CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, dự kiến diễn ra vào sáng ngày 26/6 tới đây. Tại Đại hội, HAH sẽ trình cổ đông thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh, cổ tức,…
Năm 2025, HAH đặt mục tiêu tổng sản lượng vận hành gần 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với năm 2024. Hoạt động khai thác tàu dự kiến đóng góp phần lớn với 689.000 TEU, kế đến là khai thác cảng với 588.000 TEU và sản lượng từ Depot dự kiến 178.000 TEU.
Tương ứng, HAH lên kế hoạch kinh doanh 2025 với mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với thực hiện 2024. Cổ tức 2025 dự kiến 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu, tương đương giá trị khoảng 348 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo HAH cho biết doanh nghiệp có mục tiêu dài hạn là mở rộng dịch vụ đến Địa Trung Hải – Châu Âu (MED – EU) và/hoặc Bờ Tây Mỹ (USWC) trong vài năm tới, cung cấp trực tiếp dịch vụ vận tải container cho các nhà xuất khẩu/nhập khẩu Việt Nam.
Do đó, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng đội tàu lớn hơn với kế hoạch đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU; tìm mua 2-3 tàu cũ phù hợp nếu có cơ hội tốt trên thị trường; tổ chức nghiên cứu và xây dựng dự án đóng mới các tàu có kích thước lớn hơn, dao động từ 7.000 – 9.000 TEU.
Đối với cảng và logistics, HAH sẽ chuyển nhượng dự án bãi container và dịch vụ cảng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; tìm kiếm cơ hội đầu tư về cảng biển khu vực Hải Phòng và các khu vực khác như miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long.
Năm 2024 trước đó, Hải An ghi nhận tổng sản lượng tăng hơn 5% lên gần 1,34 triệu TEU. Tổng doanh thu đạt 4.024 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm trước. Lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ 650 tỷ đồng, vượt 44% kế hoạch.
Với kết quả đạt được, HĐQT HAH đề xuất phương án chỉ trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng tiền và 30% bằng cổ phiếu. Theo đó, HAH sẽ chi khoảng 130 tỷ để trả cổ tức bằng tiền và phát hành thêm gần 39 triệu cổ phiếu mới nhằm tăng vốn điều lệ lên 1.688 tỷ đồng . Thời gian thực hiện trong năm 2025, sau khi có chấp thuận của UBCKNN.
HAH được biết đến là doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam, gồm 16 chiếc với tổng sức chở lên đến 26.500 TEU, chiếm 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước. Dữ liệu của hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp) cho thấy HAH hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAH đang trong nhịp điều chỉnh sau khi lập đỉnh vào cuối tháng 5. Đóng cửa phiên 6/6, thị giá HAH dừng ở mức 76.000 đồng/cp, thấp hơn 10% so với đỉnh nhưng vẫn tăng hơn 50% so với đầu năm. Vốn hóa thị trường tương ứng gần 10.000 tỷ đồng.
