spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTiếp tục mở rộng hệ sinh thái, VPBank sẵn sàng cho giai...

Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, VPBank sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng thần tốc

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, VPBank khẳng định tham vọng tăng trưởng 30–35% mỗi năm trong giai đoạn 2026 – 2029. Để hiện thực hóa chiến lược này, ngân hàng đẩy mạnh sự cộng hưởng trong hệ sinh thái tài chính toàn diện cũng như bổ sung hai mảnh ghép mới là bảo hiểm nhân thọ và quản lý quỹ.

Mục tiêu tăng trưởng thần tốc

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2025, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh tăng trưởng, đặc biệt về quy mô, là ưu tiên của năm 2025 và tiền đề để VPBank đứng vào hàng ngũ các ngân hàng lớn nhất thị trường.

Cụ thể, VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 25%, huy động tăng hơn 30% và lợi nhuận trước thuế đạt 25.270 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Từ những nền tảng trên, VPBank hướng đến mức tăng trưởng lên tới 30 – 35% trong những giai đoạn 2026 – 2029.

Theo Tổng Giám đốc VPBank, ngân hàng tự tin đạt được những mục tiêu trên nhờ việc đầu tư mạnh về công nghệ, hoàn thiện bộ máy, thực hiện mô hình quản trị tập đoàn, mở rộng độ phủ về từng phân khúc khách hàng và đúc kết kinh nghiệm từ những bài học trong quá khứ.

Đồng thời, trong giai đoạn 2025 – 2030, VPBank cũng sẽ được dẫn dắt bởi Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới – những lãnh đạo sẽ sẽ đóng vai trò định hướng chiến lược, nâng cao năng lực quản trị giúp ngân hàng hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược.

Động lực từ sự cộng hưởng trong hệ sinh thái

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, một trong những trọng tâm của VPBank là tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ sinh thái tài chính toàn diện và khác biệt, nhằm phục vụ đầy đủ nhu cầu của hơn 30 triệu khách hàng. Sự phối hợp và cộng hưởng giữa các đơn vị thành viên trong tập đoàn đang đóng vai trò quan trọng, vừa gia tăng hiệu quả hoạt động, vừa mở rộng các phân khúc sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

Năm 2024, FE CREDIT, VPBankS và OPES đều ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực, đóng góp vào tăng trưởng chung. Cùng với các công ty con, những mảnh ghép như ngân hàng số Cake by VPBank hay GPBank gia tăng vị thế vững chắc hệ sinh thái, trở thành động lực quan trọng cho giai đoạn tăng trưởng mới của VPBank.

Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, VPBank sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng thần tốc- Ảnh 1.

Năm 2024, các công ty thành viên trong hệ sinh thái của VPBank đều đạt kết quả kinh doanh tích cực

Năm nay, theo ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT, VPBank đã cử nhân sự chủ chốt sang GPBank, cũng như phối hợp cùng McKinsey để xây dựng chiến lược phát triển cho ngân hàng này. “Trước khi được chuyển giao, GPBank lỗ hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Năm nay, mặc dù chỉ còn 8 tháng, chúng tôi tự tin GPBank sẽ có lãi tối thiểu 500 tỷ đồng”, Chủ tịch HĐQT VPBank khẳng định trước các cổ đông.

Đồng thời, việc nhận chuyển giao bắt buộc GPBank cũng giúp gia tăng những lợi thế chiến lược như tỷ lệ sở hữu nước ngoài. VPBank có thể nâng “room ngoại” từ 30% lên tối đa 49%, từ đó tạo điều kiện thu hút thêm nguồn vốn cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, ông Dũng khẳng định.

Trong khi đó, ngân hàng số Cake by VPBank tiếp tục phát huy vai trò như một “sandbox” (nền tảng để thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới). Theo Phó Chủ tịch HĐQT Bùi Hải Quân, sự phát triển của Cake là minh chứng cho định hướng của Ban Lãnh đạo về chiến lược chuyển đổi số, chủ động xây dựng sản phẩm và cung cấp dịch vụ tới những khách hàng chưa được phục vụ tốt bởi các ngân hàng truyền thống.

“Chúng tôi sẽ kiên định về chiến lược số hóa, AI hóa tại Cake, từ đó áp dụng ngược trở lại cho VPBank”, ông Quân nhấn mạnh. Dù vận hành với đội ngũ tinh gọn chỉ hơn 100 người, Cake đã huy động được gần 11.000 tỷ đồng, giải ngân khoảng 5 triệu khách hàng và đang đi đầu trong ứng dụng công nghệ, AI vào hoạt động ngân hàng.

Bổ sung hai mảnh ghép chiến lược

Không dừng lại ở những lĩnh vực hiện hữu, VPBank dự kiến tiếp tục mở rộng hệ sinh thái sang hai mảng mới là bảo hiểm nhân thọ và quản lý quỹ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, các cổ đông đã thông qua tờ trình phương án góp vốn để thành lập công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ với vốn điều lệ dự kiến là 2.000 tỷ đồng và góp vốn, nhận chuyển nhượng hoặc mua cổ phần để một công ty quản lý quỹ trở thành công ty con của VPBank.

Chia sẻ về kế hoạch này, Phó Chủ tịch HĐQT Bùi Hải Quân cho biết hệ sinh thái VPBank đã phát triển vượt khỏi khuôn khổ ngân hàng đơn lẻ và trở thành một tập đoàn tài chính, với công ty tài chính tiêu dùng (FE CREDIT), công ty chứng khoán (VPBankS) và bảo hiểm phi nhân thọ (OPES). Hai “mảnh ghép” mà ngân hàng muốn bổ sung là bảo hiểm nhân thọ và công ty quản lý quỹ.

Đánh giá từ góc nhìn chiến lược, Phó Chủ tịch VPBank cho rằng lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là mảnh ghép không thể thiếu trong mô hình tập đoàn tài chính mà ngân hàng đang xây dựng. Hiện nay, việc chỉ đóng vai trò là kênh phân phối đang khiến VPBank bị động về sản phẩm và không thể tự chăm sóc khách hàng. Do vậy, việc thành lập công ty bảo hiểm sẽ giúp VPBank tăng thêm sự chủ động.

Đồng thời, ông Quân cũng cho biết hệ sinh thái của VPBank đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt về ứng dụng công nghệ, số hóa và AI, thông qua công ty bảo hiểm số OPES. “VPBank sẽ thành lập công ty bảo hiểm mới hoàn toàn nhưng được quản lý hiệu quả, ứng dụng công nghệ AI từ đầu, mang lại giá trị cho công ty nói riêng và tập đoàn nói chung”, lãnh đạo VPBank khẳng định.

Cùng việc liên tục mở rộng hệ sinh thái tài chính, VPBank cũng kiên định với chiến lược phủ phân khúc bán lẻ. Ngân hàng vừa hé lộ phân khúc mới VPBank Private – cung cấp dịch vụ tài chính chuyên biệt được kiến tạo dành riêng cho những khách hàng tinh hoa, với sứ mệnh đồng hành và vun đắp sự thịnh vượng bền vững, trường tồn.

Đây là một bước tiến mang tính chiến lược, thể hiện cam kết mạnh mẽ của VPBank trong việc mang đến những giải pháp tài chính ưu việt, đẳng cấp, được cá nhân hóa tinh tế để đáp ứng trọn vẹn từng chân dung khách hàng.

Sự khai mở của VPBank Private đã một lần nữa khẳng định triết lý kinh doanh của VPBank: không ngừng nâng tầm trải nghiệm, kiến tạo giá trị vượt trội và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chinh phục những đỉnh cao tinh hoa của cuộc sống.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật