Ford cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã điều chỉnh lượng hàng xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc theo mức thuế quan hiện tại”.
Tuần này, công ty đã dừng vận chuyển các xe F-150 Raptor, Mustang và xe SUV Bronco sản xuất tại Michigan cũng như xe Lincoln Navigator sản xuất tại Kentucky sang Trung Quốc.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang nỗ lực tìm cách ứng phó với các mức thuế quan lúc có lúc không của Tổng thống Donald Trump, dự kiến sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng.
Hoạt động xuất khẩu động cơ và hộp số do Mỹ sản xuất sang Trung Quốc của Ford dự kiến sẽ tiếp tục mặc dù tạm dừng xuất khẩu xe lắp ráp.
Việc áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu “sẽ gây ra một lỗ hổng trong ngành công nghiệp Mỹ mà chúng ta chưa từng chứng kiến”. Đây là lời cảnh báo được Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley đưa ra trong một hội nghị nhà đầu tư diễn ra gần đây ở New York.
Mẫu xe Lincoln Nautilus được sản xuất tại Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tiếp tục được giao hàng mặc dù phải chịu mức thuế quan cao.
Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô có khả năng ứng phó tốt nhất với thuế quan vì hãng này sản xuất khoảng 80% số xe bán ra tại Mỹ trong nước. Tuy nhiên, theo một bản ghi nhớ nội bộ gửi tới các đại lý, nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ tăng giá các loại xe mới nếu mức thuế quan vẫn tiếp tục.
Một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô được công bố đầu tháng này cho biết mức thuế 25% của ông Trump đối với ô tô nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô khoảng 108 tỷ USD vào năm 2025. Đầu tuần này, ông Trump đã đưa ra ý tưởng sẽ cân nhắc sửa đổi mức thuế liên quan đến ô tô, ám chỉ rằng ông có thể cho phép miễn trừ các mức thuế hiện hành.
Trước đó, nhiều hãng xe ô tô cũng có thông báo dừng/hoãn xuất khẩu ô tô sang Mỹ. Mới đây, ngày 16/4, Mitsubishi thông tin tạm dừng vận chuyển xe đến các đại lý tại Mỹ do thuế ô tô 25% của tổng thống Donald Trump. “Chúng tôi đang giữ xe tại cảng cho đến khi có thêm thông tin về thuế quan và quyết định về các bước tiếp theo”, một phát ngôn viên của Mitsubishi cho biết.
Hiện tại, các đại lý của Mitsubishi tại Mỹ có 20.245 xe trong kho để bán, tương đương với lượng cung ứng gần 100 ngày. Những chiếc xe này không bị ảnh hưởng bởi thuế ô tô có hiệu lực vào ngày 3/4. Tuy nhiên, các ưu đãi dành cho khách hàng đối với Outlander, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này, sẽ bị cắt giảm do dự đoán giá sẽ tăng không thể tránh khỏi vào cuối năm nay.
Với động thái này, Mitsubishi đã tham gia cùng Lotus, Jaguar, Land Rover, Volkswagen và Audi trong việc giữ lại các lô hàng xe cho các đại lý. Trong một thông tin liên quan, Volvo đã ngừng bán S90 tại Mỹ vì nó được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc.
Một số nhà sản xuất ô tô đã đóng cửa nhà máy, sa thải công nhân hoặc chuyển hướng sản xuất để ứng phó với thuế quan ô tô có hiệu lực. Thuế quan 25% của Tổng thống Trump đối với xe nhập khẩu đã gây chấn động trong ngành công nghiệp ô tô, khiến các công ty ngừng vận chuyển ô tô đến Mỹ, đóng cửa các nhà máy ở Canada và Mexico và sa thải công nhân ở Michigan và các tiểu bang khác.