Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2025 với doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% so với quý 1/2024 xuống mức 678 tỷ đồng.

Năm 2025, PNJ đề xuất kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ – giảm 7% so với mức kỷ lục năm qua. Bản kế hoạch này sẽ được trình cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên dự kiến diễn ra ngày 26/4 tới đây. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh , doanh thu trang sức bán lẻ tăng 6% so với cùng kỳ trong quý đầu năm, ngược dòng thị trường khi sức mua thị trường trang sức suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc trong tháng 3. Kết quả tích cực này đến việc PNJ đã mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng so với quý 1/2024. Bên cạnh đó, các chương trình marketing mùa cao điểm đầu năm đạt hiệu quả tốt, giúp PNJ thu hút thành công nhiều khách hàng mới; đồng thời chiến lược sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong quý 1/2025 tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 12% trong cơ cấu doanh thu toàn công ty, tương ứng 1.156 tỷ đồng.
Ngược lại, doanh thu vàng 24K trong quý đầug năm giảm gần 66% so với cùng kỳ. Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty. Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức cao.
Trong bối cảnh giá vàng leo cao thời gian qua, một số khách hàng cho biết liên hệ tới PNJ để hỏi mua vàng miếng SJC, vàng nhẫn trơn nhưng được thông báo hết hàng.
“Hiện tại, lượng miếng vàng SJC, nhẫn trơn PNJ, vàng Tài Lộc PNJ đang hết hàng trên toàn hệ thống cửa hàng PNJ và chưa có thông tin chính xác về thời gian có hàng trở lại” – nhân viên trả lời khách hàng trên Fanpage chính thức của PNJ.

Biên lợi nhuận gộp trung bình quý 1/2025 của PNJ đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ đạt 69,3%, tăng mạnh 18,8% so với mức 50,5% của quý 1 năm 2024. Bên cạnh đó, PNJ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa các hoạt động thiết kế sản phẩm cũng như chính sách bán hàng, nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.
Cũng trong quý 1, chi phí hoạt động (bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp) được tối ưu hóa, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù số lượng cửa hàng và nhân sự tăng theo kế hoạch mở rộng, chi phí hoạt động vẫn được kiểm soát hiệu quả, phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng trang sức bán lẻ – mảng có biên lợi nhuận cao nhất của PNJ. Kết quả, biên lợi nhuận ròng đạt 7,0%, tuy giảm nhẹ so với quý 4/2024, nhưng mức này vẫn cao hơn đáng kể so với 3 quý đầu năm 2024.

Tính đến cuối tháng 3, tổng số cửa hàng của PNJ đạt 429 có mặt tại 58/63 tỉnh thành, bao gồm 421 CH PNJ, 4 CH Style by PNJ , 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.