spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhAir India - hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ hoạt...

Air India – hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ hoạt động như thế nào trước thảm kịch?

Air India là hãng hàng không quốc gia và lớn thứ hai của Ấn Độ.

Air India là hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ, với lịch sử hoạt động trải dài hơn 9 thập kỷ. Với tư cách là hãng vận chuyển lớn thứ hai của Ấn Độ tính theo số lượng hành khách vận chuyển, Air India đóng vai trò quan trọng trong kết nối đất nước này với thế giới và trong mạng lưới hàng không nội địa. Hãng hiện thuộc sở hữu của Tata Sons, một phần của Tập đoàn Tata.

Lịch sử phát triển gần trăm năm

Air India được thành lập bởi J. R. D. Tata vào năm 1932, ban đầu với tên gọi Tata Air Services, sau đó đổi thành Tata Airlines. Giai đoạn đầu, hãng hoạt động như một dịch vụ vận chuyển thư tín và dần mở rộng sang vận chuyển hành khách.

Năm 1946, Tata Airlines trở thành công ty đại chúng và đổi tên thành Air India. Đến năm 1948, hãng mở rộng hoạt động quốc tế với các chuyến bay đến châu Âu, đánh dấu sự ra đời của Air India International.

Air India - hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ hoạt động như thế nào trước thảm kịch?- Ảnh 1.

Air India hiện giữ vị trí thứ hai trên thị trường nội địa xét về lượng hành khách vận chuyển, sau IndiGo.

Năm 1953, Chính phủ Ấn Độ quốc hữu hóa Air India, chia hãng thành hai thực thể: Air India International tập trung vào các đường bay quốc tế và Indian Airlines Corporation phục vụ mạng lưới nội địa. Trong nhiều thập kỷ sau đó, Air India tiếp tục mở rộng quy mô đội bay và mạng lưới, trở thành một trong những hãng hàng không lớn của châu Á.

Tuy nhiên, từ cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, Air India bắt đầu đối mặt với những thách thức đáng kể. Áp lực cạnh tranh gia tăng từ các hãng bay tư nhân mới nổi và sự kém hiệu quả trong vận hành đã dẫn đến thua lỗ kéo dài.

Năm 2007, Air India và Indian Airlines được sáp nhập thành National Aviation Company of India Limited (NACIL), nhằm mục đích hợp lý hóa hoạt động và tăng cường hiệu quả. Tuy nhiên, liên minh này vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính và không đạt được mục tiêu cải thiện đáng kể.

Đang vươn mình mạnh mẽ

Sau nhiều nỗ lực tư nhân hóa không thành công của chính phủ Ấn Độ, vào năm 2021, Tata Sons đã thành công trong việc mua lại Air India, đánh dấu sự trở lại của hãng hàng không này với chủ sở hữu ban đầu. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ mang lại một kỷ nguyên mới cho Air India.

Air India hiện giữ vị trí thứ hai trên thị trường nội địa xét về lượng hành khách vận chuyển, sau IndiGo. Với lịch sử hình thành từ năm 1932, hãng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata (74,9%) và Singapore Airlines (25,1%). Cơ sở chính của Air India được đặt tại Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji (Mumbai) và Sân bay quốc tế Indira Gandhi (New Delhi), cùng với các trung tâm hoạt động ở Sân bay quốc tế Chennai.

Tính đến cuối năm 2024, Air India đã mở rộng mạng lưới phục vụ lên 102 điểm đến trong nước và quốc tế. Hãng vận hành một đội bay đa dạng, bao gồm các loại máy bay của cả Airbus và Boeing. Ngoài các chuyến bay chính, Air India còn khai thác các đường bay nội địa và khu vực châu Á thông qua công ty con Air India Express, bổ sung thêm 12 cửa ngõ tại Ấn Độ vào tổng số 95 điểm đến khắp thế giới của tập đoàn.

Air India - hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ hoạt động như thế nào trước thảm kịch?- Ảnh 2.

Tính đến cuối năm 2024, Air India đã mở rộng mạng lưới phục vụ lên 102 điểm đến trong nước và quốc tế.

Dưới sự quản lý của Tata Sons, Air India đang thực hiện một chương trình tái cấu trúc toàn diện. Các kế hoạch chính bao gồm hiện đại hóa đội bay thông qua việc đặt mua số lượng lớn máy bay mới từ các nhà sản xuất hàng đầu, cải thiện chất lượng dịch vụ trên chuyến bay và tại sân bay, cũng như tối ưu hóa mạng lưới đường bay.

Cụ thể, vào năm 2023, Air India đã ký một đơn đặt hàng kỷ lục 470 máy bay từ cả hai nhà sản xuất Boeing và Airbus. Tiếp đó, vào năm 2024, hãng tiếp tục đặt mua thêm 100 máy bay Airbus. Mới đây, Air India tiếp tục đàm phán với Airbus và Boeing về một đơn đặt hàng “khủng” khác, bao gồm khoảng 200 máy bay thân hẹp để bổ sung vào thỏa thuận đã ký năm 2023.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật