Mẫu xe côn tay Yamaha Y15ZR SE, phiên bản đặc biệt của Exciter 150 tại thị trường Malaysia, vừa được một đơn vị kinh doanh xe máy tư nhân tại Quận 5, TP.HCM đưa về Việt Nam với số lượng giới hạn chỉ 25 chiếc. Đây là một phần trong tổng số 2.000 chiếc Y15ZR SE (Special Edition) được sản xuất trên toàn cầu, ra mắt lần đầu tại Malaysia vào năm 2023 bởi Hong Leong Yamaha Motor (HLYM).

Giá niêm yết của Y15ZR SE tại Malaysia dao động từ 8.000 – 9.000 ringgit (tương đương khoảng 49 – 55 triệu đồng). Tuy nhiên, do được nhập khẩu qua đường tư nhân và tính chất khan hiếm, một số nguồn tin cho biết giá chào bán tại Việt Nam có thể vượt ngưỡng 100 triệu đồng, dù đơn vị nhập khẩu chưa công bố mức giá chính thức. Mức giá cao này không phải là điều quá ngạc nhiên đối với những người chơi xe máy nhập khẩu tư nhân, khi trước đó các mẫu xe như Yamaha Y16ZR 6MRO cũng từng có giá 160 triệu đồng hay Yamaha Exciter 135LC (Yamaha 135LC) cũng chạm mốc 100 triệu đồng.

Thực chất, Yamaha Y15ZR SE không quá xa lạ với người dùng Việt Nam, bởi đây chính là phiên bản Exciter 150 từng được Yamaha phân phối chính hãng trong giai đoạn 2018-2020. Hiện tại, Yamaha Việt Nam đã thay thế dòng Exciter 150 bằng Exciter 155. Trong khi đó, tại thị trường Malaysia, Yamaha vẫn duy trì song song cả hai dòng xe với động cơ 150cc (Y15ZR) và 155cc (Y16ZR).
So với phiên bản tiêu chuẩn, Yamaha Y15ZR SE tạo sự khác biệt với loạt phụ kiện độc quyền như mào chắn gió phía trên cụm đèn pha, khe hút gió trang trí ở hai bên yếm (dưới đèn xi-nhan) và một số chi tiết ở phần đuôi xe. Phiên bản đặc biệt này sở hữu phối màu xanh dương – đen nổi bật, kết hợp cùng các chi tiết màu vàng đồng và đỏ làm điểm nhấn. Bộ mâm 17 inch được sơn màu vàng đồng, trong khi yên xe được hoàn thiện bằng đường chỉ khâu màu đỏ, tăng thêm nét thể thao và cá tính.

Về mặt kỹ thuật, Yamaha Y15ZR SE vẫn giữ nguyên thông số so với phiên bản Exciter 150 tiêu chuẩn. Xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn, SOHC, dung tích 150cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất tối đa 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8Nm tại 7.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số côn tay 5 cấp.
Hệ thống phanh trên Y15ZR SE bao gồm phanh đĩa đơn với kẹp phanh piston đơn cho cả bánh trước và sau, tuy nhiên xe chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Phuộc trước là dạng ống lồng kép, trong khi phía sau là giảm xóc đơn (monoshock) sơn màu đỏ nổi bật. Dung tích bình xăng ở mức 4,2 lít. Khác với mẫu Exciter 155 hay Y16ZR đã được trang bị chìa khóa thông minh (Smart Key), Y15ZR SE vẫn sử dụng chìa khóa cơ truyền thống.

Xe sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, với thiết kế vòng tua dạng vòng cung mô phỏng phong cách xe mô tô, hiển thị các thông tin cần thiết như tốc độ, cấp số, quãng đường, mức nhiên liệu. Cụm tay lái bên phải được tích hợp công tắc điện và công tắc đèn cảnh báo khẩn cấp.

Kích thước tổng thể của Yamaha Y15ZR SE là 1.970 x 670 x 1.100 (mm), trọng lượng 115kg, khoảng sáng gầm 135mm và chiều cao yên 780mm, khá phù hợp với thể trạng người dùng phổ thông tại Việt Nam.
Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn và mang tính sưu tầm cao, Yamaha Y15ZR SE gần như không có đối thủ trực tiếp trên thị trường. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu năng và phân khúc xe côn tay phổ thông, Honda Winner X có thể được xem là đối thủ cạnh tranh gần nhất.
KV