spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánNhững công ty sẽ tăng giá bán vì thuế của ông Trump

Những công ty sẽ tăng giá bán vì thuế của ông Trump

Walmart, Ford, Shein, Temu đều thông báo tăng giá sản phẩm năm nay, vì chi phí phát sinh do thuế nhập khẩu của Mỹ.

Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến thế giới chao đảo vì chính sách thương mại chưa từng có tiền lệ. Đến nay, ông đã áp thuế riêng 25% với ôtô, nhôm, thép nhập khẩu vào Mỹ. Hầu hết quốc gia chịu thuế 10% khi xuất khẩu sản phẩm sang đây, riêng Trung Quốc là 30%.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ còn dọa nâng thuế với Liên minh châu Âu EU lên 50%, đồng thời cảnh báo iPhone bán tại Mỹ sẽ bị áp thuế 25% nếu sản xuất ở nước ngoài.

Nhiều hãng bán lẻ cảnh báo sẽ không chịu phần chi phí tăng thêm do thuế, như ông Trump từng đề xuất. Điều đó đồng nghĩa giá nhiều mặt hàng từ thực phẩm, quần áo, đồ chơi đến ôtô tại Mỹ có thể tăng lên.

Walmart

  • Bên trong một siêu thị của Walmart ở Oceanside (California). Ảnh: Reuters

Ngày 15/4, Walmart cho biết sẽ tăng giá hàng hóa vì thuế của ông Trump “quá cao”, đặc biệt với các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ cố gắng giữ giá thấp nhất có thể. Nhưng với mức thuế cao như hiện tại, kể cả sau khi đã được giảm bớt trong tuần này, chúng tôi cũng không thể gánh toàn bộ chi phí vì lợi nhuận bán lẻ vốn đã rất thấp”, CEO Walmart Douglas McMillon nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh.

Trên CNBC, Giám đốc Tài chính John David Rainey cho biết việc điều chỉnh sẽ bắt đầu trước cuối tháng 5 và giá “tăng mạnh hơn nhiều” trong tháng 6.

Mattel

Ngày 6/5, hãng đồ chơi Mattel thông báo sẽ tăng giá do ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu. CEO Ynon Kreiz nói với nhà đầu tư rằng “với các kịch bản hiện tại, liên quan đến thuế”, khoảng 40%-50% sản phẩm của Mattel vẫn sẽ có giá 20 USD hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi thuế 0% đối với đồ chơi và trò chơi trên toàn cầu.

Vài ngày sau, Tổng thống Mỹ dọa áp thuế 100% lên đồ chơi của hãng này. “Mattel sẽ không bán được món nào ở Mỹ – thị trường lớn nhất của họ”, ông nói.

Best Buy

Trong cuộc họp tháng 3, chuỗi bán lẻ thiết bị điện tử Best Buy cảnh báo: “Các nhà cung cấp sẽ chuyển một phần chi phí thuế sang cho các hãng bán lẻ, khiến người tiêu dùng Mỹ nhiều khả năng chịu giá cao hơn”.

Ví dụ, Nintendo đã hoãn ngày nhận đặt hàng máy chơi game Switch 2 vì lo ngại về thuế. Hãng sau đó thông báo giá máy vẫn giữ ở mức 450 USD như ban đầu, nhưng giá phụ kiện “sẽ được điều chỉnh”. Nintendo cũng lưu ý rằng điều này có thể xảy ra với bất kỳ sản phẩm nào. Giám đốc Tài chính của Sony Lin Tao cũng cho biết trong một cuộc họp rằng “có thể chuyển phần chi phí phát sinh cho người mua”.

Hiện tại, một số linh kiện và thiết bị điện tử tạm thời được miễn thuế. Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài mãi.

Shein và Temu

  • Bên trong một siêu thị của Walmart ở Oceanside (California). Ảnh: Reuters
  • Shein và Temu đã tăng giá sản phẩm từ ngày 25/4. Ảnh: Reuters

Hai nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu từng hưởng lợi nhờ quy định “de minimis“. Quy định này cho phép miễn thuế và kiểm tra hải quan với đơn hàng giá trị dưới 800 USD. Tuy nhiên, ông Trump đã ký sắc lệnh loại bỏ de minimis.

“Do những thay đổi gần đây trong quy định thương mại toàn cầu và thuế nhập khẩu, chi phí vận hành của chúng tôi đã tăng lên. Để tiếp tục cung cấp những sản phẩm yêu thích cho bạn mà không ảnh hưởng đến chất lượng, chúng tôi sẽ điều chỉnh giá,” Shein thông báo trên trang web hồi cuối tháng 4. Họ khẳng định đang làm mọi cách để giữ giá thấp và giảm thiểu tác động với người tiêu dùng.

Temu cũng đăng thông báo tương tự, giải thích nguyên nhân là sự thay đổi về thương mại và thuế toàn cầu. Họ cho biết “bắt đầu điều chỉnh giá từ ngày 25/4/2025”.

Ford và Subaru

Ôtô nhập khẩu vào Mỹ hiện bị áp thuế 25%. Hầu hết linh kiện xe cũng chịu mức thuế tương tự. Dù vậy, cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh cho phép các hãng xe được hoàn một phần thuế trong 2 năm đầu, với các xe được lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, thuế vẫn sẽ khiến giá xe tăng lên. Sherry House – Giám đốc Tài chính của Ford cho biết giá ôtô bán tại Mỹ có thể tăng tối đa 1,5% trong nửa cuối năm 2025.

Hãng xe Nhật Bản Subaru cũng tuyên bố sẽ tăng giá xe tại Mỹ để “bù đắp chi phí phát sinh do điều kiện thị trường hiện tại”. “Mức giá mới nhằm bù đắp chi phí, đồng thời vẫn đảm bảo giá trị hợp lý cho khách hàng”, người phát ngôn của Subaru tại Mỹ cho biết.

Procter & Gamble, Stanley Black & Decker

Trong cuộc họp ngày 24/4, gã khổng lồ hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) cho biết sẽ cân nhắc tăng giá ở một số ngành hàng và thị trường. Cùng ngày, CEO Jon Moeller trả lời CNBC rằng “người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ phải chịu mức giá cao hơn vì thuế vốn mang tính lạm phát”.

Trong tháng 4, hãng sản xuất dụng cụ Stanley Black & Decker đã tăng giá bán trung bình thêm gần 10%, do ảnh hưởng từ thuế. Họ sẽ tăng giá thêm một lần nữa năm nay.

Adidas

Hãng đồ thể thao Adidas cho biết chi phí sản xuất tại thị trường Mỹ có thể tăng do tác động từ chính sách thuế của ông Trump. “Do chưa rõ kết quả đàm phán giữa Mỹ và các nước, chúng tôi chưa biết mức thuế cuối cùng sẽ là bao nhiêu”, CEO Adidas Bjørn Gulden cho biết trong báo cáo tài chính ngày 29/4. Tuy nhiên, ông khẳng định chi phí tăng vì thuế “cuối cùng sẽ dẫn đến việc tăng giá bán”.

Hà Thu (theo CNN, Reuters)

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật