spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánGEE lọt top những doanh nghiệp tăng trưởng quý 1 ấn tượng

GEE lọt top những doanh nghiệp tăng trưởng quý 1 ấn tượng

Kết quả kinh doanh của GEE được công bố với mức tăng trưởng 3 con số đã làm nức lòng cổ đông của doanh nghiệp.

Lợi nhuận lõi lập kỷ lục

Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric, mã GEE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2025. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của GEE vượt 5.280 tỷ đồng, tăng 41,95% so với cùng kỳ. Chi phí tài chính giảm mạnh, đặc biệt chi phí lãi vay giảm tới 40% trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được kiểm soát tốt. Do đó, lợi nhuận trước thuế của GEE bứt phá lên 608,1 tỷ đồng, tăng trưởng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, tương ứng mức tăng 311,6%. Đây là mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lõi cao kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp kể từ khi thành lập đến nay.

Năm 2025, GEE đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 22.282 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.686 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý 1, GEE đã thực hiện lần lượt 23,6% kế hoạch năm về doanh thu và 36% kế hoạch năm về lợi nhuận trước thuế.

Tính đến 31/3/2025, GEE có tổng tài sản 13.597 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm, trong đó tài sản ngắn hạn đạt 7.576 tỷ đồng, tài sản dài hạn 6.021 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 7.444 tỷ đồng. Chỉ số ROE tăng mạnh lên mức 6,77%, biên lợi nhuận gộp ở mức15,76%.

Trên sàn chứng khoán, kết phiên ngày 17/4, cổ phiếu GEE chốt ở mức giá trần 85.100 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa doanh nghiệp cũng tăng kỷ lục chạm ngưỡng tỷ USD (gần 26.000 tỷ đồng). Đây là mức vốn hóa kỷ lục của GEE kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

“Bệ phóng” cho tăng trưởng dài hạn

Trong bối cảnh chính sách thuế quan bất định, GELEX Electric được đánh giá là ít chịu ảnh hưởng bởi ngành nghề kinh doanh cốt lõi, tỷ trọng xuất khẩu nước ngoài không lớn. Số liệu năm 2024 cho thấy, tỷ trọng doanh thu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài chỉ chiếm 1,5% doanh thu thuần, trong đó xuất khẩu sang Mỹ chiếm chưa tới 0,5%.

Tuy nhiên, GELEX Electric đã xây dựng các kịch bản ứng phó chủ động, linh hoạt để nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới. Biến động là cơ hội để vươn lên, GELEX Electric tập trung vào củng cố nội lực doanh nghiệp, đẩy mạnh R&D, khai thác phân khúc cao ở thị trường trong nước. Nội lực doanh nghiệp mạnh là yếu tố quyết định tương lai tăng trưởng bền vững.

GELEX Electric sở hữu một hệ sinh thái điện đa ngành, sản xuất và cung cấp bộ sản phẩm đầy đủ trong chuỗi giá trị ngành điện, với các thương hiệu quốc gia chiếm thị phần hàng đầu tại Việt Nam như dây cáp điện CADIVI, thiết bị đo điện EMIC, máy biến áp THIBIDI,… Dù thị trường có nhiều biến động nhưng các thương hiệu điện này luôn khẳng định được uy tín dựa trên giá trị cốt lõi, đó là chất lượng sản phẩm. Các thương hiệu đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của GELEX Electric và tạo đà tăng trưởng bứt phá về dài hạn.

Trong quý 1/2025, CADIVI đạt doanh thu thuần 3.030 tỷ đồng, tăng 23%; lợi nhuận trước thuế 437 tỷ đồng, tăng 341% so với cùng kỳ năm 2024. CADIVI góp 57,3% vào doanh thu và 71,8% lợi nhuận trước thuế của GELEX Electric.

Với chiến lược làm chủ thị trường bằng sản phẩm chất lượng cao, góp phần vào việc nâng hàm lượng sản xuất nội địa theo chủ trương của Chính phủ, GELEX Electric tập trung nguồn lực cho đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó dành tối đa 2% doanh thu cho R&D. Công ty đã nghiên cứu và tung ra thị trường các sản phẩm xanh, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng phân khúc ngành hàng có giá trị gia tăng cao. Trong quý 1, CADIVI đã cho ra mắt dòng sản phẩm dây cáp điện không chì, dây cáp điện chậm cháy, ít khói… Đồng thời, CADIVI đã làm việc với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hợp tác cùng sản xuất loại cáp ngầm nhằm tham gia đấu thầu cung cấp dây cáp ngầm cho dự án phát triển đường cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD. GELEX Electric hợp tác với đối tác Singapore thành lập GELEX Technology, tập trung các sản phẩm camera an ninh, cáp điện chống cháy.

GEE lọt top những doanh nghiệp tăng trưởng quý 1 ấn tượng- Ảnh 1.

GELEX Electric sở hữu hệ sinh thái ngành điện đa ngành với các thương hiệu giữ thị phần số 1.

Thị trường nội địa quy mô 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm điện cao cấp được kỳ vọng là “bệ phóng” giúp GELEX Electric phát triển về dài hạn. Đặc biệt, hoạt động đầu tư công, Quy hoạch điện VIII được đẩy mạnh triển khai theo Nghị quyết 77 của Chính phủ vừa được công bố mở ra những cơ hội cho GELEX Electric tăng trưởng dài hạn 5-10 năm tới.

Quy hoạch điện VIII ưu tiên phát triển nguồn điện và lưới điện. Về lưới điện, GELEX Electric đang bám sát, làm việc với các chủ đầu tư dự án điện cao thế, tàu cao tốc, đường điện… đón làn sóng đầu tư công.

Hay như CADIVI trong những năm gần đây thực hiện mạnh mẽ chiến lược Bắc tiến nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở thị trường miền Bắc đầy tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật