Sáng 25/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc tại Thủ đô Kuala Lumpur với đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Malaysia nhằm thúc đẩy đầu tư, hợp tác kinh tế với Việt Nam.
Tại buổi gặp, ông Anthony Tan – Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab, cùng các cộng sự cấp cao, khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược của Grab tại khu vực Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh cam kết đóng góp sâu rộng vào tiến trình phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam thông qua các giải pháp công nghệ, sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực AI, số hóa du lịch và logistics.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Anthony Tan, Giám đốc Điều hành và Đồng sáng lập Tập đoàn Grab – Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Grab đã hiện diện tại 50 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và đặt mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số toàn diện, từ trung ương đến địa phương. Đáng chú ý, Grab cũng bày tỏ mong muốn đưa công nghệ AI tới gần hơn với người dân, tiểu thương và doanh nghiệp nhỏ, song song với việc mở rộng các mô hình kinh doanh số.
Tại Việt Nam, Grab đã mở Trung tâm R&D tại TP.HCM từ năm 2017; đến năm 2024, đội ngũ kỹ sư công nghệ tại đây đã tăng 60% so với năm trước. Tập đoàn cũng đang chú trọng phát triển nguồn nhân lực công nghệ bản địa – một trong những trụ cột chiến lược dài hạn tại thị trường Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đóng góp tích cực của Grab, đồng thời đề nghị tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư, phát triển thêm các mô hình dịch vụ mới, đặc biệt tập trung hỗ trợ ngành du lịch và logistics. Thủ tướng cũng đưa ra đề nghị đặc biệt về việc Grab có thể phối hợp tổ chức các sự kiện biểu diễn, âm nhạc lớn, đưa các nghệ sĩ nước ngoài tới Việt Nam và các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn ở nước ngoài.
Grab gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014. Theo Mordor Intelligence, tính đến quý I/2025, Grab chiếm 35,57% thị phần gọi xe taxi, chỉ đứng sau Xanh SM với 39,85%.
Mới đây, hãng cũng công bố bổ nhiệm CEO mới tại Việt Nam là ông Mã Tuấn Trọng, thay cho ông Alejandro Osorio. Ông Trọng từng giữ vai trò Giám đốc Thương mại, là nhân sự kỳ cựu gắn bó gần 7 năm với tập đoàn, đặc biệt đóng vai trò then chốt trong việc đưa dịch vụ giao đồ ăn của Grab lên vị trí số 1 thị trường.
Theo báo cáo được công bố, Grab Việt Nam đạt doanh thu 228 triệu USD trong năm 2024, tương đương khoảng 5.900 tỷ đồng – tăng gần 23% so với năm trước, nối dài chuỗi tăng trưởng ba năm liên tiếp. Việt Nam hiện đóng góp hơn 8% doanh thu toàn khu vực của Grab, chỉ sau Indonesia và Singapore.
>>’Kỳ lân giao hàng’ Hồng Kông gia nhập thị trường gọi xe Việt Nam, đối đầu Xanh SM và Grab