
Boeing sản xuất nhiều máy bay thương mại tại Mỹ và xuất khẩu đi toàn thế giới. Đây là hoạt động kinh doanh giúp hãng máy bay này “hái ra tiền”, song nay lại là “cơn ác mộng” khi chiến tranh thương mại nổ ra.
Theo Air Current, Trung Quốc gần đây đã trả lại 3 máy bay 737 MAX từ trung tâm hoàn thiện ở Chu San về Seattle. Đây là động thái leo thang mới nhất trong mâu thuẫn thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ngày 2/4, Tổng thống Trump đã tuyên bố áp thuế quan đối ứng với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau nhiều lần đưa ra các động thái trả đũa, mức thuế đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ là 145%, trong khi Trung Quốc áp thuế 125%. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang hạn chế xuất khẩu kim loại đất hiếm.
Gần đây, các phương tiện truyền thông cũng đưa tin Trung Quốc sẽ ngừng mua máy bay Boeing và các thiết bị hàng không của Mỹ. Có thể, đây cũng là lý do dẫn đến việc Bắc Kinh trả lại hàng cho Boeing.
Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không có thông tin về quy định liên quan đến việc ngừng mua máy bay Boeing, song sắc lệnh này có thể đã được ban hành tại các cơ quan khác.
Một yếu tố khác đằng sau có thể là Trung Quốc không muốn chịu thuế quan.
Rob Stallard, nhà phân tích của Vertical Research Partners, viế trong một lưu ý: “Những chiếc máy bay này dự kiến sẽ được chuyển đến 2 hãng hàng không là Xiamen và Air China, nhưng họ đã từ chối nhận máy bay. Những chiếc Boeing gần đây nhất được giao cho Trung Quốc là vào ngày 8/4, 1 ngày trước khi Mỹ ‘khơi mào’ cuộc chiến thương mại.”
Stallard cho hay, tính cả ở Hồng Kông, số lượng máy bay giao đến Trung Quốc trong danh sách hàng tồn đã tăng lên khoảng 160. Con số này chiếm khoảng 3% lượng tồn kho của Boeing. Ngoài ra, máy bay do Trung Quốc đặt cũng chiếm khoảng 6% danh sách tồn kho của Airbus
Boeing dự kiến quốc gia này sẽ cần khoảng 9.000 máy bay trong 20 năm tới. Theo đó, nhà sản xuất máy bay Mỹ muốn “chia sẻ” thị trường này với Airbus.
Trong năm nay, tính đến tháng 3, trong số 130 máy bay giao trên toàn cầu của Boeing, 8 chiếc được mang đến Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Cirium, Boeing đã giao 2 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc vào đầu tháng này.
Trước đó, Trung Quốc đã tạm dừng mua máy bay của Boeing sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của dòng Max vào năm 2018 và 2019, chỉ mới nối lại hoạt động kinh doanh vào mùa hè năm ngoái.
Việc lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của nhà sản xuất máy bay vốn đang gặp khó khăn về tài chính này. Boeing đang nỗ lực bán sạch hàng tồn kho, tăng sản lượng và giao hàng trong bối cảnh đối mặt với cuộc khủng hoảng liên quan đến chất lượng máy bay.
Tham khảo MarketWatch