spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhElon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!

Elon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!

Sau cuộc bầu cử năm 2024, Elon Musk đang đặt cược tiếp vào một canh bạc mới, một "iPhone của Tesla".
Elon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!- Ảnh 1.

Theo Fortune, ông chủ Elon Musk của Tesla cho rằng trong tương lai, việc sở hữu ô tô cá nhân sẽ trở nên lỗi thời và đa phần mọi người sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ “xe theo yêu cầu” (Robotaxi/Transportation as a Service) thay vì mua xe riêng.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới nhấn mạnh rằng Tesla sẽ triển khai hàng triệu xe tự lái (Robotaxi) và đến giữa năm 2026 sẽ có “hàng triệu” xe như vậy trên đường, cho phép người dùng gọi xe qua ứng dụng giống như Uber nhưng với xe hoàn toàn tự hành.

‘Thực tế là trong tương lai, hầu hết mọi người sẽ không mua ô tô’, Elon Musk nói.

Ông chủ Tesla tin rằng thị trường ô tô về cơ bản đang ở bờ vực của một điểm uốn, nơi quyền sở hữu xe của hộ gia đình không còn là mặc định nữa. Tỷ phú Elon Musk dự đoán phần lớn mọi người sẽ dựa vào các đội xe gọi xe tự hành, sử dụng các sản phẩm như CyberCab sắp ra mắt của ông để đến nơi họ muốn đến.

Elon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!- Ảnh 2.

Canh bạc mới của Elon Musk

Theo một phân tích trên Medium, trung bình mỗi chiếc ô tô chỉ được sử dụng chưa đến 6% thời gian trong tuần, phần thời gian còn lại nếu biến thành Robotaxi thì nó có thể hoàn vốn cho chủ xe và tạo doanh thu.

Đồng quan điểm, chuyên gia Tony Seba và nhóm RethinkX dự báo rằng đến năm 2030, chi phí sử dụng xe tự lái theo thuê bao sẽ rẻ hơn so với chi phí sở hữu ô tô cá nhân, nhờ sự hội tụ của giá ắc quy ngày càng rẻ, pin năng lượng mặt trời, xe điện và công nghệ tự hành.

Chính vì vậy, ban giám đốc điều hành của Tesla cho biết những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là những phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt CyberCab vào năm tới, một chiếc xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội gọi xe tự hành.

Tờ Fortune cho hay việc sản xuất các mẫu xe cũ tương tự với giá rẻ có thể đồng nghĩa với mọi thứ từ vật liệu sản xuất sẽ rẻ hơn, tăng tốc chậm hơn và phạm vi hoạt động nhỏ hơn nhưng Elon Musk chẳng quan tâm.

Nguyên nhân chính là Tesla sẽ chỉ tập trung vào hai sản phẩm, CyberCab và robot Optimus.

Tỷ phú Elon Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm đột phá tiếp theo của công ty sau Model Y.

Theo Elon Musk, CyberCab sẽ là một cuộc cách mạng toàn ngành khi người dùng chỉ cần gọi xe từ điện thoại, không phải lo về bảo trì, bảo hiểm hay trượt giá khi bán lại.

Ngoài ra, mô hình kinh doanh ô tô cũng sẽ biến đổi khi các hãng truyền thống buộc phải chuyển sang cung cấp dịch vụ di chuyển thay vì bán xe, qua đó cạnh tranh với các nền tảng gọi xe tự hành.

Đặc biệt khi Robotaxi phổ biến, nhu cầu mua ô tô cũ có thể suy giảm mạnh, tạo nên một cú sốc lớn trên thị trường.

Elon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!- Ảnh 3.

Tờ Business Insider (BI) cho hay xe điện có chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu thấp hơn xe xăng truyền thống, trong khi chi phí lithium-ion tiếp tục giảm mạnh, qua đó có thể làm giảm chi phí vận hành Robottaxi.

Phía Tesla cũng kỳ vọng khi hoạt động 24/7, Robotaxi có thể phân bổ chi phí cố định của xe trên nhiều đầu chuyến hơn, giúp giảm giá cước trên mỗi km vận hành.

Bên cạnh đó, Tesla tập trung vào giải pháp chỉ dùng camera cho hệ thống tự hành, kỳ vọng phần mềm FSD (Full Self-Driving) sẽ đủ an toàn cho Robotaxi.

Hãng xe điện nước Mỹ đã phát triển “Tesla Network”, một nền tảng gọi xe tự hành tích hợp cho mọi mẫu xe có khả năng tự lái của hãng, từ Cybercab đến Model 3/Y, qua đó dần phát triển giấc mơ Robottaxi của Elon Musk.

Ông chủ Tesla cũng cho biết sẽ ra mắt Robotaxi đầu tiên tại Austin vào tháng 6/2025 với đội xe 10–20 chiếc, sau đó mở rộng nhanh chóng khi phần mềm và giấy phép cho phép.

Elon Musk tin rằng sự phát triển của xe điện tự hành cho thuê theo nhu cầu sẽ khiến việc sở hữu ô tô cá nhân trở nên lỗi thời, tương tự như việc sử dụng điện thoại lắp sim quay số trong thời đại smartphone.

Thậm chí vị tỷ phú này còn ví von với bài học sụp đổ của Nokia trong mảng di động trước iPhone của Apple.

iPhone của Tesla

Theo Fortune, kể từ khi điều hành Tesla với tư cách CEO từ năm 2008, Elon Musk chưa bao giờ thay thế hoàn toàn một mẫu xe nào trong lịch sử của hãng, ngay cả với Model S đã ra mắt cách đây hơn chục năm.

Thay vào đó, Elon Musk luôn hoài nghi sâu sắc về cách tiếp cận của ngành công nghiệp ô tô nhằm lấp đầy thị trường những chiếc xe ở mọi kiểu dáng và phân khúc có thể hình dung được.

Khi được hỏi Tesla cần bao nhiêu mẫu xe khác nhau để đạt được doanh số 20 triệu xe điện hàng năm, tỷ phú Elon Musk cho biết không cần quá 10 mẫu.

Để so sánh, điều này được đánh giá giống như Mercedes-Benz đạt được toàn bộ doanh số 2 triệu xe chỉ với một sản phẩm.

Elon Musk: Phần lớn mọi người sẽ không mua xe hơi nữa!- Ảnh 4.

Thậm chí Elon Musk còn so sánh ngành công nghiệp ô tô với bài học Nokia, hãng điện thoại từng điên cuồng cố gắng phát triển các hình dạng và kiểu dáng mới của điện thoại nắp gập di động trong khi Apple phát triển iPhone.

“Họ tiếp tục sản xuất điện thoại nắp gập để cố gắng tìm một thị trường ngách khác, ai đó muốn một chiếc điện thoại khác có kiểu dáng khác, màu sắc khác. Thế nhưng không, người tiêu dùng chỉ muốn một chiếc điện thoại siêu thông minh có thể làm mọi thứ”, Elon Musk nhận định.

Sử dụng phép so sánh này, Elon Musk cho rằng Model Y là chiếc “iPhone” đầu tiên của Tesla khi ra mắt vào năm 2020, cuối cùng đã trở thành chiếc ô tô bán chạy nhất trên toàn thế giới với 1,1 triệu xe được giao cho khách hàng vào năm ngoái.

Sản phẩm “iPhone” tiếp theo của Tesla sau Model Y là CyberCab đã đề cập ở trên.

Ông chủ Tesla đã phác thảo cách nhà máy Austin của ông sử dụng phương pháp sản xuất mới sẽ cho ra đời một chiếc CyberCab mỗi 5 giây.

Tốc độ này nhanh hơn sáu lần so với GigaShanghai ở Trung Quốc, nhà máy sản xuất Tesla hiệu quả nhất, nơi một chiếc Model Y rời khỏi dây chuyền cứ sau 33 giây.

Tiếp theo sau sản phẩm CyberCab là robot Optimus và Elon Musk cho rằng đến thời điểm này thì thị trường chắc chẳng cần phải có “iPhone của Tesla” nào nữa bởi những chú robot này có thể đạt biên lợi nhuận gộp 50%.

Ông nói với các nhà đầu tư rằng chú robot hai chân này sẽ bán được một triệu chiếc mỗi năm vào cuối thập kỷ này, thậm chí có khả năng là vào năm 2029. Kế hoạch cuối cùng là tăng con số đó lên 100 triệu chiếc mỗi năm.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô Optimus nhanh hơn bất kỳ sản phẩm nào trong lịch sử. Tương lai của Tesla về cơ bản dựa trên những chiếc xe tự hành quy mô lớn và số lượng lớn các robot hình người tự hành”, Elon Musk nhận định.

*Nguồn: Fortune, BI

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật