spot_img
32 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngKho báu của Việt Nam được người Trung Quốc khen "ăn cả...

Kho báu của Việt Nam được người Trung Quốc khen "ăn cả ngày không chán": xuất khẩu tăng hơn 300%, toàn cường quốc săn lùng

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 3 tiêu thụ loại hải sản này của Việt Nam.
Kho báu của Việt Nam được người Trung Quốc khen "ăn cả ngày không chán": xuất khẩu tăng hơn 300%, toàn cường quốc săn lùng- Ảnh 1.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu nghêu của Việt Nam tăng trưởng liên tục trong 4 tháng đầu năm 2025. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này đạt hơn 37 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu nhóm sản phẩm này tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới nổi.

Liên minh châu Âu (EU) đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất nghêu của Việt Nam. Trong đó, Italy tiếp tục dẫn đầu với 10 triệu USD (tính đến 15/5/2025), tăng 39% so với cùng kỳ năm 2024. Tây Ban Nha giữ vị trí thứ hai với gần 9 triệu USD, mức tương đương so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng trưởng phi mã ở mức 3 con số, tăng 381%, trở thành thị trường nhập khẩu nghêu lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 8 triệu USD. VASEP cho biết, trong bối cảnh thị trường truyền thống EU đưa ra nhiều quy định khắt khe hơn, Trung Quốc nổi lên như một thị trường chiến lược. Ngoài tiêu thụ sản lượng lớn, quy chuẩn về nhập khẩu vào thị trường này linh hoạt; hệ thống tiêu thụ đa dạng từ siêu thị đến chợ đầu mối.

Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4 được xem là cú hích quan trọng, tạo thêm động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại song phương. Hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông thủy sản, thúc đẩy quy trình thông quan thuận lợi hơn, mở rộng “luồng xanh” cho hàng tươi sống của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp rút ngắn thời gian và chi phí logistics.

Thủy sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc có nhiều lợi thế. Việt Nam giáp ranh với trung Quốc, giúp các doanh nghiệp thủy sản dễ chọn phương án giao hàng, chi phí vận chuyển thấp, loại bỏ được nhiều rủi ro.

Việc Trung Quốc chi mạnh tay nhập các loại nhuyễn thể có vỏ nói trên cho thấy rõ xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng sản phẩm tươi sống và đông lạnh chất lượng cao. Đây là lợi thế lớn cho doanh nghiệp sản xuất và chế biến nhuyễn thể của Việt Nam để mở rộng thị phần tại thị trường đầy tiềm năng này.

Ngoài ra, xuất khẩu nghêu sang Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tăng trưởng khả quan.

Một số thị trường truyền thống như Hà Lan, Nhật Bản, Anh và Singapore ghi nhận sự sụt giảm, trong đó Hà Lan giảm 56% và Nhật Bản giảm 38%, cho thấy cạnh tranh hoặc thay đổi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường này.

Hiện tại Việt Nam đang có nhiều vùng nuôi nghêu đạt chứng nhận bền vững như Bến Tre được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC), Tiền Giang, Trà Vinh, Nam Định và Ninh Bình được chứng nhận ASC…Các chứng nhận này được xem là “giấy thông hành” để nghêu Việt Nam mở rộng ở nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật, Úc…

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các sản phẩm nghêu Việt Nam đã có mặt tại 49 thị trường trên thế giới. Cùng với những lợi thế về sản xuất trong nước cộng với dư địa lớn về thị trường tiêu thụ, hướng đi bền vững, dự kiến xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật