Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Malaysia tại Trung Quốc (MayCham), khối lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc từ Malaysia dự kiến tăng từ 15-20% trong năm nay nhờ nhu cầu bền vững bất chấp những thách thức liên quan đến thời tiết làm ảnh hưởng vụ mùa gần đây ở Malaysia.
Chủ tịch MayCham – ông Loh Wee Keng cho biết nhu cầu từ người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục vượt xa nguồn cung, đặc biệt là đối với các giống sầu riêng cao cấp như Musang King và D24.
“Mặc dù mưa lớn ở Malaysia khiến một số loại trái cây rụng sớm, tôi dự đoán tổng khối lượng xuất khẩu năm nay sẽ cao hơn từ 15-20% so với năm ngoái”, ông nói với Bernama, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu vẫn mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc.
Ông giải thích rằng Musang King của Malaysia vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trái cây cao cấp ở Trung Quốc.
“Hiện tại, không thể có được loại Musang King hạng A với giá dưới 30 RM/kg theo giá nông trại. Vào thời điểm trái vụ như tháng 5, giá có thể lên tới 80 RM/kg. Đối với loại D24, giá thấp nhất là khoảng 15 RM/kg”, ông cho biết. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 19,25 triệu kg sầu riêng từ Malaysia với giá trị 212,05 triệu USD trong 2024.
Vào 15 năm trước, ông Loh cho biết giá nông trại đối với Musang King đông lạnh là khoảng 25 RM/kg và có thể giảm xuống mức thấp nhất là 12 RM/kg trong mùa cao điểm. “Trong khi đối với sầu riêng D24 đông lạnh, giá cao nhất có thể là 15 RM/kg, giá thấp nhất có thể là 3 RM/kg”, ông cho biết.
“Chúng tôi không cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan vì giá cả và chất lượng là hai vấn đề hoàn toàn riêng biệt. Trên thực tế, chúng tôi đang cạnh tranh với kiwi và anh đào cũng như các sản phẩm từ Nhật Bản như dâu tây và nho”, ông chỉ ra.
Ông Loh – người tiên phong trong việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Malaysia sang Trung Quốc sau khi Bắc Kinh chấp thuận vào năm 2011, cho biết các bên trong ngành phải bảo vệ tính toàn vẹn của các thương hiệu sầu riêng Malaysia tại Trung Quốc.
“Một số thương nhân dán nhãn sai sầu riêng Kampung và bán chúng với tên Musang King để thu được lợi nhuận cao hơn. Điều này gây tổn hại. Ngay cả sầu riêng Kampung cũng có thị trường nếu được bán một cách trung thực. Chúng ta phải giáo dục người tiêu dùng Trung Quốc về đặc điểm thực sự của Musang King, D24 và các loại khác”, ông nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết chính phủ Trung Quốc đã rất ủng hộ đối với xuất khẩu sầu riêng Malaysia do có mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ. Do đó, ông cho biết các doanh nghiệp phải duy trì danh tiếng và quan hệ song phương.
Bình luận về những nỗ lực trồng Musang King ở đảo Hải Nam của Trung Quốc, ông Loh cho biết kết quả không đạt tiêu chuẩn của sầu riêng trồng ở Malaysia. “Hương vị khác biệt do đất đai và khí hậu. Bạn tôi cũng đã thử trồng nó ở đây, nhưng không thành công. Musang King Hải Nam không thể thay thế được sầu riêng Malaysia”, ông nói thêm.