ăn thú cưng có thể sử dụng được cho con người. Chúng tôi không muốn cho thú cưng sử dụng thức ăn mà con người không thể ăn”, người đứng đầu nhóm quản lý thương hiệu Kim Eun Kyoung của Harim nói.

Đồng quan điểm, báo cáo của Euromonitor cho thấy hiện rất nhiều hãng cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng không khác gì con người.

Ví dụ LG Uplus, một công ty viễn thông có trụ sở tại Seoul, đã cung cấp dịch vụ bay thuê bao cho thú cưng và chủ của chúng khi kết hợp cùng Jeju Air với chi phí 750.000 Won cho 3 chỗ ngồi.

Trong một cuộc khảo sát của Euromonitor năm 2024, 20% số người được hỏi ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết họ cho thú cưng ăn thức ăn thừa trên bàn ăn hàng ngày, giảm so với mức 25% vào năm 2021.

Giờ đây, ngày càng nhiều chủ vật nuôi chia sẻ thức ăn trên bàn cùng thú cưng, thậm chí mua thêm thực phẩm bổ sung cho chúng.

*Nguồn: FT, Nikkei

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật