spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng Khoán"Đứa con du học" tại Indonesia của Thế giới Di động báo...

"Đứa con du học" tại Indonesia của Thế giới Di động báo lãi tiền tỷ

Tại thời điểm 31/3/2025, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này đạt hơn 245 tỷ đồng.

Theo BCTC quý 1/2025, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận lãi từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (EraBlue) hơn 3 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tại thời điểm 31/3/2025, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này đạt hơn 245 tỷ đồng.

"Đứa con du học" tại Indonesia của Thế giới Di động báo lãi tiền tỷ- Ảnh 1.

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2025 của Thế Giới Di Động

Hiện MWG vẫn đang nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh. Như vậy ước tính chuỗi điện máy tại Indonesia lãi gần 6,7 tỷ đồng đồng trong quý 1 vừa qua. Tính đến cuối quý 1/2025, chuỗi có 95 cửa hàng với gần 700 tỷ đồng doanh thu sau 3 tháng.

Đây là mức lợi nhuận cao nhất chuỗi điện máy EraBlue ghi nhận kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2022. Chuỗi điện máy lần đầu “mang tiền về cho mẹ” vào quý 3/2024 khi có lãi cấp độ công ty hơn 300 trăm triệu đồng.

Era Blue là liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya. EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng, kế thừa những kinh nghiệm có được từ chuỗi Điện Máy Xanh tại Việt Nam với tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.

Vừa qua, Thế Giới Di Động và Erajaya đã ký kết biên bản ghi nhớ về khoản đầu tư trị giá 50 triệu USD (~1.300 tỷ đồng). Thỏa thuận này thể hiện tầm nhìn chiến lược và tham vọng của cả hai bên, hướng tới mục tiêu mở rộng và phát triển mạnh mẽ đến năm 2027. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của Thế Giới Di Động tại khu vực Đông Nam Á.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, EraBlue đặt mục tiêu đến năm 2027 mở 500 cửa hàng điện máy, doanh thu lũy kế đạt trên 1 tỷ USD. Chuỗi điện máy quyết tâm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại thị trường gần 300 triệu dân này cả về quy mô và doanh thu. Ngoài ra, MWG cũng không ngoại trừ tham vọng IPO mô hình liên doanh này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hợp tác và mở rộng quốc tế. Gần hơn, chuỗi dự kiến đạt 150 cửa hàng vào cuối năm 2025.

"Đứa con du học" tại Indonesia của Thế giới Di động báo lãi tiền tỷ- Ảnh 2.

Theo ông Vũ Đăng Linh – Giám đốc Tài chính MWG, EraBlue là một chuỗi mới, tương tự Điện Máy Xanh thời điểm năm 2014. Thị trường ở thủ đô Jakarta cũng giống TP.HCM và trong 2 năm đầu chiến lược sẽ là mở cửa hàng ở những vùng ven Jakarta nhằm tránh áp lực cạnh tranh khu trung tâm. Sau giai đoạn thận trọng, chuỗi đã tự tin với năng lực thì phát triển nhanh chóng các cửa hàng không phải vấn đề.

Dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối rộng. Trong báo cáo mới công bố, CTCK KB Việt Nam duy trì quan điểm về tiềm năng của chuỗi nhờ quy mô thị trường ICT&CE ở Indonesia lớn và phân mảnh cũng như chiến lược chọn địa điểm cửa hàng phù hợp và dịch vụ lắp đặt tạo sự khác biệt. Tuy nhiên KBSV điều chỉnh dự phóng số lượng cửa hàng Erablue cho năm 2025 xuống còn 150 cửa hàng, tương đương mở mới 63 cửa hàng do nhận thấy ban lãnh đạo thận trọng trong việc mở mới cửa hàng ra các vùng lân cận để thăm do thị trường. Sau giai đoạn này, Erablue sẽ được dự báo phát triện mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ. Hiện chiến lược của Erablue đang là mở ở các vùng ven thành phố.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật